Chủ nhật, 28/04/2024 12:42 (GMT+7)
Thứ tư, 06/12/2023 11:19 (GMT+7)

TS.Trần Khắc Tâm: Sóc Trăng đang là điểm đến tiềm năng của các nhà đầu tư

Theo dõi KTMT trên

Trước đây, Sóc Trăng chỉ là điểm ghé chân, điểm dừng chân của du khách, doanh nghiệp. Nhưng đến thời điểm này, chúng ta đang trở thành điểm đến, điểm hẹn, điểm thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

2023 là năm bản lề cho sự phát triển bền vững

Sáng 5/12, HĐND tỉnh Sóc Trăng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2025 đã khai kỳ họp thứ 18. Đây là kỳ họp có nhiều vấn đề quan trọng được đưa ra thảo luận, trong đó đáng chú ý nhất là việc phát triển kinh tế xã hội năm 2023.

Phát biểu tham luận tại kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh Sóc Trăng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2025.TS.Trần Khắc Tâm, Đại biểu HĐND tỉnh Sóc Trăng cho biết, năm 2023, tình hình thế giới biến động phức tạp, ảnh hưởng bất lợi đến các hoạt động phát triển kinh tế của Việt Nam. Thực tế trên khiến nhiều lĩnh vực sản xuất, thương mại, đầu tư gặp khó khăn. Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, năm 2023 đối với Sóc Trăng là thời gian có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đó là năm bản lề, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và hoàn toàn có thể bứt phá trong giai đoạn tới.  

TS.Trần Khắc Tâm: Sóc Trăng đang là điểm đến tiềm năng của các nhà đầu tư - Ảnh 1
TS.Trần Khắc Tâm, Đại biểu HĐND tỉnh Sóc Trăng phát biểu tại Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh Sóc Trăng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2025.

Đại biểu HĐND tỉnh Sóc Trăng đánh giá, sự kiện quan trọng nhất là Quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo đó, Sóc Trăng là địa phương thứ 2 trong vùng ĐBSCL hoàn thành công tác lập Quy hoạch.

Ông Tâm nhấn mạnh, việc Chủ tịch Quốc hội và Phó Thủ tướng Chính phủ cùng nhiều lãnh đạo bộ, ngành tham dự lễ công bố quy hoạch cho thấy sự quan tâm của Trung ương đối với sự phát triển của Sóc Trăng. Quy hoạch tỉnh đặt trong quy hoạch toàn vùng ĐBSCL sẽ tạo ra tiền đề để khơi dậy tiềm năng, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, hướng tới phát triển bền vững. Năm 2023, Sóc Trăng đã chứng kiến lễ khởi công hai dự án hạ tầng lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và dự án cầu Đại Ngãi. Đây là các dự án hạ tầng giao thông lớn, đang dần hiện thực hóa giấc mơ ngàn đời của đồng bào các dân tộc tỉnh Sóc Trăng nói riêng và châu thổ Cửu Long nói chung.

Vị này cho rằng, những yếu tố quan trọng trên đã và đang đưa Sóc Trăng vào giai đoạn hội tụ đủ thiên thời – địa lợi – nhân hòa để những tiềm năng được đánh thức, khơi dậy và hiện thực hóa khát vọng phát triển. Trước đây, Sóc Trăng chỉ là điểm ghé chân, điểm dừng chân của du khách. Nhưng đến thời điểm này đang trở thành điểm đến, điểm hẹn, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Chuyến thăm của Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM mới đây và sự quan tâm, đề xuất Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM được làm việc với lãnh đạo tỉnh là minh chứng cho sự sức hút mới này.

Nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị

“Nửa nhiệm kỳ nhìn lại, tôi tin rằng cá nhân mình và tất cả các vị đại biểu HĐND hiện diện tại đây, chúng ta xúc động trước những thành quả kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, sự quan tâm của Trung ương, sự ủng hộ của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, ở thời điểm khởi đầu cho giai đoạn phát triển mới. Và tôi rằng trong những kết quả đã đạt được có sự đóng góp quan trọng của các vị đại biểu dân cử”, Đại biểu Trần Khắc Tâm chia sẻ.

Chăm lo để mỗi gia đình đều có Tết

“Kiến nghị cuối cùng của tôi là trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, một bộ phận không nhỏ người lao động đang thiếu việc làm. Trong đó, có con em Sóc Trăng chúng ta đi lao động bên ngoài tỉnh, cũng như người lao động trên địa bàn tỉnh không có thu nhập, các hộ nghèo, cận nghèo, các gia đình gặp hoạn nạn, ốm đau, các gia đình chính sách… Đây là những cần được UBND chỉ đạo các cấp chính quyền hỗ trợ, chăm lo để mỗi gia đình đều có Tết”, ông Tâm nêu quan điểm.

Trong bối cảnh gặp nhiều tác động bất lợi từ các yếu tố khách quan bên ngoài nhưng kết quả thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu năm năm 2023 với 7 chỉ tiêu vượt và 11 chỉ tiêu đạt 100% nghị quyết, dự kiến tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh năm 2023 đạt cao hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của cả nước và đứng thứ 7 khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã cho thấy nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự sáng tạo, quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh. Cơ cấu kinh tế tiếp tục có chuyển biến tích cực, GRDP bình quân đầu người lần đầu tiên vượt 60 triệu đồng/người/năm… Bên cạnh đó, còn 6 chỉ tiêu thực hiện không đạt nghị quyết, cho thấy những khó khăn, thách thức cần phải quyết liệt giải quyết trong năm 2024.

TS.Trần Khắc Tâm: Sóc Trăng đang là điểm đến tiềm năng của các nhà đầu tư - Ảnh 2
Đại biểu Trần Khắc Tâm kiến nghị UBND chỉ đạo các cấp chính quyền hỗ trợ, chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách an tâm đón Tết.

Đại biểu HĐND Trần Khắc Tâm cho biết, ông đồng tình cao với các nhóm nhiệm vụ, giải pháp tại báo cáo của UBND, trên cơ sở tiếp thu chủ trương của Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 23. Trong đó, tiếp tục cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Khẩn trương xây dựng kế hoạch, triển khai Quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng bến cảng Trần Đề thuộc Cảng biển Sóc Trăng, trình cấp thẩm quyền phê duyệt…

Đại biểu HĐND tỉnh Sóc Trăng chia sẻ, chưa có nhiệm kỳ nào mà nhịp độ hoạt động của HĐND lại sôi nổi, khẩn trương, thường xuyên như nhiệm kỳ này. Các hoạt động này giúp xây dựng, ban hành chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh, xây dựng cơ sở hạ tầng, bảo đảm an sinh xã hội. Chỉ tính riêng năm nay, để thực hiện khối lượng công việc rất lớn, HĐND tỉnh đã triệu tập tới 7 kỳ họp, trong đó có 5 kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng. Với vai trò trung tâm của Thường trực HĐND tỉnh, các ban, tổ HĐND tỉnh, các đại biểu chuyên trách, Đại biểu Trần Khắc Tâm cho rằng cơ quan dân cử đã hoạt động thường xuyên, liên tục với cường độ cao để làm tròn trách nhiệm trước cử tri. Việc thông qua tới 65 báo cáo, ban hành 130 nghị quyết trong năm 2023, con số kỷ lục này đã nói lên tất cả. Các đại biểu HĐND ngày càng gần dân, sâu sát với công việc, lắng nghe ý kiến cử tri, thẳn thắng, trách nhiệm đóng góp vào sự thành công của các kỳ họp.

Văn Chương

Bạn đang đọc bài viết TS.Trần Khắc Tâm: Sóc Trăng đang là điểm đến tiềm năng của các nhà đầu tư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới