Thứ năm, 28/03/2024 17:27 (GMT+7)
Thứ hai, 09/08/2021 07:37 (GMT+7)

Trung Quốc: Gia hạn cảnh báo Vàng do hai phía Bắc, Nam đều xuất hiện dải mưa lớn, bão nhiệt đới

Theo dõi KTMT trên

Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc gia hạn cảnh báo Vàng do hai phía Bắc, Nam đều xuất hiện dải mưa lớn, bão nhiệt đới.

Theo đó, dự báo từ 14h ngày 8/8 đến 14h ngày 9/8, sẽ xảy ra mưa lớn ở các vùng của Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Quý Châu và Vân Nam của Trung Quốc, với lượng mưa lên đến 230 mm ở một số khu vực nhất định. Nhiều nơi ở 4 khu vực trên có thể trải qua lượng mưa ở mức 80 mm mỗi giờ, kéo theo giông bão và gió giật mạnh.

Vì vậy, Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc khuyến cáo, chính quyền địa phương nâng cao cảnh giác do lũ lụt, lở đất có thể xảy ra và yêu cầu tạm dừng các hoạt động ngoài trời ở những khu vực nguy hiểm.

Trung Quốc: Gia hạn cảnh báo Vàng do hai phía Bắc, Nam đều xuất hiện dải mưa lớn, bão nhiệt đới - Ảnh 1
Các nỗ lực sơ tán và cứu hộ vẫn đang được tiến hành sau trận mưa lớn ở Trung Quốc. (Ảnh: SCMP).

Trung Quốc có hệ thống cảnh báo thời tiết được mã hóa theo màu sắc bốn cấp, trong đó màu đỏ là cảnh báo nghiêm trọng nhất, sau đó đến màu cam, vàng và xanh.

Trước đó, vào cuối tháng 7, Cơ quan kiểm soát lũ lụt và cứu trợ hạn hán quốc gia Trung Quốc cho biết, mưa bão, lũ lụt Trung Quốc trong năm nay đã ảnh hưởng đến 34,81 triệu người, phá hủy 72.000 ngôi nhà và gây thiệt hại kinh tế trực tiếp lên tới 123 tỉ Nhân dân tệ (18,93 tỉ USD).

Tổn thất vì lũ lụt ở Hà Nam, miền trung Trung Quốc, trong 2 tuần kể từ ngày 16/7 chiếm phần lớn tổng thiệt hại do lũ lụt Trung Quốc từ đầu năm đến nay. Đặc biệt, theo báo cáo mới nhất công bố ngày 2/8, mưa lũ tại tỉnh Hà Nam kéo dài từ ngày 16/7 đã cướp đi sinh mạng của 302 người, trong khi vẫn còn 50 người đang mất tích, làm hư hại hơn 30.600 ngôi nhà, phá hủy 1,09 triệu ha canh tác nông nghiệp.

Trước tình hình đó, Trung Quốc đã ban bố cảnh báo về nguy cơ lũ quét có thể xảy ra tại nhiều khu vực ở nước này. Đồng thời, Bộ Tài nguyên nước và Cục Khí tượng Trung Quốc đã cùng đưa ra cảnh báo Vàng đối với tỉnh Phúc Kiến ở miền Đông và tỉnh Thanh Hải ở Tây Bắc nước này. 

Thứ trưởng Bộ Thủy lợi Trung Quốc Châu Học Văn nhận định, khí hậu năm nay bất thường bởi các hiện tượng thời tiết cực đoan liên tục xảy ra. Trong đó, ngày 20/7 vừa qua lượng mưa trong 1 giờ tại thành phố Trịnh Châu, Hà Nam đo được là 201,9 mm - mức cao nhất trong lịch sử của nước này. Kể từ khi bước vào mùa lũ cho đến nay, 372 con sông tại 26 tỉnh của Trung Quốc đều xuất hiện cảnh báo lũ, một số nơi đã bị vỡ đê.

Cũng theo ông Văn, thiệt hại do mưa bão kể từ đầu năm đến nay tại nước này chủ yếu là do đợt mưa lũ từ hôm 17/7 gây ra. Khi đợt mưa lũ này tại 21 tỉnh thành của Trung Quốc như Hà Nam, Sơn Tây, Nội Mông... đã gây ảnh hưởng đến đời sống của 15,4 triệu người, khiến 96 người chết và mất tích, đặc biệt mưa lũ tại Hà Nam vừa qua đã khiến 73 người chết.

Cuối tháng 7 đầu tháng 8 là thời kỳ quan trọng trong công tác phòng chống lũ lụt của Trung Quốc. Dự tính đến cuối tháng 8, tổng thể tình hình khí hậu nước này là tương đối xấu, cả phía Bắc và phía Nam Trung Quốc đều xuất hiện dải mưa lớn, cộng thêm các cơn bão nhiệt đới đổ bộ vào nước này có thể khiến nhiều nơi của Trung Quốc xuất hiện mưa lớn và ngập lụt.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc: Gia hạn cảnh báo Vàng do hai phía Bắc, Nam đều xuất hiện dải mưa lớn, bão nhiệt đới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội “mạnh tay” xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây
TP. Hà Nội sẽ không cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường với các dự án, cơ sở không có biện pháp, công trình xử lý nước thải đảm bảo xử lý nước thải đạt quy chuẩn Việt Nam trước khi xả ra sông Cầu Bây.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
Cùng VPBank khám phá lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France
Từ ngày 5 đến 7/4/2024, lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France với quy mô lớn nhất từ trước đến nay sẽ diễn ra tại công viên Thống Nhất. Lễ hội với quy mô tăng gấp rưỡi so với năm ngoái, nhằm quảng bá ẩm thực Pháp và Thế vận hội Mùa hè Paris 2024.