Thứ sáu, 29/03/2024 15:19 (GMT+7)
Thứ năm, 29/07/2021 07:15 (GMT+7)

Ít nhất có 146 người chết do mưa lũ tại Trung Quốc

Theo dõi KTMT trên

Mưa lũ ở Trung Quốc đã khiến 146 người chết và mất tích, 72.000 ngôi nhà bị sập và hư hỏng, tổn thất khoảng 19 tỉ USD.

Ông Châu Học Văn, Thứ trưởng Bộ Thủy lợi, Tổng thư ký Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và hạn hán của Trung Quốc hôm 28/7 cho biết, tính từ đầu năm đến nay, mưa lũ đã gây ảnh hưởng đến đời sống của gần 35 triệu lượt người, khiến 146 người chết và mất tích, 72.000 ngôi nhà bị sập và hư hỏng, tổn thất kinh tế trực tiếp là 123 tỉ NDT (khoảng 19 tỉ USD).

Theo ông Châu Học Văn, mặc dù tổn thất là rất lớn, tuy nhiên các chỉ số đều giảm so với mức trung bình trong 5 năm qua với mức giảm lần lượt là 34%, 64%, 45% và 22%.

Ít nhất có 146 người chết do mưa lũ tại Trung Quốc - Ảnh 1
Người dân ở Củng Nghĩa dọn đường sau trận lũ. (Ảnh: SCMP)

Thứ trưởng Bộ Thủy lợi Trung Quốc cũng cho rằng, thiệt hại do mưa bão kể từ đầu năm đến nay tại nước này chủ yếu là do đợt mưa lũ từ hôm 17/7 gây ra. Khi đợt mưa lũ này tại 21 tỉnh thành của Trung Quốc như Hà Nam, Sơn Tây, Nội Mông... đã gây ảnh hưởng đến đời sống của 15,4 triệu lượt người, khiến 96 người chết và mất tích, đặc biệt mưa lũ tại Hà Nam vừa qua đã khiến 73 người chết.

Ông Châu Học Văn cho rằng, khí hậu năm nay bất thường bởi các hiện tượng thời tiết cực đoan liên tục xảy ra. Trong đó, ngày 20/7 vừa qua lượng mưa trong 1 giờ tại thành phố Trịnh Châu, Hà Nam đo được là 201,9 mm - mức cao nhất trong lịch sử của nước này. Kể từ khi bước vào mùa lũ cho đến nay, 372 con sông tại 26 tỉnh của Trung Quốc đều xuất hiện cảnh báo lũ, một số nơi đã bị vỡ đê.

Cuối tháng 7 đầu tháng 8 là thời kỳ quan trọng trong công tác phòng chống lũ lụt của Trung Quốc. Dự tính đến cuối tháng 8, tổng thể tình hình khí hậu nước này là tương đối xấu, cả phía Bắc và phía Nam Trung Quốc đều xuất hiện dải mưa lớn, cộng thêm các cơn bão nhiệt đới đổ bộ vào nước này có thể khiến nhiều nơi của Trung Quốc xuất hiện mưa lớn và ngập lụt.

Năm 2020, Trung Quốc cũng phải hứng chịu mùa lũ ngay giữa đại dịch Covid-19 trong 41 ngày liên tiếp. Ít nhất 219 người đã thiệt mạng, 4 triệu người phải sơ tán và gần 64 triệu người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Ước tính cho thấy từ năm 1950 đến năm 2018, lũ lụt ở Trung Quốc đã trực tiếp giết chết hơn 280.000 người và gây ra thiệt hại hơn 6.000 tỉ USD. Và mọi thứ đang dần tồi tệ lên theo xu hướng biến đổi khí hậu. Lũ lụt đã xuất hiện thường xuyên hơn, mạnh hơn và gây ra thiệt hại lớn hơn. Thậm chí, những trận mưa lớn bắt đầu tấn công vào các vùng trước đây ít khi phải đối mặt với chúng.

Ngay trước trận lũ lịch sử ở Trịnh Châu năm nay, vào tháng 6 ở Hotan, một thành phố ở vùng viễn tây của Tân Cương, Trung Quốc cũng đã phải hứng chịu một trận mưa lớn kỷ lục. Điều đáng chú ý là Tân Cương là một vùng đất khô cằn và hiếm khi có mưa lớn. Người dân ước tính lượng nước trong chỉ một trận mưa hồi tháng 6 đã bằng tổng lượng mưa trong 2 năm ở Hotan cộng lại.

Các hiện tượng thời tiết cực đoan cũng đã xảy ra ở nhiều vùng của Trung Quốc trong mùa hè này. Hàng trăm nghìn cư dân ở tỉnh Tứ Xuyên đã phải di dời từ đầu tháng 7 do lũ lụt và lở đất.

Tổ chức Hòa bình Xanh cho biết khi Trung Quốc đẩy mạnh tốc độ đô thị hóa, các thành phố của họ sẽ mọc lên song hành cùng với nguy cơ phải đối mặt với lũ lụt. Do đó, chuẩn bị cơ sở hạ tầng là một việc làm hết sức cần thiết.

Mưa lũ lớn ở Hà Nam, Trung Quốc sẽ không ảnh hưởng tới Việt Nam

Liên quan đến trận mưa lũ lịch sử xảy ra ở tỉnh Hà Nam (Trung Quốc), ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết: “Hiện nay tại Trung Quốc đang là mùa mưa nên việc xuất hiện các đợt mưa lớn là phù hợp với quy luật. Tuy nhiên, tại tỉnh Hà Nam xảy ra mưa lớn với lượng mưa đạt hơn 600 mm trong vòng sau 24h thì đúng là quá lớn và được cơ quan khí tượng Trung Quốc đánh giá là trận mưa lớn chưa từng có suốt 1.000 năm qua ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc”.

Theo ông Khiêm, hiện chưa có nghiên cứu đánh giá cụ thể nguyên nhân đợt mưa lớn cực đoan này. Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân gây ra các hiện tượng thiên tai khốc liệt và hiếm gặp này được gắn với sự kiện biến đổi khí hậu. Biến đổi khí hậu dẫn đến sự thay đổi về tần suất, cường độ, quy mô không gian, thời gian và quy luật hoạt động của các cực đoan thời tiết và khí hậu: Nhiệt độ nóng lên có thể làm cho các nhiễu động của hệ thống khí quyển như dải hội tụ nhiệt đới, các xoáy, bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, giông, tố lốc,... trở nên mạnh hơn và xảy ra nhiều hơn.

Ông Khiêm cũng nhấn mạnh: “Tỉnh Hà Nam nằm ở miền Trung của Trung Quốc, cách khá xa Việt Nam, nên trận mưa lũ lịch sử vừa qua tại đây không ảnh hưởng đến Việt Nam.”

Minh Phương (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ít nhất có 146 người chết do mưa lũ tại Trung Quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội “mạnh tay” xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây
TP. Hà Nội sẽ không cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường với các dự án, cơ sở không có biện pháp, công trình xử lý nước thải đảm bảo xử lý nước thải đạt quy chuẩn Việt Nam trước khi xả ra sông Cầu Bây.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.