Thứ sáu, 29/03/2024 14:54 (GMT+7)
Thứ tư, 03/07/2019 09:25 (GMT+7)

Trụ sở Ủy ban Dân tộc chưa nghiệm thu đã đưa vào sử dụng

Theo dõi KTMT trên

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin, việc quản lý về đầu tư xây dựng của Ủy Ban Dân tộc đang có vấn đề cần phải xem xét một cách nghiêm túc.

Sau loạt bài phóng sự điều tra về những dấu hiệu sai phạm dự án điện mặt trời cho đồng bào dân tộc miền núi do Uỷ ban Dân tộc thuộc Chính phủ làm chủ đầu tư. Hiện Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Bộ Công an đã vào cuộc và điều tra làm rõ sự việc.

Ban biên tập cũng đã nhận được rất nhiều ý kiến đồng tình ủng hộ của người dân và người dân muốn truy đến cùng việc để xảy những sai phạm đó sự bao che của lãnh đạo Uỷ ban dân tộc không ? Trách nhiệm thuộc về ai ?

Được biết, 26/11/2011, tại số 349 Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội, Tổng Công ty Thành An, Binh đoàn 11, Bộ Quốc phòng tổ chức lễ khởi công công trình trụ sở Ủy ban Dân tộc. Công trình trụ sở Ủy ban Dân tộc được xây dựng trên diện tích hơn 2.000m2 với tống vốn đầu tư trên 400 tỷ đồng, gồm 3 tầng hầm và 21 tầng nổi. Chủ đầu tư dự án là Văn phòng Ủy ban Dân tộc. Tổng công ty Thành An là nhà thầu thi công, ứng vốn thi công. Tư vấn giám sát là Văn phòng tư vấn và chuyển giao công nghệ xây dựng - Trường Đại học Kiến trúc Hà Hội. Đơn vị tư vấn quản lý dự án là Công ty tư vấn Xây dựng và Phát triển Hà Nội. Công trình dự kiến hoàn thành sau 36 tháng thi công (cuối năm 2014).

Tuy nhiên, đến nay công trình hoàn thành chậm so với tiến độ gần 5 năm. Như vậy, dự án trụ sở số 349 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội đã thi công kéo dài gần 10 năm nhưng đến nay vẫn chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Trụ sở Ủy ban Dân tộc chưa nghiệm thu đã đưa vào sử dụng - Ảnh 1
Trụ sở Ủy ban Dân tộc tại 349 Đội Cấn, Quận Ba Đình, TP Hà Nội.

Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng - Bộ Xây dựng cũng đã chỉ ra hàng loạt các nội dung cần phải cung cấp và giải trình. Điều vô cùng nguy hiểm là dù tòa nhà này chưa được nghiệm thu nhưng lãnh đạo Ủy ban dân tộc vẫn ngang nhiên cho cán bộ, công chức chuyển vào làm việc tại tòa nhà. Đây là hành động coi thường tính mạng của con người.

Cụ thể, tại công văn số: 357/GĐ - CĐ 1 ngày 17/4/2019 của Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng - Bộ Xây dựng đã yêu cầu, chủ đầu tư, các nhà thầu bổ sung, khắc phục, giải trình hàng loạt các vấn đề như công tác quản lý chất lượng khảo sát, thiết kế xây dựng như chưa lập quy trình vận hành và bảo trì công trình; chưa có văn bản cho phép thi công cọc đại trà của đơn vị thiết kế; chưa có danh mục các quy chuẩn, tiêu chuẩn thi công và nghiệm thu áp dụng cho dự án.

Về công tác quản lý chất lượng thi công xây dựng có nhiều sai phạm trong phần khoan cọc nhồi: hồ sơ thiết kế quy định mũi cọc ngầm sâu vào lớp cuội sỏi phải lớn hơn 4m, nhưng thực tế thi công (ghi chép tại hồ sơ cọc) lại chỉ lớn hơn 2m; chưa xuất trình bản vẽ hoàn công mặt bằng cọc, bảng hoàn công tọa độ kim cọc tại cốt cắt đầu cọc; chưa có hồ sơ quản lý chất lượng liên quan đến vết nứt, xử lý vết nứt sàn tầng hầm; chưa có danh mục đầy đủ của các thay đổi, điều chỉnh thiết kế trong quá trình thi công, thực hiện dự án; chủ đầu tư chưa phê duyệt đề xuất vật tư, thiết bị hạng mục cơ điện và nhiều sai phạm khác.

Về hiện trạng chất lượng thi công xây dựng: chưa có khe co dãn nhiệt cho lớp gạch lát trên bề mặt mái sân thượng; không lắp thang lên mái tum, chiều cao lan can xung quanh mái tum không đảm bảo an toàn theo quy định; tại ô sàn khu vực 4 góc tầng hầm xuất hiện các vết nứt sàn; bề mặt bê tông ở một số cấu kiện dầm, sàn bị rỗ, sần sùi, hở cốt thép, lồi lõm; không có ram dốc, khu vệ sinh và bảng gọi tầng hầm trong cabin cho người khuyết tật không đảm bảo QCVN 10:2014/BXD...

Được biết, ngày 16/5/2019 tại Kết luận số 43/TB-UBDT của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc Đỗ Văn Chiến tại cuộc họp triển khai thực hiện tiến độ, phương án quản lý, vận hành trụ sở 349 Đội Cấn đã kết luận: Ban quản lý dự án đầu tư chuyên ngành xây dựng chủ trì, phối hợp Văn phòng Ủy ban, các Vụ, đơn vị liên quan đảm bảo các điều kiện an toàn vận hành, an toàn cháy nổ... đủ điều kiện theo quy định của pháp luật để chuyển về làm việc vào 8h sáng ngày 16/6/2019.

Trụ sở Ủy ban Dân tộc chưa nghiệm thu đã đưa vào sử dụng - Ảnh 2
Toàn cảnh công trình tại 349 Đội Cấn, Quận Ba Đình, TP Hà Nội.

Tuy nhiên, cũng theo tinh thần công văn số 357/GĐ-CDD1 của Cục Giám định thì tại công trình này có những vấn đề cụ thể phải khắc phục như sau: theo hồ sơ thiết kế phòng cháy chữa cháy (PCCC) thẩm duyệt điều chỉnh, dung tích nước cho PCCC là 360m3 và sinh hoạt là 70m3, tuy nhiên hiện tại dung tích của bể nước ngầm cho sinh hoạt và chữa cháy là 330m3 là không đảm bảo; cửa của phòng trực PCCC tại tầng 1 chưa đảm bảo theo QCVN 06/2010/BXD; tại tầng 1 chưa phân định rõ lối thoát nạn từ trên xuống dưới và từ dưới lên là không đảm bảo QCVN 06:2010/BXD; tại 3 tầng hầm chỉ có 1 thang thoát nạn là không đảm bảo QCVN 06:2010/BXD phải có tối thiểu 2 đường thoát nạn; tại vị trí ram dốc của 3 tầng hầm chưa có biện pháp chống cháy lan là không đảm bảo QCVN 06:2010/BXD.

Từ những nội dung trên, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng - Bộ Xây dựng đã đề nghị Uỷ ban Dân tộc thuộc Chính phủ chỉ đạo các đơn vị liên quan bổ sung, khắc phục và giải trình.

Thực tế, sau 2 tháng kể từ khi nhận được công văn trên, Ủy ban Dân tộc đã cho nghiệm thu đi vào sử dụng và chuyển phần lớn các bộ phận về làm việc tại đây. Dư luận đặt ra câu hỏi những yêu cầu khắc phục về mặt kỹ thuật mà Cục Giám định đã chỉ rõ, liệu nhà thầu thi công, tư vấn giám sát và chủ đầu tư đã khắc phục được chưa ? Nếu chưa khắc phục được đã “nóng vội” đưa công trình vào sử dụng, điều đó gây mất an toàn cho người sử dụng là chính bộ máy lãnh đạo, các đơn vị trực thuộc của Ủy ban Dân tộc. Nếu để xảy ra những tai nạn đáng tiếc, ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng thuộc Bộ Xây dựng, các chuyên gia nghiên cứu khẩn trương vào cuộc làm rõ và đưa ra các phương án xử lý dứt điểm những sai phạm nói trên.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Theo Môi trường và Đô thị

Bạn đang đọc bài viết Trụ sở Ủy ban Dân tộc chưa nghiệm thu đã đưa vào sử dụng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.