Thứ năm, 02/05/2024 05:48 (GMT+7)
Thứ năm, 05/10/2023 16:01 (GMT+7)

TP.HCM: Tập trung hoàn thành giải ngân 95% vốn đầu tư công dự án bồi thường

Theo dõi KTMT trên

Từ nay đến cuối năm 2023, TP.HCM tập trung rà soát, giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.

Trong năm 2023, TP.HCM có 271 dự án bồi thường với tổng giá trị giải ngân 26.889 tỷ đồng. Về đầu tư công, TP.HCM được giao 68.490 tỷ đồng vốn đầu tư công, nhưng đến hết tháng 8 mới giải ngân được 29%. Dù lãnh đạo TP.HCM đã nhiều lần đôn đốc, chỉ đạo cũng như phê bình các đơn vị giải ngân thấp nhưng tiến độ cũng không mấy khả quan.

TP.HCM: Tập trung hoàn thành giải ngân 95% vốn đầu tư công dự án bồi thường - Ảnh 1
TP.HCM khẩn trương thực hiện loạt giải pháp để đạt được tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công từ 95% trở lên.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, chỉ hai dự án đường Vành đai 3 và đường Dương Quảng Hàm có tỷ lệ giải ngân cao, còn lại đa phần ở mức trung bình, trong đó có 25 dự án giải ngân rất thấp.

Trong đó, Dự án bồi thường đường Dương Quảng Hàm ở quận Gò Vấp là điểm sáng ít ỏi trong bức tranh giải ngân vốn đầu tư công tại TP.HCM. Để thực hiện, chính quyền quận Gò Vấp phải thu hồi đất của 425 hộ dân, tổ chức. Nhưng chỉ trong 1 tháng thực hiện, quận đã đạt 70% kế hoạch đề ra, chi trả cho 323 trường hợp.

"Pháp lý của dự án phải chuẩn bị đầy đủ các điều kiện triển khai thực hiện. Thứ hai là việc công khai minh bạch trong quá trình thực hiện dự án. Thứ ba là về đơn giá bồi thường cũng tương đối phù hợp sát với thị trường", Trưởng Ban Bồi thường, giải phóng mặt bằng quận Gò Vấp - ông Nguyễn Văn Hùng cho biết.

Chính vì vậy, TP.HCM quyết định lấy tiêu chí giải ngân vốn đầu tư công để đánh giá mức độ hoàn thành công việc của người đứng đầu địa phương và chủ đầu tư. Đồng thời, TP.HCM sẽ không xét thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đối với người đứng đầu đơn vị để kết quả giải ngân dưới 90% do lỗi chủ quan.

Để đạt được tỷ lệ giải ngân từ 95% trở lên theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM kiến nghị UBND các địa phương, chủ đầu tư, các sở ngành có liên quan khẩn trương thực hiện một loạt các giải pháp.

Trong đó, đối với những dự án của năm 2022 đã được phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thì yêu cầu các địa phương khẩn trương tập trung hoàn thành công tác chuẩn bị, tổ chức tuyên truyền, vận động, thuyết phục các hộ dân nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Yêu cầu bắt buộc là phải thực hiện dứt điểm trong năm 2023, nhằm tránh kéo dài thời gian thực hiện dẫn đến phát sinh khiếu nại, khởi kiện của các hộ dân cũng như các vấn đề về lãi suất. Trong trường hợp đã vận động, thuyết phục nhiều lần, đã xem xét đầy đủ các chính sách thì cần thực hiện thủ tục cưỡng chế thu hồi đất theo quy định để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai dự án.

TP.HCM: Tập trung hoàn thành giải ngân 95% vốn đầu tư công dự án bồi thường - Ảnh 2
Dự án xây dựng hạ tầng, cải tạo môi trường kênh Tham Lương–Bến Cát–Rạch Nước Lên.

Còn các dự án được phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất năm 2023, các địa phương sớm ban hành quyết định thu hồi đất, quyết định bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho từng trường hợp bị ảnh hưởng và chi trả bồi thường.

Riêng đối với các dự án chưa được phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM kiến nghị UBND TP chỉ đạo UBND các quận, huyện, TP.Thủ Đức đẩy nhanh công tác chuẩn bị và phê duyệt điều chỉnh giá đất.

Trong năm 2023 tại TP.HCM, một số dự án được yêu cầu tập trung giải ngân bồi thường giải phóng mặt bằng nhằm đạt kế hoạch đề ra, bao gồm:

Dự án đường Vành đai 3 đi qua địa bàn 4 địa phương (TP.Thủ Đức với vốn bồi thường 6.539,055 tỷ đồng; huyện Củ Chi là 1.718,57 tỷ đồng, huyện Hóc Môn là 1.614,45 tỷ đồng và huyện Bình Chánh 1.463 tỷ đồng);

Dự án đường Dương Quảng Hàm (quận Gò Vấp) bồi thường 1.750 tỷ đồng;

Dự án đường Lò Lu (TP.Thủ Đức) bồi thường 600 tỷ đồng;

Dự án Rạch Xóm Củi (quận 8) bồi thường 412 tỷ đồng;

Dự án Kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên (giai đoạn 2) thực hiện công tác đền bù, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn 600 tỷ đồng.

Yến Thanh

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Tập trung hoàn thành giải ngân 95% vốn đầu tư công dự án bồi thường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.