Thứ ba, 30/04/2024 20:07 (GMT+7)
Thứ năm, 05/10/2023 15:07 (GMT+7)

Đã tìm ra nguyên nhân gây ngộ độc trông đêm Trung thu tại TP.HCM

Theo dõi KTMT trên

Sáng 5/10, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết mẫu bệnh phẩm khiến hai trẻ em bị ngộ độc sau khi ăn bánh trong bữa tiệc Trung Thu tại chung cư Palm Heights có chứa vi khuẩn Salmonella spp.

Cụ thể 2 bệnh nhi là anh em ruột (12 tuổi và 6 tuổi), quốc tịch Nga, sinh sống tại chung cư Palm Heights. 

Theo đó, 2 bệnh nhi là anh em ruột (12 tuổi và 6 tuổi) người nước ngoài, sinh sống tại chung cư Palm Heights. Tối 29/9, cả hai tham dự chương trình Tết Trung thu và ăn nhiều loại thức ăn trong bữa tiệc. 

Đến ngày 1/10, sau khi có triệu chứng sốt, đau bụng, nôn ói và tiêu chảy, nghi ngộ độc cả hai được gia đình đưa đến Phòng khám đa khoa số 3 thuộc Công ty cổ phần Phòng khám Gia đình TP.HCM (tại phường Thảo Điền, TP Thủ Đức). 

Bệnh nhân 6 tuổi được xử xử trí truyền dịch tại phòng khám và chỉ định xét nghiệm PCR phân, kết quả dương tính với Salmonella spp. Người anh xét nghiệm máu có bạch cầu tăng cao, xét nghiệm PCR phân cũng cho kết quả dương tính với Salmonella spp. Hiện sức khoẻ của 2 trẻ đã phục hồi tốt.

Hồi năm ngoái vi khuẩn  Salmonella cũng là nguyên nhân khiến hàng trăm học sinh ở Nha Trang ngộ độc thực phẩm. Một bé đã tử vong. 

Chiều tối 29/9, chung cư Palm Heights tổ chức vui Tết Trung Thu cho con em của cư dân và nhân viên phục vụ tại đây. Ban Tổ chức đã phát quà bánh trong đó có 210 chiếc bánh su kem nhãn hiệu Givral cho thiếu nhi. Sau khi ăn một số trẻ có biểu hiện đi ngoài, sốt, nôn ói, trong đó có bé gái N.Q (6 tuổi) là con của một nhân viên phục vụ tại chung cư đã tử vong. 

Hiện cơ quan chức năng ghi nhận khoảng 50 người bị ngộ độc sau ăn bánh su kem. 17 trẻ được điều trị tại các bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Bệnh viện Lê Văn Thịnh, Nhân dân Gia Định, sức khỏe đều ổn định. 

Salmonella là một loại vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiêu hóa ở người và động vật. Vi khuẩn Salmonella thuộc họ Enterobacteriaceae và có thể gây ra nhiều loại bệnh khác nhau, từ nhẹ đến nặng, bao gồm viêm ruột, tiêu chảy và sốt bùng phát.

Vi khuẩn Salmonella thường được truyền qua thức ăn hoặc nước uống bị nhiễm vi khuẩn, hoặc qua tiếp xúc với phân của người hoặc động vật bị nhiễm bệnh. Khi bị nhiễm vi khuẩn Salmonella, người bệnh thường có các triệu chứng như tiêu chảy, buồn nôn, đau bụng, sốt và mệt mỏi.

Nếu không được điều trị kịp thời, nhiễm trùng Salmonella có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng. Để phòng ngừa vi khuẩn Salmonella, cần tuân thủ các quy tắc vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên và đảm bảo thực phẩm được chế biến đúng cách.

Phạm Thu

Bạn đang đọc bài viết Đã tìm ra nguyên nhân gây ngộ độc trông đêm Trung thu tại TP.HCM. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).