Thứ bảy, 05/12/2020 12:01 (GMT+7)
Thứ năm, 29/10/2020 15:14 (GMT+7)

TP.HCM phê duyệt nhiều nhóm giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân

UBND TP.HCM vừa chính thức phê duyệt Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP.

Để án đặt ra mục tiêu phát triển bền vững vận tải hành khách công cộng, đến năm 2025 đáp ứng 15% nhu cầu đi lại của người dân và tăng lên 25% vào năm 2030. Ngoài ra, để án còn giúp nâng cao chất lượng môi trường sống của người dân, từng bước giảm ùn tắc, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường TP.HCM.

Đề án chia nhiều lộ trình, thực hiện từ năm 2020 - 2030, kết hợp song song các giải pháp vừa phát triển vận tải công cộng như metro, xe buýt, BRT… với các giải pháp kiểm soát phương tiện cơ giới như thu phí ôtô vào trung tâm thành phố, phân vùng kiểm soát khí thải kết hợp thu phí ô nhiễm môi trường của mô tô, xe máy 2 – 3 bánh với tổng cộng 27 nhóm giải pháp.

tm-img-alt
Ảnh minh họa. (Internet)

Trong đó có 17 giải pháp phát triển hệ thống, tăng cường tiếp cận, nâng cao tính cạnh tranh của vận tải hành khách công cộng; nâng cao chất lượng đoàn phương tiện và công tác quản lý điều hành, khai thác hệ thống vận tải hành khách công cộng.

Nhóm giải pháp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông bao gồm ba giải pháp kinh tế, hành chính về thu phí ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TP, phân vùng kiểm soát khí thải kết hợp với thu phí ô nhiễm môi trường và kiểm soát hoạt động của xe mô tô và xe gắn máy 2-3 bánh.

Nhóm giải pháp hỗ trợ bao gồm bảy giải pháp về quản lý quy hoạch đô thị, phát triển nguồn vốn hỗ trợ giao thông công cộng, ứng dụng công nghệ thông tin, quản lý nhu cầu giao thông và trật tự an toàn giao thông, tuyên truyền.

Kinh phí thực hiện đề án từ ngân sách Nhà nước (bao gồm chi thường xuyên và chỉ đầu tư phát triển được cân đối hàng năm cho các sở, ngành, địa phương); kinh phí tự cân đối và huy động hợp pháp khác của các đơn vị thuộc đối tượng tham gia đề án; kinh phí tài trợ từ các nước và tổ chức quốc tế.

Khuyến khích nguồn kinh phí huy động từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; sử dụng nguồn kinh phí lồng ghép trong các chương trình, đề án liên quan đã được phê duyệt và các nguồn hợp pháp khác để thực hiện nhiệm vụ.

Sở GTVT là cơ quan thường trực, khẩn trương tham mưu UBND TP ban hành kế hoạch phân công trách nhiệm cho các cấp, các ngành trong triển khai thực hiện, đảm bảo tiến độ, đồng bộ, chất lượng, hiệu quả. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, đôn đốc, tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện đề án.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM phê duyệt nhiều nhóm giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 - 0899 168 899 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

TP.HCM 'ngột ngạt' vì vắng bóng cây xanh
Theo các thống kê của UBND TP.HCM, cả thành phố hiện chỉ có khoảng 102.000 cây xanh có đánh số, địa chỉ. Trong khi dân số là 10 triệu người. Tổng diện tích cây xanh so với nhu cầu chỉ đạt có 8%.
Bất động sản TP.HCM nóng lên dịp cận Tết
Quý IV được đánh giá là thời điểm nở rộ và sôi động nhất của thị trường bất động sản khi các chủ đầu tư công bố dự án mới và đẩy mạnh hoạt động bán hàng.
Nhiều sai phạm tại dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội
Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra, xác minh, làm rõ 5 nội dung tố cáo có liên quan đến dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Thị trường bất động sản khởi sắc, hàng tồn kho giảm mạnh
Thông tin từ Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, qua theo dõi tình hình thị trường bất động sản, cũng như tổng hợp số liệu hàng tồn kho của các doanh nghiệp, giá trị hàng tồn kho bất động sản đang giảm dần.

Tin mới

Rừng vàng ở Tây Nguyên biến mất, đất vàng vào tay ai?
Rừng càng bị mất thì đất rừng - tài sản có giá trị dễ dàng lọt vào tay cá nhân, doanh nghiệp. Hệ lụy rất lớn sau tình trạng này không chỉ là môi trường bị tàn phá, đe dọa nền tảng phát triển bền vững, mà ngay trước mắt là bất ổn an ninh trật tự.
Du lịch Việt trước sức ép từ biến đổi khí hậu
Hoạt động du lịch luôn nhạy cảm với các điều kiện môi trường tự nhiên và cũng là lĩnh vực chịu ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề từ biến đổi khí hậu (BĐKH). Những năm qua, nhiều khu du lịch nước ta đang bị đe dọa vì BĐKH.