Thứ năm, 25/04/2024 11:31 (GMT+7)
Thứ năm, 22/07/2021 06:00 (GMT+7)

TP.HCM: Nhiều tín hiệu khả quan trong phòng, chống Covid-19

Theo dõi KTMT trên

Có tới 90% ca nhiễm Covid-19 tại TP.HCM là ở trong khu phong tỏa, cách ly. Số giường bệnh hiện nay vẫn đảm bảo được việc thu dung điều trị trong điều kiện dịch diễn biến phức tạp hơn.

Ngày 21/7, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) Nguyễn Hồng Tâm cho biết, từ 6h ngày 20/7 đến 6h ngày 21/7, HCDC ghi nhận 5.480 trường hợp nghi nhiễm Covid - 19. 

Các ca nghi nghiễm này gần 90% nằm trong khu phong tỏa, cách ly. Hơn 95% số ca trong các khu phong tỏa, cách ly là ở lần xét nghiệm thứ nhất, nên có thể suy đoán là đã nhiễm từ trước, chuyển từ F1 thành F0, không có cơ sở nói rằng lây nhiễm trong khu cách ly. Có 587 xuất viện trong ngày.

Ông Tâm cho biết trong 24 giờ, TP.HCM phát hiện 10 ca mắc Covid-19 tại khu công nghiệp, khu chế xuất. Điều này cho thấy việc áp dụng quy định "3 tại chỗ", "1 cung đường, 2 điểm đến" đã phát huy hiệu quả. Số ca nhiễm tại khu công nghiệp, khu chế xuất có giảm mạnh so với trước đây mỗi ngày phát hiện vài trăm ca nhiễm.

Phó giám đốc HCDC cũng cho biết những ngày qua TP.HCM không phát sinh ổ dịch mới, mà đang kiểm soát các ổ dịch cũ.

TP.HCM: Nhiều tín hiệu khả quan trong phòng, chống Covid-19 - Ảnh 1
Diễn tập thu nhận, cách ly bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện điều trị Covid-19 Cần Giờ, TP.HCM (Ảnh TNO).

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hữu Hưng, TP.HCM hiện có tổng cộng 35 bệnh viện điều trị Covid-19. Trong đó đã xây dựng nhiều bệnh viện dã chiến. Đồng thời, nhiều bệnh viện trung ương và nhiều bệnh viện trước đây không chuyên điều trị Covid-19 cũng chuyển sang điều trị Covid-19, với tổng cộng hơn 59.000 giường.

Bên cạnh đó, số bệnh nhân xuất viện trong mấy ngày qua là 4.837 trường hợp. Dự báo trong những ngày tới số xuất viện cũng tăng lên khoảng hơn 1.000 ca/ngày. Với hơn 35.000 ca trong tổng số hơn 59.000 giường, số giường vẫn còn đảm bảo được việc thu dung điều trị trong điều kiện dịch diễn biến phức tạp hơn.

Chia sẻ về việc TP.HCM áp dụng cách ly F1 tại nhà, giảm thời gian điều trị F0, ông Hưng cho biết, xuất phát từ cơ sở khoa học, là dù biến chủng lây lan nhanh, nhưng một điểm sáng là 70-80% số F0 không có triệu chứng và không phải lúc nào cũng cần chăm sóc y tế.  

"Nếu được điều trị ở nơi thích hợp như ở nhà, hoặc các nơi cách ly tập trung quận huyện để theo dõi sức khỏe, từ đó TP.HCM phân tầng điều trị là theo hướng đó. Như vậy là phù hợp. Lý do là vậy chứ không phải chỉ để giảm áp lực cho ngành y tế. 

Thực hiện việc này, cần thiết đi kèm những điều kiện hết sức nghiêm ngặt, đòi hỏi các lực lượng cần chung tay giám sát bên cạnh sự tuân thủ của người cách ly", ông Hưng nói.

Nguyễn Thu

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Nhiều tín hiệu khả quan trong phòng, chống Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.