TP.HCM muốn quy hoạch đô thị sân bay quốc tế
Quận Tân Binh nằm cạnh sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất nên có nhiều tiềm năng hình thành chuỗi dịch vụ liên quan đến thương mại, dịch vụ như nhiều nước trên thế giới đã thực hiện.
Sở QH&KT TP.HCM vừa phối hợp với UBND quận Tân Bình tổ chức Hội thảo “Định hướng quy hoạch, quản lý đô thị cấp địa phương gắn với Mô hình Đô thị sân bay quốc tế - Áp dụng thí điểm cho khu vực Sân bay Tân Sơn Nhất tại địa bàn quận Tân Bình”.
Tại hội thảo, các ý kiến, đề xuất, kiến nghị của các chuyên gia, nhà khoa học tập trung phân tích, thực trạng địa bàn quận Tân Bình, hoạt động thương mại, dịch vụ… làm cơ sở để nghiên cứu, vận dụng trong quá trình lập điều chỉnh Quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
ThS.KS Thạch Phước Hùng, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế tuần hoàn, Đại học Quốc gia TP.HCM nhận định: Quận Tân Bình là đầu mối giao thông hàng không duy nhất của TP.HCM, có hạ tầng giao thông bộ kết nối với trung tâm TP và các quận lân cận; Nơi có nhiều di tích văn hóa - lịch sử, có nhiều tiềm năng trở thành các điểm đến thu hút du khách.
Ông Hùng đề xuất quy tụ, gắn kết các nhà hàng, quán ăn dọc tuyến đường Trường Sơn (trục đường chính ra - vào sân bay Tân Sơn Nhất), xây dựng, phát triển thành thương hiệu cộng đồng như khu phố ẩm thực Bắc vị, phố Củ Chi, phố Cần Giờ... Thiên đường ẩm thực này không chỉ phục vụ người dân TP.HCM mà sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn thu hút du khách trước khi vào sân bay.
Cũng theo ông Hùng, về tầm nhìn trung hạn (giai đoạn từ 5 - 10 năm), quận Tân Bình có thể phát triển các mô hình “công viên bỏ túi”. Đây là hình thái không gian mở được khuyến khích hình thành nhằm xây dựng bổ sung diện tích mảng xanh công viên còn thiếu của quận. Những “công viên bỏ túi” tận dụng quỹ đất chưa được khai thác hiệu quả, trồng cỏ, xây dựng những vị trí tham quan cho giới trẻ “check-in”, trở thành mô hình không gian kết nối cộng đồng…
Trong khi đó, KTS Đỗ Nguyên Phong, Trưởng phòng Quy hoạch 2, Viện Quy hoạch xây dựng phân tích: Trong định hướng phát triển đô thị TP.HCM qua các lần quy hoạch và điều chỉnh, tiềm năng “sân bay Tân Sơn Nhất” chưa được quan tâm và khai thác đúng mực, khái niệm về đô thị sân bay Tân Sơn Nhất rất mờ nhạt.
Vì thế, các chức năng khu vực xung quanh sân bay (quận Tân Bình, Tân Phú, Phú Nhuận, Gò Vấp) hầu như chỉ đơn thuần là khu dân cư và một vài tuyến đường gắn với sân bay “có” chức năng hỗn hợp (ở kết hợp thương mại dịch vụ).
TS Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng Tư vấn Giao thông đô thị TP.HCM nhận định, Tân Sơn Nhất hiện là sân bay hiếm hoi trên thế giới không có đường cao tốc kết nối. Kết nối giao thông vào sân bay Tân Sơn Nhất còn yếu, đại lộ Phạm Văn Đồng chưa nối thẳng vào sân bay Tân Sơn Nhất, không mở Nguyễn Văn Trỗi và Nam Kỳ Khởi Nghĩa thành đại lộ nối từ sân bay Tân Sơn Nhất sang Thủ Thiêm... Bên cạnh việc nghiên cứu lại hiệu quả quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất, mở rộng nhà ga T3 theo phương án của Tư vấn Pháp.
Ông đề xuất cần đẩy nhanh hoàn thiện kết nối giao thông khu vực sân bay. Các công trình xây đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, đường trên cao số 1, số 2... đã có trong quy hoạch, cần làm ngay để giải tỏa áp lực giao thông. Song song, phát triển các quỹ đất hai bên các tuyến đường này để triển khai các hoạt động thương mại dịch vụ theo mô hình đô thị sân bay.
Gia Hưng