Thứ sáu, 19/04/2024 15:53 (GMT+7)
    Thứ năm, 23/12/2021 10:00 (GMT+7)

    TP.HCM: Tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường từ đất cá nhân phân lô, bán nền không ĐTM

    Theo dõi KTMT trên

    Nhiều khu vực ở huyện Bình Chánh, TP.HCM là đất cá nhân nhưng lại phân lô, bán nền như dự án bất động sản, không có đánh giá tác động môi trường.

    Chính quyền phủ nhân thông tin về dự án

    Huyện Bình Chánh, TP.HCM được nhiều nhà đấu tư nhận định là khu vực có nhiều tiềm năng phát triển BĐS nhưng lại đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ thiếu bền vững, nhất là tình trạng đất cá nhân nhưng lại phân lô, bán nền như dự án mà không phải thực hiện các quy định nghiêm ngặt của pháp luật về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

    Đơn cử như khu đất rộng 4.584 m2 tại thửa đất số 682, tờ bản đồ số 20 nằm ngay mặt đường Quách Điêu, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM đang được quảng cáo là "Phố thương mại Sen Vàng - Sen Vàng Town" với 37 căn nhà phố thương mại.

    TP.HCM: Tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường từ đất cá nhân phân lô, bán nền không ĐTM - Ảnh 1
    Khu đất được quảng cáo là "Phố thương mại Sen Vàng - Sen Vàng Town" tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM.

    Theo tìm hiểu thực tế của PV hồi giữa tháng 12/2021, xung quanh khu đất được quảng cáo là "Phố thương mại Sen Vàng - Sen Vàng Town" được quấn tôn xung quanh với nhiều hình ảnh quảng cáo, cổng chào. Bên trong có tuyến đường mới xây dựng chia khu đất thành 2 phần riêng biệt.

    Một nữ nhân viên môi giới đang có mặt tại khu đất, nhận là nhân viên của một công ty BĐS hợp tác phát triển cho biết, "Phố thương mại Sen Vàng - Sen Vàng Town" hiện chưa phải là dự án BĐS mà là đất cá nhân.

    "Từng lô như trong bản thiết kế giới thiệu tới khách hàng chưa được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và mục đích sử dụng đất", nữ môi giới này cho biết. Tuy vậy, nữ nhân viên này vẫn giới thiệu, mời chào nhà đầu tư đặt cọc giữ chỗ từng nền nhỏ lẻ trong khu đất với giá thấp nhất lên tới hơn 5 tỉ đồng mỗi lô.

    Trong khi đó, lãnh đạo UBND xã Vĩnh Lộc A thông tin, trên địa bàn không có dự án BĐS nào có tên gọi là "Phố thương mại Sen Vàng - Sen Vàng Town".

    TP.HCM: Tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường từ đất cá nhân phân lô, bán nền không ĐTM - Ảnh 2
    Bên ngoài khu đất quảng cáo "Phố thương mại Sen Vàng - Sen Vàng Town".

    Được biết, khu đất được quảng cáo là "Phố thương mại Sen Vàng - Sen Vàng Town" có nguồn gốc là đất nông nghiệp. Ông Đào Gia Vượng - Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh thông tin, tại khu đất này, cơ quan chức năng có văn bản thỏa thuận hạ tầng cho một cá nhân.

    Trên địa bàn huyện Bình Chánh còn có khu đất rộng hàng nghìn m2 tại Hương Lộ 11, xã Tân Quý Tây từng được quảng cáo là dự án BĐS Green City với nhiều lô, nền khác nhau để thu tiền từ nhà đầu tư.

    Sau đó, UBND xã Tân Quý Tây phát hiện sự việc nên đã cắm 2 biển thông báo tại khu đất này để cảnh báo người dân về việc chuyển nhượng đất đai tại đây.

    Phó Chủ tịch UBND xã Tân Quý Tây – ông Nguyễn Thành Tuyên cho biết: “Qua rà soát và kiểm tra thông tin phản ánh, trên địa bàn xã không có dự án phân lô bán nền tên Green City được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận”.

    Tiềm ẩn nhiều nguy cơ

    Nói về tình trạng phân lô, bán nền trên đất nông nghiệp với Tạp chí Kinh tế Môi trường, nhiều chuyên gia cho rằng, vấn đề này không mới, đang nổi cộm ở nhiều địa phương như Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu... nhưng lại chưa được xử lý triệt để.

    Theo Luật Bảo vệ môi trường 2014, các dự án trước khi thực hiện phải có Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) để cơ quan chuyên môn phê duyệt, nếu không có ĐTM thì các dự án không thể triển khai. Đây là quy định bắt buộc phải thực hiện để đảm bảo mục tiêu bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

    TP.HCM: Tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường từ đất cá nhân phân lô, bán nền không ĐTM - Ảnh 3
    Chính quyền xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh cắm biển cảnh báo trước khu đất từng được quảng cáo là dự án Green City.

    Tuy nhiên, có nhiều cá nhân, đơn vị đã tìm cách để không phải làm ĐTM như dạng đất cá nhân "đội lốt" dự án phân lô, bán nền. 

    "Khu đất được xây dựng, phát triển với quy mô như dự án nhưng không có ĐTM thì không thể xác định được sau này đi vào hoạt động sẽ tác động như thế nào tới môi trường xung quanh. Từ đó tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng xấu tới môi trường xung quanh và chính trong khu đất đó", PGS.TS Nguyễn Xuân Bình, Viện Môi trường và Phát triển bền vững nhận xét.

    GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường cho rằng, thực trạng phân lô bán nền tại các dự án hiện nay đang để lại nhiều hệ lụy cho thị trường BĐS.

    Bên cạnh việc chính sách này bị các doanh nghiệp lợi dụng để phân lô bán dự án trái pháp luật việc phân lô bán nền cũng dẫn đến tình trạng các nhà đầu tư găm đất, đầu cơ trên đất để đợi lên giá mà không đưa vào sử dụng gây lãng phí và làm mất mỹ qua đô thị tạo ra rất nhiều các khu đô thị bị hoang hóa.

    Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cũng cho rằng, cơn sốt đất nền đang bùng nổ rất mạnh mẽ tại nhiều địa phương trên cả nước. Trước đó, Luật Đất đai đã cấm việc phân lô bán nền nhưng thời gian gần đây lại mở cho các giao dịch này. 

    Trong khi đó, việc đầu tư đất nền của người dân hầu hết chỉ mua để đấy, đợi giá lên để bán lại. Do đó, các giao dịch mua bán đầu tư đất nền là rất nguy hiểm, không kéo theo sự phát triển kinh tế và các hoạt động đầu tư khác của xã hội.

    Ngọc Đông

    Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường từ đất cá nhân phân lô, bán nền không ĐTM. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
    Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .