Thứ năm, 25/04/2024 14:43 (GMT+7)
    Thứ sáu, 19/11/2021 09:00 (GMT+7)

    Đồng Nai: Tồn tại phân lô, bán nền đất nông nghiệp

    Theo dõi KTMT trên

    Nhiều khu vực đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai bị phân lô, tách thửa, bán nền dưới mác dự án bất động sản.

    Thực tế báo động

    Trong buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai vừa diễn ra hồi giữa tháng 11/2021, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã nêu ra thực trạng, địa phương còn tồn tại một số hạn chế cần khắc phục là tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, phân lô bán nền đất nông nghiệp, quy hoạch chi tiết còn thấp hơn bình quân chung cả nước.

    Khu vực được ghi nhận tình trạng phân lô, bán nền diễn ra phổ biến trên địa bàn tỉnh Đồng Nai là xã An Viễn, huyện Trảng Bom. Ông Lê Văn Thuân, Chủ tịch UBND xã An Viễn thừa nhận, tình trạng làm đường, phân lô bán nền trái phép trên đất nông nghiệp tại địa bàn thời gian qua là một thực tế đáng báo động và đang tái diễn.

    “Chúng tôi đã tiến hành nhiều giải pháp để ngăn chặn như cho máy đào, máy xúc đến hiện trường cưỡng chế, tháo dỡ nhiều đường sá mà chủ đầu tư đã làm trên đất nông nghiệp để phân lô, bán nền”, ông Thuân nói và cho biết, sắp tới xã sẽ có báo cáo gửi UBND huyện Trảng Bom về vấn đề này.

    Theo ghi nhận tại xã An Viễn, tình trạng phân lô, bán nền trái phép cũng diễn ra tại nhiều khu đất. Các thửa đất này đều do các cá nhân đứng tên, là đất trồng cây lâu năm (đất nông nghiệp), không đủ điều kiện chuyển đổi mục đích thành đất ở, không đủ điều kiện tách thửa, phân lô. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã ngang nhiên san lấp, phân lô, rải đá làm đường, rồi bán với giá từ 250 - 300 triệu đồng/lô/100 m2.

    Đồng Nai: Tồn tại phân lô, bán nền đất nông nghiệp - Ảnh 1
    Nhiều khu đất nông nghiệp ở xã An Viễn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai bị phân lô, bán nền dưới mác dự án bất động sản.

    Ngoài các khu đất nêu trên, trên địa bàn các ấp: 3, 4, 5, 6, xã An Viễn, còn có hàng chục khu đất nông nghiệp, chủ yếu là đất trồng cây lâu năm cũng bị nhiều cá nhân, chủ đầu tư “xé nát” vì mục đích thương mại.

    Ngoài ra, TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) cũng là một trong những điểm “nóng” về tình trạng phân lô, bán nền đất nông nghiệp và xây dựng trái phép. Các đối tượng vi phạm tìm cách lợi dụng một số kẽ hở của pháp luật để thực hiện phân lô, tách thửa đất nông nghiệp trái phép. 

    Đơn cử, theo quy định của UBND tỉnh Đồng Nai, các phường, xã trên địa bàn TP.Biên Hòa chỉ được phép tách thửa đất nông nghiệp với diện tích tối thiểu là 500 m2. Lợi dụng quy định này, một số trường hợp thực hiện tách thửa đất nông nghiệp theo đúng diện tích đã được quy định. Sau đó, các đối tượng này lén lút bán giấy tay hay đồng sở hữu với diện tích đất nhỏ hơn (khoảng 100 m2). Đây là trường hợp phân lô, bán nền mà các địa phương rất khó phát hiện và xử lý.

    Thanh tra, điều tra sai phạm

    Theo một lãnh đạo Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Đồng Nai, sắp tới đơn vị sẽ kết hợp với lực lượng công an huyện Trảng Bom tiến hành điều tra, xác minh cụ thể tình trạng phân lô bán nền, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại địa bàn xã An Viễn và một số địa phương khác liên quan.

    “Chúng tôi sẽ rà soát, chấn chỉnh tình trạng phân lô bán nền trái phép, kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về đất đai trên địa bàn”, vị này nói.

    Bên cạnh đó, trong kế hoạch triển khai công tác thanh tra năm 2022 mà Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Chu Tiến Dũng mới ban hành cũng giao rõ nhiệm vụ cho lực lượng Thanh tra tỉnh, Thanh tra huyện, thành phố có tập trung nhiệm vụ thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ, quyền hạn của UBND cấp huyện, tập trung thanh tra các dự án đầu tư xây dựng, quản lý, sử dụng đất đai.

    Cụ thể, thanh tra việc chuyển đổi mục đích sử dụng dụng đất từ dất sản xuất của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở; Thanh tra công tác quản lý và thực hiện các dự án, công trình có dấu hiệu vi phạm pháp luật về quy hoạch, quản lý sử dụng đất đai tại đô thị và thanh tra việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại khu vực đô thị.

    Nguyễn Thật - Nguyễn Thu

    Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Tồn tại phân lô, bán nền đất nông nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
    Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.