Chủ nhật, 28/04/2024 11:34 (GMT+7)
    Thứ hai, 06/12/2021 13:00 (GMT+7)

    Đồng Nai: Xử nghiêm tình trạng phân lô, bán nền trái phép

    Theo dõi KTMT trên

    Các trường hợp có dấu hiệu phân lô, bán nền, lấn chiếm đất công, chuyển nhượng đất bằng giấy tay trái phép trên địa bàn tỉnh Đồng Nai sẽ bị xem xét đưa ra truy tố.

    Sử dụng đất không đúng mục đích sẽ bị xử lý nghiêm

    Sau buổi họp nghe báo cáo kết quả và xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hồi đầu tháng 12/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi đã yêu cầu các Sở, ban ngành tiếp tục tăng cường thực hiện kiểm tra, giám sát hoạt động “phân lô, bán nền” và tiếp tục thực hiện Đề án tăng cường xử lý vi phạm về quản lý, sử dụng đất theo đúng quy định.

    Đối với UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Đồng Nai: Tiếp tục thực hiện và chỉ đạo UBND cấp xã nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 05/04/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn và Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 05/07/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

    Đồng thời, tăng cường công tác quản lý của địa phương đối với các hành vi phân lô, bán nền trái phép, sử dụng đất không đúng mục đích, lấn, chiếm đất công. Định kỳ hàng quý báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm đất đai gửi Sở TN&MT tổng hợp, tham mưu đề xuất UBND tỉnh xử lý theo quy định.

    Đồng Nai: Xử nghiêm tình trạng phân lô, bán nền trái phép - Ảnh 1
    Nhiều khu đất nông nghiệp ở xã An Viễn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai bị phân lô, bán nền dưới mác dự án bất động sản.

    Đối với việc “phân lô, bán nền” thường phát sinh tại nơi có đông công nhân, người lao động có thu nhập thấp, để khắc phục tồn tại này UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo UBND các huyện, thành phố nghiên cứu đề xuất cập nhật khu vực xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, người lao động có thu nhập thấp vào quy hoạch xây dựng, đất đai để làm cơ sở triển khai thực hiện các dự án nhà ở xã hội.

    Đồng thời, Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT, Sở KH&ĐT và các đơn vị có liên quan rà soát quy định pháp luật tham mưu, đề xuất giải pháp khuyến khích thực hiện các dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, người lao động có thu nhập thấp trình UBND tỉnh xử lý theo quy định. Thời gian hoàn thành trong tháng 1/2022.

    Bên cạnh đó, UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tiếp tục chỉ đạo Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai kiên quyết không chấp thuận đấu nối nguồn điện vào khu vực phân lô, bán nền. Thời gian hoàn thành trong tháng 12/2021.

    Sở TT&TT chủ trì, phối hợp Sở TN&MT, Sở Xây dựng định hướng các cơ quan báo, đài tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai, nhất là các trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích, mua bán đất bằng giấy tay, thông tin các trường hợp quảng cáo bán đất nền tại các khu vực phân lô, bán nền trái phép trên cổng thông tin điện tử tỉnh.

    Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp Sở TN&MT, Sở Xây dựng và các đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng để nâng cao trình độ, năng lực và trách nhiệm trong lập hồ sơ xử lý, cưỡng chế vi phạm hành chính đảm bảo đúng quy trình, quy phạm pháp luật.

    Công an tỉnh Đồng Nai có nhiệm vụ rà soát, xác minh, có báo cáo kiến nghị các Sở, ban ngành, địa phương xử lý theo quy định đối với các trường hợp có dấu hiệu phân lô, bán nền, lấn chiếm đất công, chuyển nhượng đất bằng giấy tay trái phép. Xem xét, đưa ra truy tố các đối tượng phân lô, bán nền trái phép có tổ chức để răn đe các đối tượng vi phạm.

    Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng Chỉ thị thay thế Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 5/07/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Xây dựng quy chế phối hợp trong công tác cưỡng chế vi phạm trong lĩnh vực đất đai để xử lý nghiêm, triệt để.

    Bên cạnh đó, Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai cũng là cơ quan đầu mối theo dõi, định kỳ hàng quý tổng hợp, đề xuất UBND tỉnh xử lý nghiêm các trường hợp phân lô, bán nền trái phép trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định.

    Đồng Nai: Xử nghiêm tình trạng phân lô, bán nền trái phép - Ảnh 2
    Nhân viên môi giới bất động sản làm việc ngay trên khu đất được quảng cáo là Khu dân cư Golden City (Ảnh chụp cuối tháng 11/2021).

    Kiểm tra cá nhân phân lô, bán nền gắn mác dự án bất động sản

    Trước đó, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai hồi giữa tháng 11/2021, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã nêu ra thực trạng, địa phương còn tồn tại một số hạn chế cần khắc phục là tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, phân lô bán nền đất nông nghiệp, quy hoạch chi tiết còn thấp hơn bình quân chung cả nước.

    Theo thông tin mà phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường thu thập được, tình trạng phân lô, bán nền diễn ra phổ biến trên địa bàn xã An Viễn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.

    Tại xã An Viên, hiện có nhiều khu dân cư ở Đồng Nai được gọi tên như dự án bất động sản Golden City, Golden Center... do Công ty Khang Thịnh Phát và Công ty Sunrise Holdings (cùng địa chỉ 348/7-9 Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM) rao bán nhưng thực chất chỉ là đất cá nhân phân lô, tách thửa.

    Khu đất được quảng cáo là Khu dân cư Golden Center hiện đã được chủ đất xây dựng các tuyến đường nội khu, trồng một số cây xanh và không có bất cứ tiện ích nào được xây dựng, cũng không có bất cứ người dân nào xây nhà hay sinh sống trong khu đất này.

    Tại khu đất được quảng cáo là Khu dân cư Golden City hiện đã được làm các tuyến đường, vỉa hè đã có dấu hiệu xuống cấp. Mặc dù được Công ty Khang Thịnh Phát quảng cáo là “...nằm trên trục đường chính 60 m dẫn vào sân bay quốc tế Long Thành, mặt tiền Phùng Hưng” nhưng thực tế tuyến đường giáp dự án chỉ khoảng hơn 5 m và mới chỉ được trải đá dăm.

    Ông Lê Quang Hòa – Giám đốc Công ty Khang Thịnh Phát cũng xác nhận: “Cả 2 khu này đều không phải là dự án mà là đất phân lô, tách thửa… không có quy hoạch 1/500 gì cả mà đây là đất cá nhân, doanh nghiệp ký gửi để công ty phân phối. Như cái Golden City có hợp tác để bên tôi phân phối”.

    Sáng ngày 6/12, ông Đặng Minh Đức - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai gửi lời cảm ơn tới Tạp chí Kinh tế Môi trường đã phản ánh thông tin về 2 Khu dân cư Golde City và Golden Center tại xã An Viễn, huyện Trảng Bom.

    Ông Đức khẳng định: "Tôi sẽ giao đơn vị chuyên môn kiểm tra".

    Trao đổi với Dân trí, chuyên gia Vũ Đình Ánh cho rằng, dự án phân lô bán nền chỉ xấu khi vi phạm các quy định, gây hệ lụy cho xã hội như một số vụ việc điển hình thời gian qua đã và đang bị pháp luật xử lý.

    Tuy nhiên, để phân khúc này phát triển một cách lành mạnh, chúng ta cũng cần có những quy định công khai, rõ ràng, hợp lý cho nó. Cùng với đó là những chế tài xử lý nghiêm khắc, đủ sức răn đe khi dự án dính vi phạm. Khá nhiều trường hợp vi phạm nhưng chấp nhận vì được lời rất nhiều, mức nộp phạt không bao nhiêu.

    Siết chặt ở đây là cần thiết, nhưng không phải siết chặt về quy định chính sách cho ra đời một dự án phân lô bán nền. Thay vào đó, siết chặt theo hướng tăng cường "hậu kiểm", giám sát chặt chẽ tình hình triển khai dự án, xem phù hợp quy hoạch không, đúng pháp luật không, xử lý nặng nếu sai phạm.

    Thanh Tùng - Trung An

    Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Xử nghiêm tình trạng phân lô, bán nền trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới