Thứ năm, 25/04/2024 23:55 (GMT+7)
Thứ bảy, 10/07/2021 06:00 (GMT+7)

TP.HCM không cấp giấy "thông hành" trong thời gian giãn cách theo Chỉ thị 16

Theo dõi KTMT trên

Việc cấp giấy "thông hành" cho người dân TP.HCM ra ngoài khi cần thiết sẽ khó kiểm soát việc giãn cách hơn.

Chiều ngày 9/7, trong cuộc họp với các Sở, ban ngành về công tác phòng chống dịch Covid-19, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu cho biết, trên địa bàn đã tái lập 12 chốt kiểm soát tại các cửa ngõ. Các quận, huyện cũng sẽ tái lập 157 chốt tại địa phương. 

Về ý kiến đề nghị cấp giấy "thông hành" cho người dân ra ngoài khi cần thiết, lực lượng chức năng cũng thuận lợi kiểm soát, ông Châu cho rằng, qua nghiên cứu, việc này không cần thiết bởi có khả năng sau khi phát giấy đi lại, sẽ khó kiểm soát việc giãn cách hơn.

“Theo đó, các lực lượng kiểm soát phòng chống dịch cần nắm bắt đầy đủ các quy định pháp luật và văn bản của UBND thành phố; Kiểm soát kiên quyết nhưng phải ứng xử khéo léo nhẹ nhàng với người dân, để đảm bảo nhiệm vụ và mối quan hệ với nhân dân”, ông Châu nói.

TP.HCM không cấp giấy "thông hành" trong thời gian giãn cách theo Chỉ thị 16 - Ảnh 1
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu trong cuộc họp về phòng, chống Covid-19 chiều ngày 9/7.

Bên cạnh đó, TP.HCM sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm theo hộ gia đình trong thời gian 15 ngày giãn cách theo Chỉ thị 16. Các mẫu được lấy phải đảm bảo chất lượng, không chạy theo hình thức, số lượng. 

“Phấn đấu 100% số hộ trên địa bàn quận, huyện có nguy cao rất cao được xét nghiệm. Còn lại giao địa phương xem xét, nghiên cứu để xây dựng kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm phù hợp”, ông Châu cho hay.

Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết thêm, việc lấy mẫu phải gắn với năng lực xét nghiệm và sự chỉ đạo sát sao của các địa phương để tổ chức lực lượng, tránh tồn động làm hư mẫu, trả kết quả chậm.

Thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, người dân ở nhà chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết. Do đó, TP.HCM sẽ tổ chức đến từng hộ gia đình, từng nhà lấy mẫu và tùy theo tình hình ở khu vực đó mà lãnh đạo địa phương quyết định.

Trong trường hợp người dân có biểu hiện ho, sốt thì gọi điện lên cơ sở y tế địa phương. Trong vòng 30 phút đến 1 tiếng sẽ có đội lấy mẫu lưu động tới lấy mẫu, tránh đi đến các cở sở y tế. 

Các quận, huyện, TP.Thủ Đức chủ động xây dưng kế hoạch địa điểm, lực lượng để tổ chức việc xét nghiệm hiệu quả. Chỗ nào chưa rõ thì hỏi, chỗ nào thiếu nhân lực thì kịp thời báo cáo về Sở Y tế hỗ trợ cho các quận, huyện.

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM tổ chức phát động phong trào thi đua “Mở rộng vùng xanh trên bản đồ Covid-19” thực hiện Chỉ thị 16 trên địa bàn TP.HCM.

Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM Lâm Đình Thắng cho biết, đối tượng thi đua được chia thành 3 nhóm: Khu phố - ấp; Phường - xã - thị trấn; TP.Thủ Đức và các quận, huyện.

Theo đó, các đối tượng thi đua thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các chủ trương, biện pháp do Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của TP.HCM, địa phương triển khai. 

Mục tiêu kéo giảm số F0 phát sinh trong cộng đồng hàng ngày trên từng địa bàn để giảm cấp độ màu tùy theo từng địa phương nhằm xanh hoá toàn bản đồ Covid-19 của thành phố, kể từ ngày 9/7/2021 cho đến ngày 23/7/2021.

Ban tổ chức sẽ sử dụng bản đồ nguy cơ Covid-19 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 kết hợp bn đồ Covid-19 của TP.HCM làm phương tiện chính để theo dõi, đánh giá.

UBND TP.HCM sẽ có hình thức khen thưởng đối với các tập thể nỗ lực kéo giảm các ca F0 trong cộng đồng phát sinh hàng ngày với số lượng cao và trong thời gian ngắn; Các cá nhân tham gia tích cực, hiệu quả trong công tác phòng chống dịch bệnh của địa phương, đơn vị.

Về phát động phong trào thi đua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, việc thi đua phải hỗ trợ cho công tác chống dịch chứ không phải là hoạt động hình thức. Do đó, các quận, huyện, TP.Thủ Đức phải chỉ đạo triển khai thật sát, thật hiệu quả. Đến từng người dân, từng hộ gia đình biết, cộng động giám sát, người dân thực hiện.

“Tổ dân phố, tổ nhân dân thi đua với nhau để làm sao xây dựng địa bàn mình là địa bàn an toàn, không có F0. Cùng với đó là thực hiện các biện pháp an toàn, ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh. Hướng đến mục tiêu mở rộng vùng xanh, thu hẹp vùng nguy cơ cao.

Chúng ta phải tập trung cao độ để sau 15 ngày kiểm soát được tình hình dịch bệnh, không còn nhiều cơ hội nên phải quyết tâm cao nhất. 

Trong ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16 chắc chắn còn chệch choạc trong giao thông, cung ứng hàng hóa, an ninh trật tự nhưng phải cố gắng điều chỉnh, đừng tạo ra xung đột mới. 

Chúng ta đã hy sinh các lợi ích thì phải quyết tâm đạt được kết qủa tốt nhất trong 15 ngày giãn cách để sự hy sinh này là xứng đáng” – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nói.

Nguyễn Thu

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM không cấp giấy "thông hành" trong thời gian giãn cách theo Chỉ thị 16. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.