Thứ sáu, 29/03/2024 22:11 (GMT+7)
Thứ sáu, 09/07/2021 06:15 (GMT+7)

TP.HCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16: Không phải liều "thuốc tiên"

Theo dõi KTMT trên

Chỉ thị 16 không phải liều "thuốc tiên" đẩy lùi ngay Covid-19 nhưng trong thời gian 15 ngày thực hiện TP.HCM sẽ có thêm các điều kiện để khống chế, đẩy lùi dịch bệnh.

Trước thời điểm TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội 15 ngày theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi chia sẻ, bản thân Chỉ thị không phải là liều “thuốc tiên” đẩy lùi ngay Covid-19, mà chính sự hiểu đúng và thực hiện nghiêm túc, quyết liệt mới mang lại kết quả như mong muốn. 

Do đó, theo Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi, cần có sự chung tay của hệ thống truyền thông và MTTQ - các đoàn thể ở cơ sở phải đi từng ngỏ, gõ từng nhà nói cho từng người, từng nhà hiểu và thực hiện đúng; trước hết là thực hiện nghiêm 5K: Đeo khẩu trang, thường xuyên khử khuẩn, giữ khoảng cách 2m, không tập trung quá 2 người - khai báo y tế.

Ông Mãi cũng cho rằng các địa phương, các ngành quán triệt đầy đủ, sâu và tổ chức thực hiện triệt để tinh thần Chỉ thị 16 lần này để sau 15 ngày TP.HCM sẽ kiểm soát được tình hình. 

Không để kéo dài hơn nữa vì ảnh hưởng của nó đến đời sống nhân dân và kinh tế, xã hội TP.HCM là rất to lớn.

TP.HCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16: Không phải liều "thuốc tiên" - Ảnh 1
Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi.

Trong thời gian tới, ông Mãi đề nghị các địa phương và MTTQ - các đoàn thể hết sức quan tâm, tổ chức các hoạt động chăm lo người dân, không để ai bị thiếu đói hoặc khó khăn cùng cực.

Ông Mãi yêu cầu các ngành chức năng và các địa phương tập trung làm tốt các giải pháp ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng dập dịch, điều trị tích cực.

Trong đó, TP.HCM tập trung nâng cao năng lực cách ly và điều trị phù hợp với tình hình dịch hiện nay. 

“TP.HCM đang tích cực tiếp cận thêm nguồn vaccine và tổ chức tiêm đạt kết quả tốt”, ông Mãi nhấn mạnh và mong muốn hệ thống chính trị, tổ chức cơ sở đảng và bà con nhân dân TP cùng quyết tâm, đồng lòng thực hiện nghiêm, đạt kết quả lần này để tình hình tốt hơn.

Từ 0h ngày 9/7/2021, TP.HCM sẽ giãn cách xã hội 15 ngày theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, tổ dân phố - tổ nhân dân cách ly với tổ dân phố - tổ nhân dân, khu phố - ấp cách ly với khu phố - ấp, xã - phường - thị trấn cách ly với xã - phường - thị trấn, quận - huyện và TP.Thủ Đức cách ly với quận - huyện và TP.Thủ Đức.

UBND TP.HCM yêu cầu mọi người dân ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết (mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác; Các trường hợp khẩn cấp như: cấp cứu, khám chữa bệnh; Thiên tai, hỏa hoạn, tang lễ; làm việc tại các cơ quan, đơn vị nhà nước, lực lượng vũ trang, cơ quan ngoại giao...).

Trường hợp ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; Không tập trung quá 2 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, bệnh viện và phải giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét.

UBND các phường, xã, thị trấn tổ chức các đội tuần tra, giám sát, hoạt động 24/24, không để xảy ra các trường hợp tập trung đông người và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch.

Đặc biệt tăng cường xử phạt vi phạm hành chính đối với những trường hợp người dân ra khỏi nhà không thuộc các trường hợp quy định trên và không có lý do chính đáng. 

Tiếp tục tạm dừng tất cả các loại hình kinh doanh dịch vụ không thiết yếu; Đối với chợ đầu mối, chợ truyền thống, nếu không đảm bảo các tiêu chí an toàn phòng, chống dịch thì tạm thời đóng cửa và thực hiện các biện pháp khắc phục; Tạm dừng hoạt động bán vé số của đại lý vé số và bán vé số dạo trên địa bàn TP.HCM; Tạm dừng các dịch vụ ăn uống mang về.

Các cơ sở sản xuất, công trường, công trình giao thông, xây dựng; Cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu (như: lương thực, thực phẩm, dược phẩm, xăng, dầu, điện, nước, nhiên liệu,…); Ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (như công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm...), chứng khoán, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất, nhập khẩu hàng hóa, khám bệnh, chữa bệnh, tang lễ... được tiếp tục hoạt động. 

Người đứng đầu các cơ sở nêu trên chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn tuyệt đối và thực hiện đầy đủ các biện pháp chống dịch. Trường hợp không bảo đảm các yêu cầu nêu trên thì phải tạm dừng hoạt động.

Đối với các cơ quan, đơn vị nhà nước tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà. Chỉ những trường hợp thật sự cần thiết như trực chiến đấu, trực chống dịch, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu mới đến làm việc tại công sở. 

Dừng toàn bộ các cuộc họp tại cơ quan công sở (ngoại trừ các cuộc họp chống dịch, các cuộc họp để xử lý các vấn đề cấp bách của đơn vị). 

Khi tổ chức các cuộc họp phải được người đứng đầu phê duyệt, đảm bảo không tập trung quá 10 người trong một phòng, tuân thủ tuyệt đối quy tắc 5K của Bộ Y tế.

Nguyễn Thu

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16: Không phải liều "thuốc tiên". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.