Thứ năm, 28/03/2024 22:10 (GMT+7)
Thứ sáu, 09/07/2021 06:05 (GMT+7)

TP.HCM hướng dẫn tiểu thương bị ảnh hưởng do Covid-19 nhận hỗ trợ

Theo dõi KTMT trên

Các tiểu thương chợ truyền thống trên địa bàn TP.HCM bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 liên hệ với Ban quản lý chợ, chính quyền địa phương để làm thủ tục nhận hỗ trợ.

Sở Công Thương TP.HCM vừa có công văn hỏa tốc gửi UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện và đơn vị quản lý chợ truyền thống trên địa bàn về hướng dẫn triển khai chính sách hỗ trợ tiểu thương gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Theo đó, phạm vi áp dụng là chợ truyền thống theo quy hoạch của TP.HCM do UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện quản lý, bao gồm chợ được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách và chợ được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước.

Đối tượng hỗ trợ là tiểu thương tại chợ truyền thống (có điểm kinh doanh, quầy hàng, sạp hàng, ki ốt, cửa hàng được bố trí trong phạm vi chợ); Có mã số thuế; Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với đơn vị quản lý chợ và nghĩa vụ thuế. 

TP.HCM hướng dẫn tiểu thương bị ảnh hưởng do Covid-19 nhận hỗ trợ - Ảnh 1
Các tiểu thương hoạt động trong khu vực chợ truyền thống tại TP.HCM đang gặp nhiều khó khăn bởi đại dịch Covid-19 (Ảnh TNO).

Trường hợp tiểu thương là hộ kinh doanh đã được hỗ trợ theo chính sách hỗ trợ cho hộ kinh doanh dừng hoạt động thì không áp dụng quy định này.

Về mức hỗ trợ, chợ hạng 1 là 300.000 đồng/điểm kinh doanh/tháng. Chợ hạng 2 là 210.000 đồng/điểm kinh doanh/tháng. Chợ hạng 3 là 150.000 đồng/điểm kinh doanh/tháng.

Thời gian hỗ trợ 6 tháng, từ tháng 7/2021 đến hết tháng 12/2021. Hình thức hỗ trợ là 1 lần. Hoàn tất việc hỗ trợ trước ngày 31/7/2021.

Về trình tự và thủ tục thực hiện, căn cứ phân cấp quản lý, UBND xã, phường, thị trấn, Ban quản lý chợ, đơn vị quản lý chợ tổ chức rà soát, lập danh sách tiểu thương đủ điều kiện được hỗ trợ gửi UBND TP.Thủ Đức, quận, huyện.

UBND TP.Thủ Đức, quận, huyện thẩm định, phê duyệt danh sách thương nhân đủ điều kiện được hỗ trợ và bố trí kinh phí hỗ trợ.

Căn cứ danh sách tiểu thương được phê duyệt và kinh phí được bố trí, UBND xã, phường, thị trấn, Ban quản lý chợ, đơn vị quản lý chợ thực hiện chi trả cho tiểu thương thông qua tài khoản hoặc chi trả trực tiếp (trường hợp không có tài khoản).

Trước đó, Sở Công Thương TP.HCM đã có đề xuất gửi Sở KH&ĐT về về giải pháp hỗ trợ tiểu thương kinh doanh tại các chợ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong năm 2021.

Theo sở Công Thương TP.HCM, sức mua tại các chợ truyền thống ngày càng giảm, tiểu thương gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Do đó, nhằm tiếp tục hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với các tiểu thương, Sở Công Thương TP.HCM đề xuất Sở KH&ĐT kiến nghị UBND TP.HCM trình HĐND TP.HCM chấp thuận chủ trương hỗ trợ trực tiếp cho các tiểu thương kinh doanh tại các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố.

Theo tính toán của sở Công Thương TP.HCM, với mức trung bình là 70.500 đồng/m2/tháng, diện tích kinh doanh trung bình của một sạp chợ là 3m2 và tổng số điểm kinh doanh là 59.976, dự kiến, tổng kinh phí hỗ trợ trong 6 tháng hơn 76 tỉ đồng.

Nguyễn Thật

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM hướng dẫn tiểu thương bị ảnh hưởng do Covid-19 nhận hỗ trợ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.