Thứ bảy, 04/05/2024 10:02 (GMT+7)
Thứ năm, 24/12/2020 10:17 (GMT+7)

TP.HCM 'đội sổ' chất lượng không khí

Theo dõi KTMT trên

Hôm nay, bầu trời TP.HCM mịt mù sương, các hàng cây xanh bị bao phủ bởi màn sương bạc, nhiều tòa nhà cao tầng mờ mờ, "mất nóc" trong sương sớm. Bảng xếp hạng chất lượng không khí từ Airvisual cho thấy TP.HCM có AQI kém nhất cả nước.

Sáng 24/12, nhiều tòa cao ốc ở khu vực trung tâm TP.HCM biến mất trong màn sương mù, tầm nhìn bị hạn chế còn 8 km. Bảng xếp hạng chất lượng không khí từ Airvisual cho thấy TP.HCM có AQI kém nhất cả nước, với 180 đơn vị (tương đương cảnh báo đỏ, mức có hại cho sức khỏe).

TP.HCM 'đội sổ' chất lượng không khí - Ảnh 1

Ghi nhận lúc 7h, khu vực đường Nguyễn Văn Linh (quận 7) đứng đầu bảng xếp hạng với chỉ số AQI là 276 đơn vị (mức tím, ngưỡng nguy hại sức khỏe nghiêm trọng).

Đường Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) cũng có AQI ở mức nguy hại nghiêm trọng 258 đơn vị, Thảo Điền (quận 2) 211 đơn vị. Chỉ số AQI của các quận, huyện còn lại từ 170-191 đơn vị.

Còn theo ứng dụng PamAir, chỉ số AQI tại hầu hết quận trung tâm TP.HCM chạm ngưỡng rất có hại đến nguy hiểm. Chỉ số đo được tại quận 1 là 274 đơn vị, quận 5 là 332 đơn vị, quận 8 là 356 đơn vị.

Riêng xã Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh), AQI cũng chạm ngưỡng nguy hiểm với chỉ số cao nhất lên đến 448 đơn vị.

Trên bảng xếp hạng ô nhiễm của ứng dụng này, TP.HCM hôm nay xếp thứ 5 về ô nhiễm không khí sau Ấn Độ, Afghanistan, Pakistan và Bangladesh.

Lý giải điều này, chuyên gia thời tiết Lê Thị Xuân Lan cho biết mưa suốt chiều hôm qua và rạng sáng nay khiến độ ẩm tăng đột ngột. Độ ẩm này ngưng tụ cùng với bụi lơ lửng làm ô nhiễm không khí tăng cao.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, tối qua, TP.HCM và các tỉnh Nam bộ có mưa là do áp cao tây Thái Bình Dương lấn tây, nhiễu động từ gió đông trên cao gây mưa. Ở tầng thấp, không khí lạnh hoạt động ổn định, cùng với vùng xoáy trên biển đông suy yếu từ áp thấp nhiệt đới, dịch chuyển dần vào đất liền.

Lượng mưa đo được ở TP.HCM chiều tối qua dao động từ 11 - 11,6 mm, Cà Mau dao động từ 42,4 - 59,6 mm.

Hôm nay, khối không khí lạnh được tăng cường yếu xuống Bắc bộ. Cùng với đó, vùng áp thấp trên biển cũng đã suy yếu và tan đi. Do đó, những cơn mưa sẽ giảm hơn trong hôm nay.

Các tỉnh miền Tây còn có mưa, mưa rào về chiều ở khoảng một nửa diện tích khu vực, tuy nhiên lượng mưa sẽ không còn nhiều như hôm qua. Ngoài ra, khu vực Nam bộ có thể vẫn có nơi có mưa vừa, cục bộ có mưa to và dông. Trong khi đó, các tỉnh miền Đông chỉ có mưa rào và dông vài nơi.

Nam bộ trời cũng giảm mây hơn và nắng cũng sẽ xuất hiện nhiều trở lại với nhiệt độ cao nhất phổ biến ban đêm có xu hướng tăng nhẹ, phổ biến 22 - 25oC, miền Đông có nơi dưới 22oC.

Minh Phương

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM 'đội sổ' chất lượng không khí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới