Thứ ba, 17/09/2024 12:35 (GMT+7)
Thứ hai, 09/09/2024 20:37 (GMT+7)

TP.HCM: Bất động sản đạt doanh thu gần 7 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm

Theo dõi KTMT trên

Với mức tăng trưởng 6,1%, doanh thu bất động sản TP.HCM đã đạt con số ấn tượng 173.004 tỷ đồng trong 8 tháng đầu năm.

Thị trường BĐS tại TP.HCM đang ghi nhận những bước tiến vượt bậc trong năm 2024, với những con số ấn tượng về tăng trưởng doanh thu và tín dụng. Trong 8 tháng đầu năm, lĩnh vực này đã chứng tỏ khả năng phục hồi mạnh mẽ sau thời kỳ khó khăn kéo dài, đem lại niềm tin cho nhà đầu tư cũng như các doanh nghiệp đang hoạt động trong ngành. Với mức doanh thu gần 7 tỷ USD, tương đương khoảng 173.004 tỷ đồng, BĐS TP.HCM đang dần khẳng định vị thế là một trong những lĩnh vực kinh tế mũi nhọn, góp phần không nhỏ vào sự phát triển của thành phố.

TP.HCM: Bất động sản đạt doanh thu gần 7 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm - Ảnh 1
Trong 8 tháng đầu năm 2024, lĩnh vực kinh doanh BĐS đã đạt mức tăng trưởng 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo của Cục Thống kê TP.HCM, trong 8 tháng đầu năm 2024, lĩnh vực kinh doanh BĐS đã đạt mức tăng trưởng 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một tín hiệu khả quan, phản ánh sự khởi sắc của thị trường sau những năm tháng khó khăn, đặc biệt là trong năm 2023 khi ngành này tăng trưởng âm 6,38%. Bước qua năm 2024, sự chuyển biến rõ rệt đã xuất hiện từ quý I với mức tăng 2,51%, tiếp tục tăng lên 2,94% trong quý II và đạt đến 6,1% tính đến cuối tháng 8. Sự tăng trưởng liên tục qua các quý cho thấy sự vững chắc của thị trường và tiềm năng phát triển lâu dài.

Ngoài doanh thu tăng mạnh, TP.HCM cũng ghi nhận số lượng doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực BĐS với con số 958 doanh nghiệp được cấp phép hoạt động trong 8 tháng đầu năm, mặc dù giảm 2,3% so với cùng kỳ năm trước, tổng vốn đăng ký của các doanh nghiệp này đạt 37.432 tỷ đồng giảm 8,6%. Tuy nhiên, sự giảm nhẹ trong số lượng doanh nghiệp và vốn đăng ký không làm suy giảm sức hút của thị trường, khi mà doanh thu vẫn duy trì đà tăng trưởng. Điều này đã phản ánh sự tập trung vào các dự án chất lượng cao và sự hoạt động hiệu quả của các doanh nghiệp BĐS hiện có.

TP.HCM: Bất động sản đạt doanh thu gần 7 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm - Ảnh 2
Các khoản vay cho nhà ở chiếm tỉ trọng lên tới 57% trong tổng dư nợ tín dụng BĐS.

Không chỉ doanh thu, tín dụng BĐS tại TP.HCM cũng cho thấy sự phát triển đáng chú ý. Theo Ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM tín dụng trên địa bàn trong 7 tháng đầu năm đã tăng 3,9%, nhưng tín dụng BĐS lại tăng mạnh hơn, đạt mức 5,5%. Trong đó, các khoản vay cho nhà ở, bao gồm nhà ở xã hội và nhà ở thương mại chiếm tỉ trọng lớn nhất, lên tới 57% trong tổng dư nợ tín dụng BĐS. Đặc biệt, dư nợ cho vay nhà ở xã hội đạt 2.543 tỷ đồng, tăng 78% so với cuối năm trước.

Nguyên nhân dẫn đến sự tăng trưởng mạnh mẽ này là do các ngân hàng đã đẩy mạnh giải ngân cho các dự án nhà ở xã hội. Đặc biệt, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng đã giải ngân được 170 tỷ đồng cho các dự án nhà ở dành cho công nhân thuê tại TP. Thủ Đức, cho thấy sự quan tâm lớn của chính quyền và ngân hàng đối với phân khúc này.

Mặc dù kết quả kinh doanh và tín dụng BĐS đang cho thấy những dấu hiệu tích cực, thị trường vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Tín dụng BĐS chủ yếu tập trung vào các khoản vay trung và dài hạn đòi hỏi các doanh nghiệp phải có chiến lược tài chính vững chắc để đảm bảo khả năng trả nợ và sử dụng vốn hiệu quả. Ông Nguyễn Đức Lệnh cũng nhấn mạnh rằng, việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về tín dụng và mục đích sử dụng vốn sẽ đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo an toàn và phát triển bền vững của thị trường BĐS.

Tuy nhiên với những tín hiệu tích cực hiện tại, TP.HCM đang đứng trước cơ hội phát triển lớn trong lĩnh vực BĐS. Sự tăng trưởng doanh thu gần 7 tỷ USD chỉ sau 8 tháng là một minh chứng rõ ràng cho sự hồi phục và tiềm năng của thị trường. Nếu tiếp tục duy trì đà này, BĐS TP.HCM không chỉ thu hút thêm nhiều nhà đầu tư mà còn trở thành động lực thúc đẩy kinh tế thành phố phát triển trong thời gian tới.

TP.HCM: Bất động sản đạt doanh thu gần 7 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm - Ảnh 3
TP.HCM đang đứng trước cơ hội phát triển lớn trong lĩnh vực BĐS.

Thị trường BĐS TP.HCM trong 8 tháng đầu năm 2024 đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ với mức doanh thu gần 7 tỷ USD và tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Cùng với sự phát triển của tín dụng và các chính sách hỗ trợ từ phía nhà nước, BĐS đang dần trở thành một trong những lĩnh vực trọng điểm, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế của thành phố. Tuy nhiên, để duy trì sự phát triển bền vững, thị trường cần phải đối mặt và vượt qua những thách thức về tín dụng và hiệu quả sử dụng vốn, tạo nền tảng vững chắc cho sự tăng trưởng dài hạn.

Văn Dũng

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Bất động sản đạt doanh thu gần 7 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

T&T Group khởi công cụm công nghiệp lớn nhất Hà Nội
Với quy mô 41,7 ha và tổng mức đầu tư gần 780 tỷ đồng, Cụm công nghiệp Nam Phúc Thọ - giai đoạn 1 là một trong những dự án trọng điểm của Thủ đô Hà Nội, là cụm công nghiệp lớn nhất trên địa bàn thành phố hiện tại.

Tin mới