Thứ sáu, 29/03/2024 09:17 (GMT+7)
    Thứ hai, 12/10/2020 17:41 (GMT+7)

    TP.HCM: Bất động sản khu Đông 'nóng' lên cùng TP.Thủ Đức

    Theo dõi KTMT trên

    Việc thông qua chủ trương thành lập TP.Thủ Đức đã khiến giá và giao dịch nhà đất tại khu Đông (TP.HCM) có xu hướng tăng trong quý 3 vừa qua.

    “TP.Thủ Đức” đang là từ khóa "hot" thời gian gần đây trước thông tin sáp nhập quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức.

    Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Thường trực Trương Hòa Bình đã chấp thuận cho ý tưởng hợp nhất 3 quận: 2,9 và Thủ Đức để tạo thành TP.Thủ Đức. Việc này thực hiện theo Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019 - 2021.

    Việc thông qua chủ trương thành lập TP.Thủ Đức đã khiến giá và giao dịch nhà đất tại khu Đông có xu hướng tăng nóng. Theo Batdongsan.com.vn, tổng lượng tin rao bán bất động sản tại khu Đông trong quý 3 vừa qua tăng cao nhất so với các khu vực khác. Hầu hết những dự án ghi nhận nhu cầu tìm kiếm cao tập trung ở các quận khu Đông như: Vinhomes Origami, Precia Thủ Thiêm, Saigon Avanue, Sarafi Khang Điền…

    Trong khi đó, khu vực An Phú, Thủ Thiêm và khu công nghệ cao TP.HCM trở thành những khu vực trọng điểm ghi nhận nhu cầu tìm mua bất động sản cao. Chính vì vậy, khu vực này đã hình thành mức giá bán cao hơn so với hai quý trước.

    Giá chào bán căn hộ tại 3 quận khu Đông trong quý 3/2020 tăng trung bình từ 1-2%, trong đó mức tăng giá quận 2 vào khoảng 2%, quận 9 tầm 1%, Thủ Đức có mức tăng từ 2,5% so với quý 2 trước đó.

    TP.HCM: Bất động sản khu Đông 'nóng' lên cùng TP.Thủ Đức - Ảnh 1
    Ảnh minh họa. (Internet)

    Theo dữ liệu big data của Batdongsan.com.vn, xét về biên độ tăng giá nhà đất, so sánh với cùng kỳ 2019, mức tăng giá chung cư ở các quận thuộc khu Đông vào khoảng 8% trong khi mức độ tăng giá căn hộ trung bình khu trung tâm TP.HCM chỉ 5%.

    Với loại hình nhà riêng, nhà phố, trong khi vùng trung tâm có giá nhà giảm 3% trong quý vừa qua vì tình hình dịch bệnh thì giá nhà riêng tại quận 2, quận 9 và Thủ Đức vẫn ghi nhận tăng gần 7% so với cùng kỳ.

    Theo ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường của Batdongsan.com.vn, "so với khu vực trung tâm TP.HCM, diện tích của khu Đông lớn hơn 50% nhưng mật độ dân số hiện tại chỉ bằng 1/3.

    Điều này cho thấy, quĩ đất và tiềm năng tăng khu dân cư mới của khu Đông rất lớn. Lượng dự án đang triển khai tại khu Đông hiện rất cao với khoảng 103 dự án và dự báo sẽ còn tiếp tục tăng trong tương lai".

    Mặc khác, dữ liệu của Batdongsan.com.vn còn cho thấy, mức tăng giá chung cư ở các quận thuộc khu Đông tăng khoảng 8% so với cùng kì năm trước. Trong khi đó, mức độ tăng giá căn hộ trung bình khu trung tâm TP.HCM chỉ khoảng 5%.

    Còn với loại hình nhà riêng, nhà phố, khu Đông ghi nhận giá tăng gần 7% so với cùng kì năm ngoái, trong khi giá nhà khu vực trung tâm giảm 3% trong quí vừa qua do ảnh hưởng dịch COVID-19.

    Theo ông Nguyễn Ngọc Hiếu, việc Chính phủ đồng ý chủ trương thành lập TP.Thủ Đức đã đẩy mạnh tâm lí đầu tư ở khu vực này. Tuy nhiên, người mua nên cân nhắc thêm các yếu tố bao gồm uy tín của chủ đầu tư, tình trạng pháp lí và tiến độ xây dựng của các dự án.

    Tại báo cáo vừa phát hành, các chuyên gia Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhìn nhận, sự hình thành của TP.Thủ Đức gắn với định hướng hình thành khu đô thị sáng tạo, có tính tương tác cao là phù hợp với chủ trương chung về phát triển kinh tế số.

    Do các quận này đã có cơ sở hạ tầng thuận tiện và hiện đại (bao gồm tuyến metro số 1 từ Bến Thành, quận 1 đến Suối Tiên ở quận 9, đường cao tốc từ TP.HCM đến tỉnh Đồng Nai và cảng Cát Lái) TP.Thủ Đức được kì vọng trở thành khu vực quan trọng mới của TP.HCM và cả nước với 30% đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của TP.HCM và 4-5% của cả nước.

    Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, cho rằng sự phát triển của TP.Thủ Đức sẽ không chỉ tác động tới thị trường bất động sản của TP.HCM mà còn ảnh hưởng đến các tỉnh lân cận là Bình Dương và Đồng Nai.

    “Song song với thông tin quy hoạch luôn là biến động giá nhà đất. Đây là hoạt động bình thường của thị trường. Tuy nhiên không loại trừ khả năng thổi giá bất động sản quá cao ở những khu vực được dự kiến là trung tâm thành phố. Ngoài ra tình trạng ăn theo quy hoạch cũng sẽ gây nên những hệ lụy về giá bất động sản nên nhà đầu tư không nên vội vàng mà cần tính toán hướng đi dài hạn", ông Quốc Anh cảnh báo.

    Hà Linh

    Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Bất động sản khu Đông 'nóng' lên cùng TP.Thủ Đức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
    Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.