Chủ nhật, 08/09/2024 06:46 (GMT+7)
Thứ bảy, 08/06/2024 16:00 (GMT+7)

TP.HCM và Rotterdam tăng cường hợp tác về thích ứng biến đổi khí hậu

Theo dõi KTMT trên

Ngày 7/6, Đại diện UBND TP.HCM và Phó Thị trưởng TP. Rotterdam (Hà Lan) đã có buổi làm việc liên quan đến các biện pháp tăng cường hợp tác song phương giữa hai thành phố về thích ứng biến đổi khí hậu và phát triển cảng biển.

Phát biểu chào mừng ông Vincent Karremans, Phó Thị trưởng TP. Rotterdam (Hà Lan) và đoàn công tác đến TP.HCM, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường bày tỏ, quan hệ giữa Rotterdam và TP.HCM có thể trở thành một hình mẫu cho nỗ lực hợp tác giữa các thành phố về thích ứng với biến đổi khí hậu. Đồng thời, nhận thức được tầm quan trọng của việc ứng phó với biến đổi khí hậu có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế một cách bền vững, TP.HCM đã và đang triển khai nhiều chính sách quan trọng trong lĩnh vực này.

TP.HCM và Rotterdam tăng cường hợp tác về thích ứng biến đổi khí hậu - Ảnh 1
Rotterdam và TP.HCM có thể trở thành một hình mẫu cho nỗ lực hợp tác giữa các thành phố về thích ứng với biến đổi khí hậu

Theo đại diện UBND TP.HCM thông tin, hiện nay TP.HCM cần rất nhiều nguồn lực về tài chính, về kinh nghiệm quản trị, công nghệ để triển khai thành công các kế hoạch về ứng phó biến đổi khí hậu, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững. Ngoài nỗ lực huy động nguồn lực nội tại, TP.HCM có nhu cầu tiếp cận các quốc gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu, trong đó Hà Lan là một trong những đối tác tin cậy.

Sau khi nghe ý kiến trao đổi của đại diện UBND TP.HCM, ông Vincent Karremans nhận định, TP. HCM và Rotterdam có thể cùng hợp tác và học hỏi lẫn nhau, trong bối cảnh mọi nơi trên thế giới đều đang phải ứng phó với biến đổi khí hậu. TP. Rotterdam có nhiều kinh nghiệm và thành tựu cụ thể về quy hoạch đô thị hướng tới thiên nhiên, giảm tác động của biến đổi khí hậu và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong các dự án hợp tác cụ thể với TP.HCM.

TP.HCM và Rotterdam tăng cường hợp tác về thích ứng biến đổi khí hậu - Ảnh 2
 diện Rotterdam và TP.HCM chụp ảnh lưu niệm

Trong khuôn khổ buổi làm việc, đại diện TP. HCM và Rotterdam đã trao đổi kinh nghiệm cũng như thách thức của hai thành phố trong nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu; nâng cao nhận thức của đội ngũ bộ máy chính quyền và người dân về hành động ứng phó biến đổi đổi khí hậu; thảo luận về kinh nghiệm và sáng kiến phát triển cảng và giao thông thủy bền vững.

Cũng tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường khẳng định, hai bên đều nhất trí ứng phó với biến đổi khí hậu cần cách tiếp cận tổng thể đa phương diện từ mô hình tăng trưởng kinh tế cho đến quy hoạch, giải pháp môi trường đô thị, và nhận thức của doanh nghiệp và người dân.

“Hai thành phố nên tiếp tục tiến hành các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu và ngập lụt ở các lĩnh vực như công tác chuẩn bị dự án đầu tư; thực hiện công tác truyền thông nâng cao nhận thức và hành vi của doanh nghiệp và người dân; mô hình phối hợp liên ngành trong quá trình triển khai kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu; quản lý khai thác cảng biển”, ông Bùi Xuân Cường cho biết.

TP.HCM và Rotterdam tăng cường hợp tác về thích ứng biến đổi khí hậu - Ảnh 3
Đại diện Rotterdam và TP.HCM  đpaj xe trên phố Nguyễn Huệ

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, hai thành phố nên thúc đẩy tìm kiếm các giải pháp về tài chính ngắn hạn và dài hạn để triển khai các dự án ứng phó với biến đổi khí hậu; thành lập các nhóm công tác chung để thúc đẩy các hoạt động thích nghi biến đổi khí hậu.

Đồng thời, TP.HCM trân trọng sự quan tâm của các quỹ đầu tư lớn của Hà Lan như Royal Haskoning, CFM và Đầu tư Quốc tế đã tham gia vào các dự án phát triển bền vững của TP.HCM trong thời gian qua và mong muốn thời gian tới sẽ hình thành các mạng lưới các đối tác tài chính đa phương và song phương tham gia các dự án của Thành phố theo mô hình Đối tác Công - tư. Thành lập các nhóm công tác chung để thúc đẩy các hoạt động thích ứng biến đổi khí hậu. 

Thảo Nguyên

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM và Rotterdam tăng cường hợp tác về thích ứng biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bão số 3 Yagi là cơn bão mạnh nhất 30 năm qua
"Bão số 3 là cơn bão rất mạnh, mạnh nhất trong 30 năm qua ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc Bộ" - ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) nhận định.