Thứ bảy, 20/04/2024 19:12 (GMT+7)
Thứ bảy, 18/03/2023 15:00 (GMT+7)

TP HCM: Thu hồi, chấm dứt chủ trương dự án Khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh

Theo dõi KTMT trên

Thực hiện chỉ đạo của Ban cán sự Đảng, ngày 03/03/2023 UBND TP. HCM chỉ đạo các sở ngành có liên quan đến việc việc thu hồi, chấm dứt chủ trương đầu tư, đề xuất phương án đầu tư dự án Khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh.

Trước đó, ngày 20/02/2023, Ban cán sự Đảng UBND TP. HCM đã họp nghe báo cáo về thu hồi, chấm dứt chủ trương đầu tư, đề xuất phương án đầu tư đối với dự án Khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh (khu Mả Lạng), phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1.

TP HCM: Thu hồi, chấm dứt chủ trương dự án Khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh - Ảnh 1
Thu hồi chủ trương dự án Khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh treo suốt hơn 2 thập kỷ

Tại buổi họp nêu trên, Ban cán sự Đảng UBND TP. HCM thống nhất kết luận và giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Tư pháp và các đơn vị có liên quan tham mưu văn bản để UBND thành phố trả lời cho nhà đầu tư (Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco) không có cơ sở xem xét việc nhà đầu tư đề nghị tiếp tục thực hiện dự án Khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1 theo quy định xử lý chuyển tiếp của Luật Đầu tư năm 2020 và triển khai dự án Bệnh viện Sài Gòn. Đồng thời ttham mưu dự thảo công văn của UBND thành phố gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ về nội dung trên.

Bên cạnh đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm tham mưu UBND thành phố thành lập Tổ công tác rà soát thực hiện dự án này và dự án Khu tam giác Trần Hưng Đạo – Phạm Ngũ Lão – Nguyễn Thái Học. Tổ công tác rà soát gồm Sở Kế hoạch và Đầu tư là Tổ trưởng, Sở Quy hoạch và Kiến trúc là Tổ phó; thành viên trong Tổ công tác rà soát gồm các sở ngành: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Giao thông vận tải, UBND quận 1.

Tổ công tác rà soát sau khi được thành lập cần khẩn trương làm việc, đề xuất UBND thành phố về phương thức thực hiện dự án trong quý II năm 2023, đảm bảo khả thi, đúng quy định pháp luật và phù hợp tình hình thực tế, đảm bảo tối đa quyền lợi của người dân theo quy định.

Ngoài ra, Ban cán sự Đảng UBND TP. HCM cũng giao UBND quận 1 xem xét thucje hiện thu hồi thông báo thu hồi đất và các văn bản có liên quan đến thu hồi đất tại Khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh theo quy định. Trường hợp gặp khó khăn, vướng mắc, UBND quận 1 lấy ý kiến của Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp để thực hiện.

Theo tìm hiểu, dự án Khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh (khu Mả Lạng) được bao bọc bởi bốn tuyến đường Nguyễn Trãi, Nguyễn Cư Trinh, Cống Quỳnh và Trần Đình Xu. Để chỉnh trang đô thị, từ năm 2000, TPHCM đã có chủ trương giải tỏa khu Mả Lạng với tổng diện tích gần 7 ha và giao cho Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn để xây dựng khu trung tâm thương mại. Tuy nhiên đơn vị này đã không thể triển khai dự án.

Đến năm 2007, TP. HCM chấp thuận chủ trương cho Công ty TNHH sản xuất kinh doanh - xuất nhập khẩu Bình Minh (nay là Tập đoàn Bitexco) làm chủ đầu tư dự án. Dự kiến, khu Mả Lạng sẽ trở thành khu phức hợp, khách sạn, cao ốc văn phòng và trung tâm thương mại.

Để thực hiện dự án, sẽ phải giải tỏa trắng hơn 1.400 căn nhà. Ngày 20/6/2017, UBND Q.1 đã ban hành 1.424 thông báo thu hồi đất đối với các thửa đất trong phạm vi dự án nói trên. Theo kế hoạch, công tác di dời, bố trí tái định cư cho người dân khu Mả Lạng bắt đầu từ giữa năm 2018. Tuy nhiên, quá trình thu hồi đất gặp nhiều vướng mắc về thủ tục pháp lý.

Liên quan đến dự án này, chính quyền thành phố đã có nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn “án binh bất động” và việc thực hiện dự án kéo dài đã ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân khi thực hiện việc giao dịch dân sự, xin cấp giấy phép xây dựng, cải tạo sửa chữa nhà...

Do đó, từ giữa năm 2022, UBND TP. HCM đã giao các đơn vị nghiên cứu cơ sở pháp lý, tham mưu chấm dứt dự án.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết TP HCM: Thu hồi, chấm dứt chủ trương dự án Khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới