Thứ bảy, 27/04/2024 09:08 (GMT+7)
Thứ bảy, 04/03/2023 13:30 (GMT+7)

TP. HCM: Nhiều tín hiệu tích cực về tình hình kinh tế - xã hội đầu năm 2023

Theo dõi KTMT trên

Tại buổi họp trực tuyến ngày 3/3 về tình kinh tế - xã hội trong 2 tháng đầu năm 2023, ngành chức năng TP. HCM ghi nhận nhiều kết quả tích cực so với cùng kỳ.

Nhiều tín hiệu tích cực

Sáng 3/3, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. HCM chủ trì phiên họp trực tuyến về tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) tháng 2; triển khai nhiệm vụ, giải pháp tháng 3 năm 2023.

Tại buổi họp, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. HCM - Lê Thị Huỳnh Mai đã có báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội trong tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2023 với nhiều kết quả tích cực. Trong đó, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tăng 12,7%; doanh thu du lịch tăng 115,8% so với cùng kỳ, khách du lịch quốc tế đến TP. HCM đạt hơn 319.000 lượt, tăng 100% so với cùng kỳ (đầu năm 2022 còn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên không có khách du lịch quốc tế); số doanh nghiệp (DN) thành lập mới tăng 13,1%.

TP. HCM: Nhiều tín hiệu tích cực về tình hình kinh tế - xã hội đầu năm 2023 - Ảnh 1
Hoạt động đầu tư công có những chuyển biến tích cực, các dự án trọng điểm được khởi công sớm với kỳ vọng thay đổi bộ mặt TP. HCM

Trong 2 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 6,1% so với cùng kỳ (cùng kỳ giảm 6,6%); khối lượng vận tải hành khách tăng 57,7%; số lượng hành khách đi và đến TP. HCM bằng đường sắt tăng 158%, bằng đường hàng không tăng 94% so với cùng kỳ. TP. HCM thu hút được khoản 369,1 triệu USD tăng 59% so với cùng kỳ; thu ngân sách tăng 5,95%; kim ngạch xuất khẩu tăng 3% so với cùng kỳ.

Công tác chăm sóc sức khỏe và y tế, giáo dục, an sinh xã hội được chú trọng và triển khai. Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật trên địa bàn TP. HCM được tổ chức với nhiều hoạt động sôi nổi, đa dạng. Hoạt động đối ngoại được tổ chức hiệu quả với các hoạt động gặp gỡ, tiếp đón quốc tế. Công tác bảo đảm trật tự, an toàn xã hội được thực hiện nghiêm, giảm được thiệt hại do cháy nổ, tai nạn giao thông.

Bên cạnh kết quả đạt được, báo cáo cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế nhất định. Mặc dù tăng về số lượng DN thành lập mới nhưng giảm mạnh về số đăng ký so với cùng kỳ (giảm 42,7%); số DN tạm ngưng hoạt động tăng 20,1% so với cùng kỳ; số lao động được giải quyết việc làm giảm 1,32%, số chỗ việc làm mới giảm 0,9%.

Hành động quyết liệt, kịp thời để tháo gỡ những vướng mắc

Sau khi lắng nghe nội dung báo cáo và một số góp ý của các thành viên dự họp, Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi nhận định trong tháng 2, các kết quả phát triển kinh tế TP. HCM đạt khá tốt theo dự báo tình hình, chỉ tiêu đề ra. Điển hình, Thành phố đã nỗ lực gặp gỡ, lắng nghe, ghi nhận các kiến nghị của cộng đồng DN, từ trong nước đến nước ngoài, từ DN nhà nước đến DN ngoài nhà nước, trong một số ngành như nhóm BĐS; tổ chức buổi kết nối giữa DN với ngân hàng. Từ đó, ghi nhận các vấn đề mà các DN gặp phải để tập trung giải quyết trong tháng 3 và thời gian tới, tạo niềm tin thúc đẩy sản xuất và kinh doanh. Bên cạnh đó, ngay từ những tháng đầu năm 2023, hoạt động đầu tư công của TP cũng có những chuyển biến tích cực và dự kiến sẽ sớm phân bổ hết số vốn đầu tư công.

Ngoài ra, người đứng đầu TP. HCM cũng chỉ ra những vấn đề cần lưu ý như: Hoạt động sản xuất công nghiệp giảm 2,5% so với cùng kỳ. Số lượng DN rút lui khởi thị trường cao gấp 3 lần so với năm ngoái. Nhiều nhiệm vụ lớn trong tháng đang chậm trễ so với kế hoạch.

TP. HCM: Nhiều tín hiệu tích cực về tình hình kinh tế - xã hội đầu năm 2023 - Ảnh 2
Chủ tịch UBND TP. HCM yêu cầu các sở, ngành cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, nâng cao chất lượng của hoạt động công vụ, phối hợp tốt để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Từ những vấn đề còn tồn tại, Chủ tịch UBND TP. HCM đề nghị các sở, ngành tập trung giải quyết cơ bản các khó khăn, vướng mắc mà các DN đặt ra từ các cuộc gặp gỡ. Cần có hành động quyết liệt, kịp thời, để tạo sự thống nhất, giải quyết các vấn đề thực tế để tạo tác động tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, cần có giải pháp cụ thể để tập trung phát triển 4 ngành công nghiệp và 9 ngành dịch vụ của Thành phố; tập trung khôi phục phát triển mạnh du lịch; giải quyết các vấn đề bất cập của TP về mua sắm trang thiết bị y tế trong thẩm quyền; tập trung triển khai các dự án nhà ở; quan tâm đến vấn đề nhà vệ sinh công cộng; hỗ trợ giới thiệu việc làm và đào tạo nghề, chuyển đổi nghề cho người lao động mất việc…; đề nghị Cục Thuế TP. HCM có thông tin rõ ràng về việc truy thu thuế đối với khoản trợ cấp mất việc của Công ty PouYuen…

“Các sở, ngành cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, nâng cao chất lượng của hoạt động công vụ, phối hợp tốt để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao”- Chủ tịch UBND TP . HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết TP. HCM: Nhiều tín hiệu tích cực về tình hình kinh tế - xã hội đầu năm 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới