Thứ năm, 28/03/2024 20:18 (GMT+7)
Thứ ba, 31/05/2022 07:29 (GMT+7)

TP. HCM dự kiến thu về hơn 10.000 tỉ đồng từ việc đấu giá đất dọc đường Vành đai 3

Theo dõi KTMT trên

Theo dự kiến của TP. HCM, việc đấu giá hơn 38 ha đất hai bên dọc tuyến sẽ giúp thành phố thu về hơn 10.000 tỷ đồng.

Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM có tổng chiều dài gần 92 km, là đường vành đai đô thị thuộc nhóm dự án quan trọng của quốc gia và được ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021 – 2030.

Quy mô của đường vành đai 3 TP. HCM bao gồm đường cao tốc vành đai mặt cắt ngang 6 - 8 làn xe, vận tốc thiết kế là 100 km/h và có đường song hành hai bên. Với tính chất vừa là đường cao tốc vành đai liên vùng, vừa là cao tốc đô thị, vành đai 3 mang vai trò quan trọng trong chiến lược kết nối giao thông, kinh tế vùng trọng điểm của phía Nam.

TP. HCM dự kiến thu về hơn 10.000 tỉ đồng từ việc đấu giá đất dọc đường Vành đai 3 - Ảnh 1
Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế Quốc hội kiểm tra thực tế tuyến vành đai 3 TP.HCM hôm 19.5 (Ảnh thanhnien).

Trong giai đoạn 1, dự án sẽ giải phóng mặt bằng hơn 640 ha đất, với gần 3.900 hộ dân bị ảnh hưởng. Tổng kinh phí đền bù, giải phóng mặt bằng làm dự án khoảng 41.600 tỉ đồng, trong đó TP. HCM có kinh phí lớn nhất với hơn 25.600 tỷ đồng.

Thông tin với báo chí vào sáng 28/5, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM (TCIP) cho biết, trong kỳ thẩm tra báo cáo tiền khả thi dự án diễn ra trước đó, Kiểm toán Nhà nước đã đề nghị làm rõ giá dự kiến đền bù đất dân cư của dự án là 26 triệu đồng mỗi m2, tức cao gấp 1,7 lần mức 15 triệu đồng mỗi m2 mà thành phố tính đấu giá. Đặc biệt, có hơn 38 ha đất hai bên dọc tuyến sẽ được TP. HCM đấu giá, dự kiến thu về hơn 10.000 tỷ đồng.

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, TP. HCM đã có chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các địa phương nơi dự án đi qua khảo sát, tính toán sơ bộ đơn giá các khu đất dọc theo dự án tối thiểu dự kiến là 15 triệu đồng/m2, đơn giá này, chưa bao gồm các loại chi phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật - xã hội.

"Sau khi dự án được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, bắt tay vào triển khai dự án, kết hợp đầu tư mở rộng các tuyến đường kết nối thì khu đất dọc theo dự án, lợi thế tiềm năng của khu đất này sẽ tăng lên và quá trình đấu giá giá trị các khu đất này sẽ tăng lên theo”, ông Phúc chia sẻ.

TP. HCM dự kiến thu về hơn 10.000 tỉ đồng từ việc đấu giá đất dọc đường Vành đai 3 - Ảnh 2
Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế Quốc hội kiểm tra thực tế tuyến vành đai 3 TP.HCM hôm 19.5 (Ảnh thanhnien).

Riêng về vấn đề bồi thường đất dân cư trong công tác GPMP 26 triệu đồng/m2, Ban Giao thông cho biết, theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, sơ bộ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được lập trên cơ sở khối lượng GPMB dự kiến và các đơn giá đất, tài sản trên đất, có mức hỗ trợ áp dụng tại thời điểm năm 2022.

“Trong bước tiếp theo, UBND TP. HCM sẽ thực hiện công tác đo vẽ, kiểm kê, thẩm định giá, xây dựng và phê duyệt Phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án theo đúng quy định. Đồng thời chú ý thực hiện để đảm bảo tính đúng, tính đủ và đã tính đến các chính sách về đào tạo nghề, sinh kế cho người dân; đảm bảo người dân tái định cư có nơi ở mới tốt hơn, tạo sự ủng hộ và đồng thuận của người dân trong công tác bồi thường, GPMB", đại diện Ban Giao thông cho biết.

Đối với phương án huy động nguồn vốn và cân đối vốn về nguồn vốn ngân sách địa phương, Hội đồng nhân dân các địa phương cũng đã thực hiện rà soát nguồn vốn trung hạn của các địa phương, từ đó tập trung nguồn vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách (trong đó có đường vành đai 3).

Vốn ngân sách địa phương tham gia dự án trong năm tới (2023-2024) chủ yếu tập trung đối với TP. HCM (13.326 tỉ đồng) và Bình Dương (5.350 tỉ đồng). Hai địa phương này là hai địa phương có đủ điều kiện thu ngân sách nhà nước lớn, dự kiến huy động được nguồn thu khi phục hồi kinh tế sau dịch COVID-19.

Trong trường hợp cần thiết sẽ tiến hành báo cáo Chính phủ về việc phát hành trái phiếu chính quyền địa phương để đảm bảo nguồn vốn cho dự án. Như vậy, sẽ hoàn toàn đảm bảo nguồn vốn cho dự án theo tiến độ đề ra.

Huỳnh Mai t/h

Bạn đang đọc bài viết TP. HCM dự kiến thu về hơn 10.000 tỉ đồng từ việc đấu giá đất dọc đường Vành đai 3. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.