Thứ năm, 28/03/2024 20:20 (GMT+7)
Thứ sáu, 27/05/2022 06:35 (GMT+7)

TP. HCM: Khó thu hút nhà đầu tư khi xây dựng bãi xe ngầm chỉ để giữ xe

Theo dõi KTMT trên

Trước vấn đề các dự án bãi giữ xe ngầm tại các công viên, quảng trường vẫn "nằm trên giấy", đại diện Sở QH-KT TP. HCM cho rằng, nếu bãi đậu xe ngầm mà chỉ giữ xe thì bài toán đầu tư sẽ khó khả thi bởi chi phí đầu tư quá lớn, hiệu quả kinh tế không cao.

Thông tin tại buổi họp báo giao ban thường kỳ vào chiều ngày 26/5, Phó Chánh văn phòng Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh ((QH-KT TP. HCM) - Huỳnh Xuân Thụ cho biết, hơn 10 năm trước, Thành phố đã có kế hoạch thu hút đầu tư bãi xe công cộng khai thác không gian ngầm bên dưới công viên, quảng trường đáp ứng yêu cầu giao thông tĩnh ở khu vực trung tâm. Tuy nhiên, đến nay các dự án vẫn chỉ nằm trên giấy vì chưa tìm được phương án khả thi.

Theo đại diện Sở QH-KT TP. HCM, mặc dù Sở Giao thông vận tải, Sở QH-KT TP. HCM và nhiều chuyên gia, đơn vị nghiên cứu đã nỗ lực đề xuất các phương án nhưng thực tế đến nnay chưa có dự án lớn nào được đầu tư xây dựng.

“Hiện mật độ xe tại TP. HCM rất lớn, nhu cầu sử dụng bãi đậu xe cũng rất cao nhưng để đầu tư được các bãi giữ xe ngầm là bài toán chưa tìm được lời giải tại TP. HCM. Đây cũng là trăn trở lớn của lãnh đạo TP. HCM và các cơ quan chuyên môn”, đại diện Sở QH-KT TP. HCM chia sẻ.

TP. HCM: Khó thu hút nhà đầu tư khi xây dựng bãi xe ngầm chỉ để giữ xe - Ảnh 1
Bãi giữ xe ngầm vẫn chỉ là niềm mơ ước của người dân TP. HCM.

Lý giải về nguyên nhân dẫn tới việc khó khả thi trong đầu tư bãi giữ xe ngầm chỉ để giữ xe, ông Huỳnh Xuân Thụ cho rằng, việc đầu tư bãi giữ xe ngầm khó khăn đến từ nhiều yếu tố cả phía cơ quan nhà nước và doanh nghiệp. Ông Thụ dẫn chứng, hơn 10 năm trước, TP. HCM đã quy hoạch 4 bãi xe ngầm tại sân khấu Trống Đồng, công viên Lê Văn Tám, công viên Tao Đàn và sân vận động Hoa Lư nhưng đến nay các dự án này vẫn nằm trên giấy, chưa dự án nào thành hiện thực.

Đại diện Sở QH-KT TP. HCM khẳng định, đã có nhiều doanh nghiệp đề xuất đầu tư xây dựng các dự án nhưng thực tế họ vẫn chưa chứng minh được tính khả thi cao về đầu tư, xây dựng.

Thứ nhất, việc xây dựng công trình ngầm, nhất là dưới các công viên thì công trình phải sâu hơn rễ cây, mạch nước ngầm để đảm bảo cây sinh trưởng nhưng vấn đề này chưa đơn vị nào có kinh nghiệm nên rất khó để chứng minh tính khả thi.

Thứ hai là, khi làm tầng ngầm đủ độ cao để các cây xanh phía trên phát triển bình thường sẽ khiến chi phí đầu tư rất lớn. Thực tế cho thấy, khi xây từng hầm cho một công trình bình thường thì chi phí 1 tầng sẽ bằng xây 3 tầng nổi. VỚi bãi giữ xe dưới các công viên, quảng trường thì chắc chắn chi phí sẽ đội lên cao hơn nữa,

Thứ ba là đối với các công trình dịch vụ, chủ đầu tư phải lấy lợi nhuận của các công trình bên trên để bù đắp chi phí các công trình bên dưới. Còn nếu công trình chỉ làm bãi đậu xe không thì nhà đầu tư chưa tìm thấy thấy phương án khả thi.

“Hiện chủ yếu các công trình ngầm ở thành phố được tích hợp trong công trình cao tầng có chức năng thương mại dịch vụ, bài toán kinh tế có lối ra tốt hơn”, đại diện Sở QH-KT TP. HCM nhận định.

TP. HCM: Khó thu hút nhà đầu tư khi xây dựng bãi xe ngầm chỉ để giữ xe - Ảnh 2
Dự án bãi xe ngầm Sân khấu Trống Đồng hiện vẫn nằm trên giấy.

Thông tin về đề xuất lấy đất công làm bãi đậu xe nổi, ông Thụ cho rằng, các quỹ đất công được sử dụng để đầu tư các công trình công cộng, trường học, nhà trẻ, bệnh viện, trụ sở cơ quan hành chính, và một phần dự trữ để đấu giá cho doanh nghiệp xây dựng công trình thương mại dịch vụ góp phần phát triển thành phố, tăng nguồn thu ngân sách.

Được biết, trên địa bàn TP. HCM hiện chỉ có Samco làm bãi đậu xe 10 tầng trên đường Võ Văn Kiệt và đã phát huy hiệu quả, đơn vị này đang đề xuất tăng chiều cao để có thêm chỗ đậu xe.

“Trong điều chỉnh quy hoạch chung, TP. HCM sẽ rà soát tổng thể hệ thống giao thông, các khu đậu xe nổi và ngầm khu vực trung tâm được đặt trong mối quan hệ với giao thông công cộng và thương mại dịch vụ”, địa diện Sở QH-KT TP. HCM cho biết.

Bãi giữ xe ngầm tại TP HCM vẫn đang nằm trên giấy?

Dự án bãi xe ngầm Sân khấu Trống Đồng, tiền thân là dự án Hầm đậu xe và thương mại dịch vụ Lam Sơn, được UBND TP. HCM cấp giấy chứng nhận cho Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương thực hiện năm 2008. Công trình có tổng vốn đầu tư gần 900 tỷ đồng, gồm 7 tầng ngầm và 3 tầng nổi, sức chứa hơn 700 ôtô và 400 xe máy, tổng diện tích hơn 5.300 m2. Trong quá trình thực hiện dự án, do nhiều vướng mắc nên kéo dài. Đến năm 2019, UBND TP. HCM đồng ý cho Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương tiếp tục thực hiện dự án với điều kiện doanh nghiệp phải cam kết đúng tiến độ khởi công trong năm 2020, hoàn thành cuối năm 2022. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa có tiến triển.

Giải thích về nguyên nhân chậm triển khai dự án, bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, Phó Chủ tịch Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương cho rằng, bị đình trệ do phải điều chỉnh quy hoạch, vướng mặt bằng tuyến Metro số 1, số 2 và một số thủ tục pháp lý. Công ty đã sẵn sàng các phương án tài chính, thi công cũng như điều chỉnh quy hoạch theo yêu cầu của quan chức năng và đang chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt để triển khai. Bên cạnh đó, trong quá trình điều chỉnh, dự án bị yêu cầu thay đổi chức năng tầng trên từ thương mại sang công cộng khiến khả năng thu hồi vốn của nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn hơn nên phải tính toán lại.

Còn đối với dự án bãi đỗ xe ngầm Công viên Lê Văn Tám có tổng diện tích 11.000m2, quy mô 4 tầng ngầm, 2 khu thương mại và đỗ xe với sức chứa 2.000 xe máy, 1.300 ô tô, tổng vốn đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng. Dự án do Công ty CP Không gian ngầm (IUS) thực hiện, đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), động thổ năm 2010. Sau nhiều năm đình trệ, nhà đầu tư cam kết cuối năm 2017 triển khai, thi công dự án, nhưng cũng không thực hiện. Tháng 8/2019, UBND TP. HCM chấm dứt hợp đồng và thu hồi dự án.

Đối với hai dự án bãi đậu xe ngầm ở Công viên Tao Đàn và Sân vận động Hoa Lư với vốn đầu tư hơn 4.500 tỷ đồng, có sức chứa 3.700 ô tô, hơn 3.700 xe máy cũng đã bị đề xuất chấm dứt đầu tư theo hình thức BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh) và bàn giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM lập báo cáo nghiên cứu khả thi để tìm nhà đầu tư.

Liên quan đến các dự án bị thu hồi, TS. Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức (thuộc Đại học Việt Đức) cho rằng, một trong những khó khăn trong việc kêu gọi đầu tư xây dựng bãi đậu xe ở trung tâm TP. HCM là chi phí lớn nhưng việc thu hồi vốn chậm do diện tích dành cho thương mại ít nên không hấp dẫn nhà đầu tư.

“Xây dựng bãi đậu xe ngầm tốn chi phí hơn nhiều lần bãi đậu xe thông thường. Do đó, nhà đầu tư phải cân nhắc, tính toán để xây dựng không gian thương mại nhằm thu hồi vốn. Tuy nhiên, nếu tỷ lệ thương mại quá thấp thì hiệu quả kém, tỷ lệ thương mại cao thì ảnh hưởng đến mục tiêu xây bãi đậu xe công cộng. Đây là nguyên nhân một số nhà đầu tư bỏ dự án”, TS. Vũ Anh Tuấn nhận định.

Thư Anh

Bạn đang đọc bài viết TP. HCM: Khó thu hút nhà đầu tư khi xây dựng bãi xe ngầm chỉ để giữ xe. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.