Chủ nhật, 28/04/2024 11:52 (GMT+7)
Thứ bảy, 08/07/2023 08:33 (GMT+7)

Tỉnh Phú Thọ đã đề xuất, kiến nghị gì tới Đoàn công tác của Bộ Trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường?

Theo dõi KTMT trên

Chiều 5/7, Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường do đồng chí Đặng Quốc Khánh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường làm trưởng đoàn làm việc với tỉnh Phú Thọ.

Cùng đi có Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành; lãnh đạo các cơ quan thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Bùi Minh Châu - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Bùi Văn Quang - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Dương Hoàng Hương - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Phan Trọng Tấn - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị của tỉnh.

Tỉnh Phú Thọ đã đề xuất, kiến nghị gì tới Đoàn công tác của Bộ Trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường? - Ảnh 1

Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh đã báo cáo với đoàn công tác tình hình kinh tế - xã hội, công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh.

Phú Thọ có tổng diện tích đất tự nhiên là 353,45 nghìn ha; có tài nguyên khoáng sản phong phú, đa dạng. Tỷ lệ dân cư nông thôn sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh đạt 98,4%; tỷ lệ thu gom rác thải và xử lý chất thải rắn sinh hoạt đô thị, khu dân cư tập trung 77,8%; tỷ lệ che phủ rừng 39,2%. Công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường được tỉnh quan tâm chỉ đạo, đặc biệt trong lĩnh vực quản lý đất đai; rà soát, hoàn thiện kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 trình Chính phủ sau khi Quy hoạch tỉnh được duyệt; chỉ đạo lập điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021 - 2030; phê duyệt điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2023 cấp huyện, tạo điều kiện thu hút các dự án đầu tư, kịp thời đáp ứng nhu cầu sử dụng đất cho phát triển kinh tế - xã hội.

Việc chỉ đạo công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm được tăng cường; các địa phương trong tỉnh đã bám sát yêu cầu, phối hợp với các sở chuyên ngành rà soát, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về mặt bằng, bàn giao đất cho nhà đầu tư theo cam kết.

Trong lĩnh vực môi trường, đã tập trung giám sát các nguồn thải lớn bằng hệ thống giám sát quan trắc tự động; duy trì hệ thống mạng lưới điểm quan trắc môi trường toàn tỉnh và giám sát ô nhiễm môi trường liên tỉnh; tổ chức công khai đấu giá quyền khai thác khoáng sản...

Đoàn công tác và các sở, ngành của tỉnh Phú Thọ đã trao đổi, thảo luận về một số khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường.

Tỉnh Phú Thọ đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường quan tâm, hỗ trợ cho tỉnh kinh phí thực hiện dự án cải tạo, phục hồi môi trường, đóng cửa Nhà máy chế biến phế thải đô thị Việt Trì; đề nghị Bộ tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 09/3/2022, trong đó điều chỉnh tăng chỉ tiêu sử dụng đất của tỉnh Phú Thọ đã được phân bổ đến năm 2025 và năm 2030 để đáp ứng nhu cầu thực tế phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh hiện nay…

Tỉnh Phú Thọ đã đề xuất, kiến nghị gì tới Đoàn công tác của Bộ Trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường? - Ảnh 2

Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh khẳng định: Phú Thọ là mảnh đất Tổ có những đặc điểm, tiềm năng, lợi thế đặc biệt về lịch sử, văn hóa và địa lý mà không tỉnh nào có được. Tỉnh cũng đã đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng kết nối, đồng bộ để phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường đã được tỉnh quan tâm chỉ đạo đồng bộ, sâu sát, góp phần tích cực đảm bảo an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh khẳng định Phú Thọ là một trong các địa phương thực hiện rất nghiêm túc, kịp thời việc đóng góp ý kiến xây dựng, sửa đổi các văn bản, dự thảo Luật, đặc biệt là các Luật Đất đai, Luật Tài nguyên nước và Luật Khoáng sản thời gian qua.

Đồng thời có những kiến nghị, đề xuất rất xác đáng cho các cơ quan chuyên môn của Bộ. Trong quá trình xây dựng dự án Luật, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ phân cấp, phân quyền để cho các địa phương chủ động xây dựng chính sách và định hướng phát triển của mình.

Đối với các kiến nghị, đề xuất của tỉnh, Bộ trưởng cho biết: Bộ sẽ nghiên cứu hỗ trợ kinh phí cho tỉnh Phú Thọ thực hiện Đề án Đo đạc bản đồ địa chính, lập hồ sơ địa chính, xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo; nghiên cứu, ban hành quy định riêng về trình tự thủ tục phê duyệt đề án thăm dò, phê duyệt trữ lượng, cấp phép khai thác đối với loại hình khoáng sản là nước khoáng, nước khoáng nóng….

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho rằng ngoài những vấn đề mang tính đặc thù của Phú Thọ thì một số vấn đề tỉnh đề xuất cũng là vướng mắc chung của các địa phương trên cả nước, do đó Bộ sẽ tiếp thu, tổng hợp chỉ đạo các đơn vị chuyên môn nhanh chóng nghiên cứu, đề xuất các giải pháp tháo gỡ. Đồng thời thường xuyên quan tâm hỗ trợ Phú Thọ tháo gỡ các vấn đề phát sinh ở cơ sở trong lĩnh vực quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường.

Đồng chí mong muốn lãnh đạo tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường, phát huy tốt các giá trị của tài nguyên đất, nước, khoáng sản để góp phần thúc sự tăng trưởng của địa phương.

Bộ trưởng gửi lời chúc mừng Sở Tài nguyên và Môi trường nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (10/7/2003 - 10/7/2023) và đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhì và chúc Phú Thọ có những bước phát triển mới, đạt mục tiêu là một trong những tỉnh phát triển hàng đầu khu vực trung du và miền núi phía Bắc.

Tỉnh Phú Thọ đã đề xuất, kiến nghị gì tới Đoàn công tác của Bộ Trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường? - Ảnh 3

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Minh Châu phát biểu tại buổi làm việc

Trân trọng cảm ơn sự quan tâm, lắng nghe của đoàn công tác, đặc biệt là Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Minh Châu nhấn mạnh: Các ý kiến, kiến nghị của tỉnh đã được phân tích, giải đáp, tháo gỡ rõ ràng.

Phú Thọ mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, tạo điều kiện của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong chỉ đạo thực hiện công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường.

Phân tích các vấn đề về tài nguyên và môi trường đặt ra cho tỉnh Phú Thọ ở giai đoạn hiện nay là rất lớn, gắn chặt với quá trình phát triển của tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của tỉnh là phát triển kinh tế gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa, không đánh đổi môi trường lấy kinh tế. Tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới công tác quản lý tài nguyên, môi trường và mong muốn Bộ xem xét, nghiên cứu không để tình trạng các dự án phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh lân cận ảnh hưởng đến tài nguyên đất, nước của tỉnh Phú Thọ.

Tỉnh Phú Thọ đã đề xuất, kiến nghị gì tới Đoàn công tác của Bộ Trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường? - Ảnh 4

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh thăm Trạm Radar thời tiết Việt Trì của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Việt Bắc trực thuộc Tổng cục Khí tưởng thủy văn…

Trong chương trình làm việc tại Phú Thọ, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh và Thứ trưởng Lê Công Thành đã thăm và làm việc tại Trạm Radar thời tiết Việt Trì của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Việt Bắc trực thuộc Tổng cục Khí tượng thủy văn.

Đánh giá Trạm Radar thời tiết Việt Trì là một trong những trạm sử dụng công nghệ hiện đại nhất hiện nay tại Việt Nam, Bộ trưởng đề nghị trong thời gian tới Trạm tập trung vào công tác vận hành, làm chủ công nghệ để phục vụ hiệu quả cho công tác dự báo, cảnh báo thời tiết nguy hiểm, đặc biệt là mưa dông, lốc, sét, mưa đá, vòi rồng… có khả năng xảy ra trên khu vực Việt Bắc nói chung cũng như Bắc Bộ và thủ đô Hà Nội nói riêng.

Trong công tác chuyên môn thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị các cán bộ Trạm Radar thời tiết Việt Trì của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Việt Bắc nói riêng cùng như Tổng cục Khí tưởng thủy văn nói chung sẽ nỗ lực hơn nữa trong công tác phục vụ dự báo, cảnh báo phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cũng như cung cấp kịp thời các thông tin về thiên tai theo cho Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các địa phương và các cơ quan có liên quan theo quy định.

Ngoài ra thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết thủy văn, phát hiện và đưa ra các bản tin dự báo cảnh báo sớm các hiện tượng thời tiết thủy văn nguy hiểm…; cung cấp kịp thời các bản tin dự báo khí tượng thủy văn cho các cơ quan chức năng chuyên môn để nhân dân chủ động theo dõi

Tây Bắc

Bạn đang đọc bài viết Tỉnh Phú Thọ đã đề xuất, kiến nghị gì tới Đoàn công tác của Bộ Trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới