Thứ năm, 25/04/2024 20:04 (GMT+7)
Thứ ba, 02/11/2021 16:15 (GMT+7)

Tỉnh Hưng Yên: Tìm kiếm sự khác biệt trong tiêu thụ cây có múi

Theo dõi KTMT trên

Với tình trạng nhiều địa phương cùng có các sản phẩm cây có múi, Hưng Yên vốn là tỉnh trọng điểm về sản xuất nông nghiệp nên cần thiết phải có hướng đi riêng không trộn lẫn.

Có lợi thế về cây có múi

Theo thông tin từ Sở NN&PTNT tỉnh Hưng Yên, diện tích cây ăn quả toàn tỉnh năm 2021 ước đạt khoảng 15.000 ha, tăng khoảng 3,24% so với năm 2020, chiếm 12,4% diện tích cây ăn quả vùng Đồng bằng Sông Hồng, đứng thứ 3 trong vùng sau TP.Hà Nội và tỉnh Hải Dương.

Sản lượng cây ăn quả toàn tỉnh năm 2021 ước đạt 236.492 tấn, tăng 11% so với năm 2020; Trong đó nhãn 41.663 tấn, vải 12.292 tấn, chuối 88.972 tấn,... Cây ăn quả có múi là sản phẩm chủ lực của tỉnh, năm 2021, toàn tỉnh có khoảng 4.250 ha cây ăn quả có múi, sản lượng ước tính 65.000 tấn. Trong đó, diện tích trồng cây cam, quýt trên 2.100 ha; Bưởi trên 2000 ha; Còn lại là cây có múi khác như chanh, quất...

Tỉnh Hưng Yên: Tìm kiếm sự khác biệt trong tiêu thụ cây có múi - Ảnh 1
Sản lượng cây ăn quả Tỉnh Hưng Yên năm 2021 tăng 11%. (Ảnh minh họa)

Toàn tỉnh đã có 28 vườn cây có múi (cam, bưởi) được chứng nhận đạt tiêu chuẩn vườn cây có múi đầu dòng, mỗi năm có khai thác khoảng 60 vạn mắt ghép phục vụ nhu cầu nhân giống, phát triển trồng mới của nông dân trong và ngoài tỉnh.

Đến hết tháng 9/2021, toàn tỉnh đã có 65 vùng sản xuất cây ăn quả có múi (cam, quýt, bưởi) với tổng diện tích trên 1.000 ha, sản lượng khoảng trên 20.000 tấn quả tươi được chứng nhận tiêu chuẩn VietGap.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp kéo dài, các phương án đồng hành hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông sản trên cả nước qua kênh thương mại điện tử đã cho thấy những hiệu quả đáng mừng. Trên cơ sở đó, các sản phẩm cây có múi của Tỉnh Hưng Yên lần này tiếp tục được hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ, ổn định đầu ra, đưa sản phẩm chất lượng tốt đến tay người tiêu dùng theo đúng tiêu chuẩn phòng dịch.

Cần thêm hướng đi mới

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích và lựa chọn các sản phẩm có truy xuất nguồn gốc, có bao bì nhãn mác được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn, sản phẩm đặc sản theo mùa vụ thay vì mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc. Nút thắt lớn hiện nay là thị trường tiêu thụ sản phẩm hẹp, mới chủ yếu tại các chợ truyền thống.

Hưng Yên là tỉnh trọng điểm về sản xuất nông nghiệp đã rất chủ động trong việc tháo gỡ khó khăn cho bà con nông dân, tập trung tiêu thụ sản phẩm chủ lực của địa phương tại thị trường trong nước. Tuy nhiên, với tình trạng nhiều địa phương cùng có các sản phẩm cây có múi, ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho rằng: “Các địa phương cần có hướng đi riêng không trộn lẫn”.

Tỉnh Hưng Yên: Tìm kiếm sự khác biệt trong tiêu thụ cây có múi - Ảnh 2
Nhãn lồng Hưng Yên trải rộng thị trường. (Ảnh minh họa)

Điển hình, mặt hàng nhãn lồng, đi đâu người dân cũng nhớ đến đây là sản phẩm đặc trưng của tỉnh Hưng Yên. Đối với các sản phẩm như chanh tứ quý, cam đường canh, cam V2… cần có sự đặc sắc trong phân luồng trong hệ thống phân phối khi nhiều tỉnh thành cũng có những sản phẩm tương tự.

Ông Toản đề xuất Sở NN&PTNT Hưng Yên, doanh nghiệp, HTX, nông dân nên nhanh chóng triển khai thiết lập hồ sơ bán hàng trực tuyến để đẩy mạnh quảng bá trên kênh thương mại điện tử cũng như theo kịp xu hướng chuyển đối số mạnh mẽ, để sản phẩm không chỉ được tiêu thụ tại thị trường miền Bắc mà còn có thể tiến vào thị trường miền Nam đầy tiềm năng.

Ngay tại thời điểm này, các Sàn thương mại điện tử như Sendo, Voso, Postmart, Shopee, Lazada... cũng đang tiếp tục tổ chức tiêu thụ các sản phẩm nông sản vùng miền như Hồng giòn Lâm Đồng, Dưa lưới Bình Phước, Xoài Cát Chu Đồng Tháp, Cam Cao Phong Hòa Bình, Bưởi da xanh Tiền Giang . . . Với những kinh nghiệm phối hợp cùng các Sàn thương mại điện tử sẽ giúp đưa nông sản Tỉnh Hưng Yên đến gần hơn, nhanh hơn tới người tiêu dùng các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Trên thị trường không thể tránh khỏi sự cạnh tranh gay gắt với các tỉnh khác. Sản phẩm cây có múi của Hưng Yên có lợi thế là chất lượng sản phẩm tốt nhưng không vì thế mà chủ quan. Ngược lại, cần duy trì và nâng cấp sản phẩm hơn nữa để tham gia vào thị trường thương mại điện tử trong nước và tiến tới thị trường xuất khẩu như hoàn thiện các chứng chỉ VietGap, GlobalGap.

Do đó, việc mở rộng kênh phân phối đặc biệt là phân phối qua hệ thống bán lẻ lớn như siêu thị hay qua phương thức thương mại điện tử cần đặc biệt chú trọng trong thời gian tới. 

Thu Hà (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Tỉnh Hưng Yên: Tìm kiếm sự khác biệt trong tiêu thụ cây có múi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Xã Diễn Hoàng dần lộ diện nông thôn mới nâng cao
Những năm qua, với sự quan tâm của các cấp, phát huy nội lực, xã Diễn Hoàng, đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Diện mạo NTM lộ diện, kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.