Thứ năm, 18/04/2024 09:32 (GMT+7)
Thứ tư, 19/05/2021 06:51 (GMT+7)

Tín hiệu mừng cho hướng đi điện rác của TP.HCM

Theo dõi KTMT trên

Nhà máy tích hợp xử lý và tái chế rác thải rắn Vietstar tại khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc, huyện Củ Chi đi vào hoạt động mà không cần phân loại rác tại nguồn là tín hiệu đáng mừng cho kế hoạch chuyển đổi công nghệ xử lý rác của TP.HCM.

Rác thải không còn là nỗi lo trong tương lai?
Ngày 16/5/2021, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình cùng lãnh đạo một số Sở, ngành trên địa bàn đã tham dự lễ khánh thành giai đoạn 1 Nhà máy tích hợp xử lý và tái chế chất thải rắn Vietstar tại khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc, xã Thái Mỹ, huyện Củ Chi.
Ông Ngô Như Hùng Việt - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vietstar cho biết, Nhà máy tích hợp xử lý và tái chế chất thải rắn mà đơn vị làm chủ đầu tư là bước xây dựng kế hoạch môi trường thông minh cho TP.HCM trong lĩnh vực rác thải. 
Để đáp ứng nhu cầu cấp bách về đổi mới công nghệ, gia tăng công suất tái chế và đốt rác phát điện không chôn lấp, Công ty cổ phần Vietstar tự nguyện và đang mạnh dạn phát huy kế hoạch cải tiến nhà máy. 
Tín hiệu mừng cho hướng đi điện rác của TP.HCM - Ảnh 1
Nhà máy tích hợp phân loại và tái chế rác thải Vietstar khánh thành.
Trong đó, cải tiến hệ thống phân loại và tái chế không cần chờ phân loại tại nguồn, dùng 100% thiết bị mới để tăng công suất. Hệ thống khép kín không phát tán mùi hôi. Đồng thời, phân hữu cơ và nhựa tái chế được phân phối khắp cả nước.
Trong năm 2021, Vietstar thực hiện thay thế các dây chuyền phân loại rác hiện tại bằng cách lắp đặt mới 5 dây chuyền phân loại rác, mỗi dây chuyền có công suất 1.200 tấn/ngày. Nếu được phép, sẽ tăng công suất xử lý lên 8.000 – 10.000 tấn/ngày vào năm 2023.
Giai đoạn 1 của Nhà máy tích hợp xử lý và tái chế chất thải rắn Vietstar là bước đệm cho giai đoạn 2 để Công ty xây dựng và lắp ráp hệ thống đốt rác phát điện (WTE) với công nghệ hiện đại đang được áp dụng cho hơn 1.500 nhà máy trên toàn thế giới để xử lý rác không tái chế được từ hệ thông phân loại và tái chế của giai đoạn 1. 
Hệ thống WTE cũng hoàn toàn khép kín và không phát tán mùi hôi. Dự kiến, sau khi được cơ quan chức năng cấp giấy phép xây dựng, giai đoạn 2 của nhà máy sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022.
Tín hiệu mừng cho hướng đi điện rác của TP.HCM - Ảnh 2
Khu vực tiếp nhận và phân loại rác được cho là không cần phân loại rác tại nguồn của Nhà máy.
Mở ra hướng đi mới cho điện rác
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình cho biết, với mức độ đô thị hóa nhanh, hiện nay mỗi ngày đêm TP.HCM thải ra khoảng 9.000 tấn rác sinh hoạt (chưa kể rác công nghiệp), mỗi năm còn tăng thêm 10%. 
Sức ép phát triển đô thị, rác thải sinh hoạt của người dân tăng cao trong những năm trở lại đây, UBND TP Hồ Chí Minh luôn trăn trở tìm lời giải cho bài toán xử lý rác thải trên địa bàn. Công nghệ đốt rác phát điện được lựa chọn là phương pháp hiệu quả, khả thi nhất trong bối cảnh hiện tại.
Tuy nhiên, việc thực hiện điện rác hiện nay đang gặp nhiều khó khăn. Cuối năm 2019, Công ty cổ phần Vietstar đã khởi công nhà máy đốt rác phát điện đầu tiên tại TP.HCM. Thế nhưng, hiện nay nhà máy này cũng đang chưa thể triển khai theo đúng tiến độ.
Trước đó, vào tháng 5/2020, tại một cuộc tọa đàm với chủ đề xử lý rác tại Việt Nam, GS.TS Đặng Kim Chi, Hội đồng khoa học công nghệ giáo dục và môi trường (Ủy ban MTTQ Việt Nam) nhận định, dự án điện rác Việt Nam đa số chết yểu do công nghệ chi phí quá cao. Rác không được phân loại tại nguồn gây khó xử lý.
GS.TS Lê Vân Trình - Viện Nghiên cứu khoa học kỹ thuật bảo hộ lao động (Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam) cũng khẳng định: Đa số điện rác tại Việt Nam có công nghệ tốt, các lò không có lỗi, lỗi ở đây là không làm được phân loại rác tại nguồn.
Chính vì thế, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình kỳ vọng, sự kiện khánh thành giai đoạn 1 Nhà máy tích hợp xử lý và tái chế chất thải rắn là cột mốc quan trọng trong việc hiện đại hóa công nghệ xử lý rác hiện nay, cũng như tận dụng các nguồn rác thải để sản xuất thành nguồn điện năng cung cấp cho xã hội, góp phần hoàn thành sớm các mục tiêu Chương trình đột phá giảm ô nhiễm môi trường trên địa bàn.

Phạm Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Tín hiệu mừng cho hướng đi điện rác của TP.HCM. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới