Thứ năm, 25/04/2024 14:15 (GMT+7)
Thứ tư, 27/01/2021 09:17 (GMT+7)

Tiết kiệm gần 1.000 tỉ đồng, giảm phát thải hơn 400.000 tấn CO2

Theo dõi KTMT trên

Trong năm 2020, Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã phối hợp với các ban ngành để chủ động triển khai nhiều giải pháp hiệu quả, đồng bộ trong Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”, mang lại hiệu quả lớn về kinh tế, xã hội và môi trường.

Trong năm 2020 đã có 860.879 hộ gia đình thực hiện tiết kiệm điện, sản lượng điện tiết kiệm là 443,67 triệu kWh, tiết kiệm cho xã hội chi phí mua điện là 921,25 tỉ đồng, góp phần giảm được 405.070 tấn CO2 phát thải ra môi trường.

Tiết kiệm gần 1.000 tỉ đồng, giảm phát thải hơn 400.000 tấn CO2 - Ảnh 1
Ban tổ chức trao giải cho 480 hộ gia đình xuất sắc trong chương trình “Gia đình tiết kiệm điện”. (Ảnh: VGP/Minh Thi)

Tại Lễ trao thưởng cho những hộ gia đình tham gia Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” ngày 26/1 tại TP.HCM, Ban tổ chức cho biết, các quận/huyện đã tiến hành khảo sát thực tế tại các hộ gia đình để bình chọn 16.548 hộ được công nhận là “Gia đình tiết kiệm điện” tiêu biểu cấp quận/huyện”. Trong số 16.548 hộ gia đình này, Ban tổ chức đã lựa chọn ra 480 hộ gia đình tiêu biểu nhất để đề xuất Thành phố công nhận “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu cấp Thành phố”.

Để đạt được kết quả này, giai đoạn 2016-2020, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã phối hợp với các đơn vị trong Ban tổ chức tích cực, chủ động triển khai nhiều giải pháp hiệu quả, đồng bộ, phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành trong quá trình triển khai Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”. Từ đó, Chương trình đã góp phần nâng cao nhận thức người dân trong việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Chương trình đã thu hút đông đảo người dân tham gia, tạo phong trào thi đua sôi nổi tại các địa phương và tạo ra sức lan tỏa lớn trong cộng đồng.

Tiết kiệm gần 1.000 tỉ đồng, giảm phát thải hơn 400.000 tấn CO2 - Ảnh 2
Nhân viên ngành điện TP.HCM đang hướng dẫn cho người dân cách thức sử dụng các thiết bị để tiết kiệm điện. (Ảnh: VGP/Minh Thi)

Chương trình thi đua Gia đình tiết kiệm điện giai đoạn 2016-2020 có ý nghĩa rất quan trọng vì đã đóng góp rất lớn vào sản lượng điện tiết kiệm chung của toàn Thành phố. Chương trình không những nâng cao ý thức người dân về sử dụng điện tiết kiệm mà còn góp phần tiết kiệm một chi phí sinh hoạt đáng kể cho mỗi gia đình có tham gia chương trình, đối với xã hội giúp giảm khí thải ô nhiễm ra môi trường, giảm hiệu ứng nhà kính, góp phần bảo vệ môi trường và giảm bớt áp lực đầu tư nguồn điện.

Tham gia chương trình “Gia đình tiết kiệm điện” từ năm 2015 đến nay, với sự hướng dẫn nhiệt tình, tận tụy của các tuyên truyền viên ngành điện như cách sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện, cách sử dụng thiết bị vào khung giờ nào, gia đình chị Dương Thị Mary, Phường Trường Thạnh, quận 9 (TP.HCM) đã tiết kiệm được 100.000 đồng/tháng (gần 30% tiền điện so với thời gian trước). Chị Dương Thị Mary khẳng định, đây đúng là chương trình ích nước lợi nhà.

Nhiều giải pháp thiết thực được triển khai

Để chương trình được thực hiện xuyên suốt trong cả giai đoạn 5 năm, Ban tổ chức chú trọng công tác đào tạo, tập huấn kiến thức về tiết kiệm điện cho các tuyên truyền viên. Phối hợp với các cơ quan ban ngành tổ chức 21 buổi tập huấn về kiến thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả cho các lực lượng tuyên truyền viên nòng cốt trên địa bàn với 3.230 tuyên truyền viên tham dự.

Bên cạnh đó, Tổng Công ty đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trên các phương tiện thông tin đại chúng như phát hơn 1,5 triệu tờ thông báo chương trình đến khách hàng; niêm yết thông báo chương trình ở các địa điểm dễ thấy tại phòng giao dịch và các điểm thu tiền, tuyên truyền về chương trình trên bảng đèn LED tại trụ sở các đơn vị…

Tổng Công ty cũng đã phối hợp với các quận/huyện, phường/xã, khu phố, tổ dân phố, Hội/Đoàn… để trực tiếp tuyên truyền các nội dung về an toàn - tiết kiệm điện và chương trình tại 4.138 cuộc họp khu phố, tổ dân phố với 48.344 lượt người tham dự....

Đến nay nhận thức cộng đồng trong việc tiết kiệm điện đã được nâng lên đáng kể, người dân, cơ quan, doanh nghiệp đã quan tâm và thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm điện. Đây chính là điều kiện thuận lợi cho việc triển khai công tác tiết kiệm điện trong thời gian tới.

Minh Thi

Bạn đang đọc bài viết Tiết kiệm gần 1.000 tỉ đồng, giảm phát thải hơn 400.000 tấn CO2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.