Thứ bảy, 20/04/2024 09:39 (GMT+7)
    Thứ hai, 30/05/2022 16:55 (GMT+7)

    Tiền hỗ trợ thuê nhà cho người lao động 6.600 tỷ đồng, mới giải ngân được hơn 40 tỷ

    Theo dõi KTMT trên

    Hiện các địa phương mới hoàn thành phê duyệt kế hoạch, đến thời điểm này số tiền giải ngân được rất thấp so với yêu cầu là 6.600 tỷ đồng cho 3,4 triệu lao động được hỗ trợ…

    Gói hỗ trợ tiền thuê nhà mới giải ngân được rất thấp

    Theo thông tin cho biết, tại buổi tọa đàm trực tuyến "Bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế và phát triển bền vững" do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ diễn ra cuối tuần qua, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Văn Thanh cho biết, Quyết định 08/2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động có 2 chính sách quan trọng.

    Thứ nhất, hỗ trợ cho người lao động đang làm việc, đã thuê nhà từ ngày 1/2/2022 đến tháng 6/2022 với mức 500.000 đồng/tháng, thời gian tối đa là 3 tháng (tổng là 1,5 triệu đồng), để giúp họ tiếp tục ở lại làm việc cho doanh nghiệp.

    Thứ hai, đối với những người quay trở lại thị trường lao động, thuê nhà từ ngày 1/4/2022 đến hết 30/6/2022, mức hỗ trợ là 1 triệu đồng/tháng, thời gian tối đa là 3 tháng.

    Tiền hỗ trợ thuê nhà cho người lao động 6.600 tỷ đồng, mới giải ngân được hơn 40 tỷ - Ảnh 1

    Gói hỗ trợ tiền thuê nhà mới giải ngân được rất thấp. (Ảnh minh họa)

    Thủ tục để được hỗ trợ hết sức đơn giản. Người lao động viết đơn, có giấy xác nhận của chủ nhà trọ, gửi cho doanh nghiệp để lập danh sách gửi bảo hiểm xã hội xác nhận, sau đó trình cho UBND cấp huyện thẩm định, rồi tỉnh phê duyệt là chi tiền được ngay cho người lao động.

    Thứ trưởng Lê Văn Thanh chia sẻ: "Vừa rồi chúng tôi đi kiểm tra và thấy rằng về cơ bản các địa phương đã ban hành hết kế hoạch để triển khai. Tuy nhiên, tiến độ triển khai vẫn chậm hơn so với mong muốn. Đến nay các địa phương vẫn đang phê duyệt, một số địa phương đã chi trả rồi".

    Dự kiến, khoảng 3,4 triệu lao động nhận được hỗ trợ với tổng kinh phí là 6.600 tỷ đồng. Hiện nay, một số địa phương đã phê duyệt được hơn 10.000 lao động với số tiền gần 40 tỷ đồng, ông Thanh cho hay.

    Ông Thanh nói: "Chúng tôi đang yêu cầu các địa phương thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa để làm sao trong tháng 5, tháng 6 người lao động cơ bản nhận được số tiền này. Thời gian thực hiện đến 15/8 sẽ kết thúc, hoàn thành được việc này… Người lao động phải chủ động hơn. Vì người lao động phải chủ động viết đơn, có xác nhận của nhà trọ gửi cho doanh nghiệp thì doanh nghiệp mới có cơ sở lập danh sách".

    Đó là câu chuyện trong thời gian ngắn hạn. Còn về lâu dài, theo Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, cần quan tâm đến việc xây dựng nhà ở cho công nhân. Trong chương trình phục hồi phát triển kinh tế, Chính phủ đã dành khoảng 40.000 tỷ đồng, giao cho Bộ Xây dựng chủ trì để xây dựng nhà ở cho người lao động.

    Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng được phối hợp, huy động nguồn vốn xã hội, doanh nghiệp, để xây dựng nhà ở cho người lao động, giúp họ yên tâm làm việc với doanh nghiệp lâu dài hơn, cũng như giúp ổn định thị trường lao động trong thời gian tới.

    Về việc này Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng đã thông tin thêm, số tiền 6.600 tỷ đồng để hỗ trợ người lao động là dành từ nguồn vượt thu của ngân sách Trung ương năm 2021 - vượt thu mức tương đối cao so với bình quân nhiều năm. Trên cơ sở này, nếu không có gì biến động lớn thì năm nay thu ngân sách cũng sẽ đạt được kết quả khả quan.

    Theo ông Hưng nhận định: "Nếu khả quan thì chúng ta có thêm nguồn lực cùng với chương trình phục hồi kinh tế, góp thêm nguồn lực đầu tư cho toàn xã hội và thúc đẩy phục hồi kinh tế nhanh hơn".

    Các khu vực được hỗ trợ

    Quyết định 08 quy định, việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà áp dụng trong các khu vực sau đây:

    Khu công nghiệp, khu chế xuất được thành lập theo điều kiện, trình tự và thủ tục quy định tại Nghị định số 82/2018/NĐ-CP ngày 22 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế.

    Khu kinh tế được thành lập theo điều kiện, trình tự và thủ tục quy định tại Nghị định số 82/2018/NĐ-CP ngày 22 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế

    24 tỉnh, thành phố thuộc 4 vùng kinh tế trọng điểm được quy hoạch, thành lập theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ (gồm các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Phước, Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang, Cần Thơ, Cà Mau, An Giang và Kiên Giang).

    Thủ tục, trình tự thực hiện

    Về trình tự, thủ tục, Quyết định 08 quy định, người sử dụng lao động tổng hợp danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ trên cơ sở đơn đề nghị của người lao động, niêm yết công khai tại nơi làm việc ít nhất 3 ngày làm việc. Người sử dụng lao động chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực thông tin của người lao động.

    Sau đó, người sử dụng lao động gửi cơ quan bảo hiểm xã hội để xác nhận người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội (thời gian xử lý của cơ quan bảo hiểm xã hội là 2 ngày).

    Người sử dụng lao động nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ đến Ủy ban nhân dân cấp huyện để thẩm định trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh sách, kinh phí hỗ trợ và chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ (thời gian xử lý của Ủy ban nhân dân cấp huyện là 2 ngày, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là 2 ngày).

    Người sử dụng lao động chi trả cho người lao động trong vòng 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được kinh phí hỗ trợ...

    Bùi Hằng

    Bạn đang đọc bài viết Tiền hỗ trợ thuê nhà cho người lao động 6.600 tỷ đồng, mới giải ngân được hơn 40 tỷ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới