Thứ sáu, 29/03/2024 17:44 (GMT+7)
Thứ năm, 10/02/2022 21:15 (GMT+7)

Tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi: Vẫn còn nhiều lo ngại

Theo dõi KTMT trên

Mới đây, Bộ Y tế đã công bố kết quả khảo sát về việc tiêm vaccine Covid-19 trẻ em từ 5-11 tuổi, trong đó 60,6% đồng ý tiêm, 1,9% không đồng ý, 29,1% cân nhắc, 7,6% đồng ý nếu bắt buộc.

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết Bộ đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc tiêm chủng vaccine cho lứa tuổi từ 5-11 tuổi.

Theo đó để chuẩn bị tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi, Bộ đã giao Viện Chiến lược và Chính sách Y tế tiến hành khảo sát trực tuyến đối với các phụ huynh có con dưới 12 tuổi tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Qua khảo sát hơn 415.000 phụ huynh tham gia đã cho kết quả như sau: 60,6% đồng ý tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ; 7,6% đồng ý nếu yêu cầu bắt buộc; 29,1% cân nhắc; chỉ có 1,9% phụ huynh không đồng ý.

Vấn đề quan trọng, thận trọng từng bước

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết để thời gian qua Bộ Y tế đã tham khảo ý kiến chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới, các nhà khoa học, tham khảo kinh nghiệm triển khai tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 - 11 tuổi ở các nước. Hiện Bộ Y tế đã thực hiện cuộc đàm phán các đối tác, nhà sản xuất nhằm đảm bảo nguồn cung ứng cho vaccine, chuẩn bị cho mọi kịch bản khi tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 - 11 tuổi.

Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn chi tiết triển khai kế hoạch tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 - 11 tuổi, trong đó đặc biệt lưu ý đến vấn đề an toàn tiêm chủng cho trẻ. Dự kiến, nhóm trẻ này sẽ được tiêm chủng vaccine Covid-19 tại các điểm điểm tiêm chủng tương tự như chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi vừa qua. Theo đó, những trẻ đi học sẽ tiêm tại trường, những trẻ không đi học được tiêm chủng tại trạm y tế; đối với những trẻ có bệnh lý nền, bệnh lý mạn tính sẽ tiêm tại các bệnh viện để đảm bảo an toàn tiêm chủng.

Tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi: Vẫn còn nhiều lo ngại - Ảnh 1

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng cho biết việc tiêm chủng cho nhóm trẻ 5 - 11 tuổi là việc quan trọng, phải thận trọng từng bước.

"Tiêm chủng vaccine Covid-19 cho trẻ 12 - 17 tuổi đã được WHO khuyến cáo, tuy nhiên đến nay WHO chưa có bất kỳ khuyến cáo chính thống nào về tiêm vaccine cho trẻ từ 5 - 11 tuổi.

Bộ Y tế làm việc rất thận trọng, khoa học và khách quan trên cơ sở tham khảo tất cả các chương trình tiêm của các nước. Hiện đã có một số nước triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 tuổi trở lên" - ông Long thông tin.

Ông Long cũng cho rằng Bộ Y tế đang thường xuyên trao đổi về các yếu tố khoa học xung quanh việc tiêm chủng cho trẻ 5 - 11 tuổi, quan trọng nhất trong đó là tính an toàn, tiếp theo là khả năng chấp nhận của cộng đồng.

"Chúng ta không thể nóng vội, mà phải đi từng bước chắc chắn, đảm bảo an toàn tối đa cho trẻ" - ông Long nói. 

Ít triệu chứng hơn so với người lớn

Chia sẻ về lo lắng của phụ huynh khi tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 - 11 tuổi, GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu trẻ nhiễm Covid-19 thì ít triệu chứng và triệu chứng nhẹ hơn so với người lớn. Tuy nhiên, dù mắc Covid-19 dù ở lứa tuổi nào thì cũng có các biểu hiện từ không triệu chứng, có triệu chứng nhẹ, nặng và tử vong.

Ngoài ra, đối với trẻ em, qua theo dõi, khi mắc Covid-19, một số trẻ có các triệu chứng kéo dài, có tình trạng sau Covid-19 và kể các di chứng cấp tính của Covid-19, có trường hợp viêm đa hệ nghiêm trọng. Dù các các nặng hiếm khi xảy ra ở trẻ em hơn so với người lớn nhưng nó vẫn là mối đe dọa với sức khỏe của trẻ.

Cũng theo GS Lân, khi tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 - 11 tuổi, không chỉ bảo vệ sức khỏe cho trẻ mà còn giảm sự lây nhiễm. Đặc biệt, hiện qua theo dõi, với biến thể Omicron thì lây nhiễm nhiều hơn ở trẻ em, nhất là các em nhỏ chưa được tiêm chủng.

"Như vậy, việc tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 - 11 tuổi có ý nghĩa rất quan trọng làm giảm nguy cơ bệnh nặng, giảm nguy cơ lây nhiễm cho những người trong gia đình, đặc biệt người có nguy cơ cao, những người chống chỉ định tiêm chủng và chưa đến tuổi tiêm chủng"- GS Lân nói.

Thống kê mới nhất cho thấy hiện 44 quốc gia và vùng lãnh thổ đã tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 - 11 tuổi, trong đó có đến 75% dùng vaccine Pfizer. Vaccine này đã được thử nghiệm lâm sàng đầy đủ và kết luận an toàn với sức khỏe của trẻ.

Hiện Bộ Y tế đang hoàn thiện các thủ tục mua sắm, ký hợp đồng với Pfizer. Bộ Y tế cho biết thêm vaccine Covid-19 của Pfizer đã được Cơ quan quản lý dược và thực phẩm Mỹ (FDA) và Cơ quan quản lý dược Châu Âu (EMA) phê duyệt sử dụng.

Hà Lan (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi: Vẫn còn nhiều lo ngại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.