Thứ bảy, 27/04/2024 00:49 (GMT+7)
Thứ sáu, 19/11/2021 16:06 (GMT+7)

Tỉ lệ phá rừng Amazon tại Brazil cao nhất trong 15 năm

Theo dõi KTMT trên

Diện tích rừng mưa nhiệt đới Amazon nằm trên lãnh thổ Brazil bị tàn phá trong năm nay đã tăng 22% so với năm ngoái. Đây là diện tích rừng nhiệt đới bị tàn phá lớn nhất ở nước này được ghi nhận trong 15 năm qua.

Diện tích rừng mưa nhiệt đới Amazon nằm trên lãnh thổ Brazil bị tàn phá trong năm nay đã tăng 22% so với năm ngoái. Viện nghiên cứu không gian quốc gia Brazil (INPE) cho biết đây là tốc độ phá rừng cao nhất ghi nhận được trong 15 năm qua đối với "Lá phổi Xanh" của Trái Đất.

Số liệu so sánh được lấy trong giai đoạn từ tháng 8/2020 đến tháng 7/2021. INPE nêu rõ 13.235km2 rừng bị tàn phá trong giai đoạn trên là con số lớn nhất kể từ khi 14.286km2 "bị xóa sổ" trong giai đoạn 2005-2006.

Tỉ lệ phá rừng Amazon tại Brazil cao nhất trong 15 năm - Ảnh 1
Tỉ lệ phá rừng Amazon tại Brazil cao nhất trong 15 năm.

Đây là năm thứ ba liên tiếp tỉ lệ rừng Amazon bị phá tăng lên dưới thời Tổng thống Jair Bolsonaro. Tuần trước, INPE thông báo đã ghi nhận mức độ phá rừng nghiêm trọng nhất trong tháng 10 khi phần rừng mất đi lớn hơn 50% diện tích thành phố Rio de Janeiro.

Bộ trưởng Môi trường Joaquim Leite thừa nhận các số liệu trên đặt ra "một thách thức", đồng thời cam kết "hành động mạnh mẽ hơn nữa nhằm ngăn chặn tội phạm môi trường." Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng điều này "không phản ánh chính xác tình hình trong một vài tháng gần đây."

Chính phủ Brazil khẳng định đang tăng cường các nỗ lực ngăn chặn nạn phá rừng trái phép bằng cách triển khai thêm nhiều binh sỹ trên thực địa.

Tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP26) ở Glasgow (Anh), Brazil cam kết sẽ chấm dứt nạn chặt phá rừng tại quốc gia Nam Mỹ này. Nơi tập trung hơn 60% diện tích rừng Amazon vào năm 2028, sớm hơn 2 năm so với mục tiêu đề ra trước đó.

Trước đó, báo cáo của Hội đồng khoa học Science Panel for the Amazon (SPA) nhấn mạnh sự tàn phá của con người vẫn đang tiếp diễn đối với rừng Amazon, khiến hơn 8.000 loài thực vật đặc hữu và 2.300 loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng cao. Đặc biệt, 35% trong số này đang bị suy thoái.

Nhà nghiên cứu Carlos Souza thuộc Viện nghiên cứu Imazon nhận định: Nạn phá rừng vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát. Brazil hiện đang đi ngược lại chương trình nghị sự về khí hậu toàn cầu. Được biết, đây là một chương trình tìm kiếm các giải pháp giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính một cách khẩn cấp.

Carlos Souza cũng kêu gọi các hành động khẩn cấp của Chính phủ Brazil để ngăn chặn tình trạng tàn phá, bao gồm cả nạn phá rừng phục vụ nông nghiệp bất hợp pháp trong khu vực, vốn bị ảnh hưởng bởi việc cắt giảm ngân sách. Bởi theo các nghiên cứu trước đây, khoảng 18% diện tích rừng Amazon bị tàn phá, chủ yếu là do hoạt động nông nghiệp cũng như khai thác gỗ trái phép. Ngoài ra, có đến 17% diện tích đang ở trong tình trạng bị suy thoái.

Hà Lan (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tỉ lệ phá rừng Amazon tại Brazil cao nhất trong 15 năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới