Thứ sáu, 19/04/2024 00:38 (GMT+7)
Thứ sáu, 08/05/2020 07:00 (GMT+7)

Thừa Thiên Huế tăng cường đẩy mạnh công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

Theo dõi KTMT trên

Thời điểm này đang là cao điểm của mùa nắng nóng, qua đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy rừng. Xác định là địa phương có diện tích rừng lớn của tỉnh, để thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR), huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế) đang tăng cường chỉ đạo các địa phương trong huyện, nhất là những địa bàn trọng điểm, thực hiện tốt các biện pháp PCCCR.

Huyện Phong Điền có tổng diện tích đất lâm nghiệp trên 68.428 ha, trong đó diện tích có rừng hơn 53.278 ha, độ che phủ chiếm 56,19%. Tổng diện tích rừng tự nhiên toàn huyện 41.037 ha và rừng trồng hơn 12.241 ha. Vào mùa khô, dưới tán rừng có thảm thực bì khô rất dễ bén lửa, nếu không có các biện pháp phòng, chống chữa cháy rừng (PCCCR) tích cực, khả năng bùng phát cháy rừng rất cao.

Bước vào mùa khô, nắng nóng xảy ra trên diện rộng trong những ngày qua có nơi cao nhất 39 độ, huyện Phong Điền đã triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý bảo vệ rừng - phòng cháy chữa cháy rừng. Đặc biệt, khi bước vào mùa hanh khô, công tác này luôn được đặt lên hàng đầu với sự tham mưu chặt chẽ của cơ quan thường trực là Hạt Kiểm lâm huyện. Đội ngũ cán bộ kiểm lâm viên, kiểm lâm địa bàn với nhiệm vụ bám rừng, bám dân và bám chính quyền cơ sở đã thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng của các địa phương, đơn vị tổ chức tuyên truyền, tuần tra phát hiện và xử lý nghiêm các vụ phá rừng làm nương rẫy, vận chuyển lâm sản trái phép.

Thừa Thiên Huế tăng cường đẩy mạnh công tác phòng cháy, chữa cháy rừng - Ảnh 1
Một đợt diễn tập PCCCR tại huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Xã Phong Mỹ là xã có tổng diện tích rừng lớn nhất huyện Phong Điền (hơn 30.261 ha). Ông Hoàng Chiến, Chủ tịch UBND xã Phong Mỹ cho biết: “Sau khi mùa mưa kết thúc, UBND xã đã bắt đầu xây dựng phương án chủ động PCCCR cho mùa khô năm 2020. Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, ngay từ đầu mùa khô, chúng tôi đã mở các đợt tuyên truyền để bà con biết cách dập tắt lửa khi phát hiện cháy, đồng thời triển khai các phương án PCCCR, chuẩn bị các trang thiết bị để phục vụ công tác phòng cháy trong mùa nắng nóng. Hiện nay, bà con đã có ý thức rất cao trong việc bảo vệ và PCCCR”.

Theo ông Nguyễn Bá Thạo, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Phong Điền, cho biết: Bằng kinh nghiệm thực tế, năm nay huyện Phong Điền đã xác định rõ những vùng trọng điểm thường xảy ra cháy rừng. Từ đó, chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy rừng cụ thể và tập trung thực hiện các biện pháp phòng chống hiệu quả. Trong đó việc phát xẻ đường băng cản lửa, thu gom và xử lý thực bì trước mùa nắng nóng được coi là giải pháp quan trọng nhất. Cùng với đó, Hạt Kiểm lâm huyện đã rà soát lại phương án PCCCR để kịp thời sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Đồng thời, tăng cường tổ chức các đợt tuần tra bảo vệ rừng, PCCCR, phân công lực lượng trực PCCCR liên tục 24/24 giờ trong ngày để nắm vững diễn biến tình hình ở từng địa phương, đơn vị.

Qua đó, Ban chỉ huy PCCCR huyện Phong Điền kiểm tra số diện tích rừng có nguy cơ cháy cao nhằm hướng dẫn các chủ rừng về công tác vệ sinh, chăm sóc rừng trồng và mang các vật liệu dễ cháy ra khỏi phạm vi rừng. Hướng dẫn UBND các địa phương có rừng phối hợp với đơn vị chủ rừng Nhà nước quản lý, chỉ đạo sát sao lực lượng canh coi cửa rừng tăng cường tuần tra, kiểm soát những người đi lại, sinh hoạt trong rừng, rẫy trọng điểm nhằm nêu cao ý thức bảo vệ rừng; cảnh giới cao việc sử dụng lửa trong mùa khô hanh.

Thừa Thiên Huế tăng cường đẩy mạnh công tác phòng cháy, chữa cháy rừng - Ảnh 2
Huyện Phong Điền đã triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý bảo vệ rừng - phòng cháy chữa cháy rừng.

Đồng thời tiếp tục tăng cường công tác vận động, tuyên truyền thực hiện tốt việc PCCCR, không mang lửa vào rừng, cho các hộ gia đình ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ phòng chống cháy rừng, giáo dục các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác quản lý bảo vệ rừng nhất là tháng cao điểm của mùa nắng nóng. Hướng dẫn nhân dân các biện pháp phòng chống cháy rừng sử dụng phương tiện tại chỗ các ban, ngành đoàn thể sẵn sàng vào cuộc chủ động PCCCR. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, người dân có ý thức cao trong việc bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng, cùng với cán bộ kiểm lâm trên địa bàn tham gia công tác tuần tra và thường xuyên xử lý thực bì, phát đường băng cản lửa ở những khu rừng dày dễ xảy ra cháy và thực hiện tốt công tác canh phòng theo dõi diễn biến của rừng, nhất là vào thời điểm nắng nóng để có phương án ứng phó kịp thời.

Với sự chỉ đạo sâu sát của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự chủ động của các cấp chính quyền trên địa bàn huyện Phong Điền trong việc thực hiện các phương án PCCCR trong mùa nắng nóng năm nay, huyện Phong Điền đã và đang nỗ lực để bảo vệ diện tích rừng hiện có, hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Trần Bốn

Bạn đang đọc bài viết Thừa Thiên Huế tăng cường đẩy mạnh công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới