Thứ năm, 19/09/2024 08:12 (GMT+7)
Chủ nhật, 03/05/2020 08:00 (GMT+7)

Hoa sứ đại, một vẻ đẹp tinh khôi trên mảnh đất Cố đô Huế

Theo dõi KTMT trên

Vào những ngày cuối xuân, đầu hạ, trên khắp các nẻo đường ở Huế tràn ngập muôn sắc của những loài hoa. Màu đỏ của hoa gạo, vàng óng của hoa hoàng điệp hay màu trắng tinh khôi của những bông hoa sứ đại... tất cả tạo nên một bức tranh sắc màu làm cho Huế thêm thơ mộng.

Những ngày cuối xuân đầu hạ, dù người ở Huế hay những người đến Huế đều sẽ vô tình đi lạc vào sắc trắng của hoa sứ đại trên những cung đường như chạy ra từ những nỗi niềm thương nhớ, mộng mơ của đất Cố đô.

Hoa sứ đại, một vẻ đẹp tinh khôi trên mảnh đất Cố đô Huế - Ảnh 1
Hoa sứ đại tôn lên vẻ đẹp của mảnh đất Cố đô.

Với nhiều tên gọi khác nhau, hoa sứ đại, hay còn gọi là hoa sứ, hoa sứ trắng. Là loài cây lâu năm thuộc họ trúc đào, thân cao khoảng 4 - 5 mét hoặc hơn, có nhánh mập, mủ trắng, lá mọc so le, phiến lá to, hình bầu dục hoặc xoan thuôn, không dài hoặc ít khi có lông ở mặt dưới.

Hoa sứ đại, một vẻ đẹp tinh khôi trên mảnh đất Cố đô Huế - Ảnh 2
Hàng cây sứ trước Phu Văn Lâu nở hoa, khoe sắc.

Sứ đại có hoa màu trắng, thường có tâm vàng, cánh hoa dày, nhị hoa nhiều dính trên ống tràng. Hoa sứ đại được trồng ở hầu hết khắp mọi nơi tại Huế như một phần của kiến trúc nhà cửa, đình chùa, lăng tầm...., tạo vẻ mỹ quan cho các con phố, đô thị.

Hoa sứ đại, một vẻ đẹp tinh khôi trên mảnh đất Cố đô Huế - Ảnh 3
Hàng sứ cổ thụ ở Đại nội Huế.
Hoa sứ đại, một vẻ đẹp tinh khôi trên mảnh đất Cố đô Huế - Ảnh 4
Hoa sứ đại, một vẻ đẹp tinh khôi trên mảnh đất Cố đô Huế - Ảnh 5
Những bông hoa sứ bắt đầu bung nở.
Hoa sứ đại, một vẻ đẹp tinh khôi trên mảnh đất Cố đô Huế - Ảnh 6
Đến với Huế, đừng bỏ qua cơ hội được đắm chìm trong vẻ đẹp của hoa sứ trắng. Một vẻ đẹp thuần khiết, thanh tao, đã đi vào thi ca:

“Đêm đêm ngửi mùi hương, mùi hoa sứ nhà nàng

Hương nồng hoa tình ái, đậm đà đây đó gọi tên...”

Hoa sứ đại, một vẻ đẹp tinh khôi trên mảnh đất Cố đô Huế - Ảnh 7
Hoa sứ thơm nồng.

Trần Bốn

Bạn đang đọc bài viết Hoa sứ đại, một vẻ đẹp tinh khôi trên mảnh đất Cố đô Huế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tin mới