Thứ sáu, 26/04/2024 13:15 (GMT+7)
Thứ bảy, 12/03/2022 21:00 (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ Y tế: 'Hết quý I/2022, đảm bảo bao phủ mũi 3 vaccine phòng Covid-19'

Theo dõi KTMT trên

Đây là nội dung trong công văn do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn ban hành về việc tăng cường tiêm chủng vaccine phòng Covid-19. Trong đó đẩy mạnh và thần tốc hơn nữa việc triển khai tiêm chủng mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên.

Theo ghi nhận kết quả triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 từ các địa phương, đơn vị; đến hết ngày 10/3/2022 cả nước đã tiêm được hơn 199 triệu liều vaccine, hầu hết các địa phương đã cơ bản đã hoàn thành tiêm chủng 2 liều vaccine cho người từ 12 tuổi trở lên và đang triển khai tiêm liều bổ sung, liều nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 170/CĐ-TTg ngày 23/2/2022 về việc tiêm vaccine và một số biện pháp đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế đề nghị Ủy ban nhân dân các tỷnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai các nội dung, cụ thể:

Tiếp tục rà soát và lập danh sách đối tượng từ 12 tuổi trở lên chưa được tiêm chủng hoặc chưa được tiêm đủ liều cơ bản để khẩn trương tiêm đủ liều vaccine, đảm bảo độ bao phủ vaccine cao. 

Đẩy mạnh và thần tốc hơn nữa việc triển khai tiêm chủng mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, đảm bảo đến hết quý I/2022 phải bao phủ mũi 3 cho những người đã đến lịch tiêm chủng. 

Tổ chức tiêm vaccine an toàn, khoa học, hiệu quả theo các hướng dẫn đã ban hành của Bộ Y tế và thực hiện báo cáo kết quả triển khai tiêm chủng kịp thời, theo đúng quy định.

Thứ trưởng Bộ Y tế: 'Hết quý I/2022, đảm bảo bao phủ mũi 3 vaccine phòng Covid-19' - Ảnh 1
Bộ Y tế chỉ đạo đẩy mạnh và thần tốc hơn nữa việc triển khai tiêm chủng mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên. (Ảnh: TTXVN)

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra mới đây,  Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, số ca mắc Covid-19 trong thời gian gần đây tăng lên chủ yếu do biến chủng phụ BA.2 của biến chủng Omicron (đã xuất hiện ở gần 80 quốc gia và vùng lãnh thổ), chiếm phần lớn tổng số các mẫu phát hiện ở trong nước.

Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các địa phương tăng cường và hoàn thành tiêm mũi 3, mũi nhắc lại vaccine phòng Covid-19 trong tháng 3 này.

"Tiêm mũi 3 rất quan trọng, đặc biệt là với biến chủng Omicron chủng BA2 hiện nay. Mũi 3 làm giảm ca nặng, ca tử vong. Chúng tôi đánh giá rất cao một số địa phương đã tích cực đẩy nhanh tiêm mũi 3 đạt tỷ lệ 100%"- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

"Vaccine phòng Covid-19 hiện nay vẫn đặc biệt hiệu quả trong giảm mức độ nặng, ca tử vong và nhập viện, kể cả với biến chủng Omicron" - Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định.

Do tỷ lệ bao phủ vaccine cao trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt là đã có sự chăm sóc đối tượng nguy cơ cao nên tỷ lệ tử vong/mắc trên phạm vi toàn quốc giảm sâu. Vì vậy việc tiêm chủng phải được coi là ưu tiên hàng đầu.

Việt Nam là 1 trong 6 nước có tỷ lệ bao phủ vaccine cao nhất thế giới

Thống kê của Bộ Y tế cho biết, tính đến nay, cả nước đã tiêm được gần 199 triệu liều vaccine Covid-19. Trong đó, đối tượng từ 18 tuổi trở lên có tỷ lệ tiêm mũi 1 đạt 100%, mũi 2 đạt 98,7%, mũi 3 đạt 38,4%. Đối tượng từ 12-17 tuổi có tỷ lệ tiêm mũi 1, mũi 2 lần lượt là 99% và 93,8%. 

Chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 ở nước ta đã thành công. Việt Nam trở thành một trong 6 nước có tỷ lệ bao phủ tiêm vaccine cao nhất trên thế giới.

Đặc biệt, trong hơn 1 tháng triển khai chiến dịch tiêm chủng mùa Xuân (từ 29/1 đến nay), cả nước đã tiêm được gần 18 triệu liều vaccine, chủ yếu là liều bổ sung và liều nhắc lại, góp phần vào việc tăng cường tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ 2 liều vaccine cơ bản và tiêm mũi 3 trên toàn quốc.

Như vậy, nước ta cơ bản đã bao phủ 2 liều vaccine cho người từ 12 tuổi trở lên. Đến nay, tỷ lệ tiêm mũi 3 là 37,4% là cơ bản đáp ứng tiến độ (ước khoảng hơn 75% đối tượng đến lịch tiêm mũi 3 đã được tiêm chủng). 

Theo chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, những nỗ lực của Chính phủ trong việc đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 đã góp phần vào việc thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Việt Nam đã thực hiện thành công chiến lược vaccine "đi sau - về trước" với chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước tới nay, trở thành một trong 6 nước có tỉ lệ bao phủ tiêm vaccine cao nhất trên thế giới.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Y tế, trong thời gian qua, hầu hết các địa phương đều sử dụng hiệu quả nguồn vaccine được phân bổ, tổ chức tiêm chủng an toàn, khoa học theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, không để xảy ra tình trạng vaccine hết hạn phải hủy bỏ. Tuy nhiên, hiện vẫn còn có một số địa phương có tỷ lệ bao phủ 2 liều vaccine cho trẻ từ 12-17 tuổi còn thấp (dưới 90%).

Thực tiễn đã khẳng định vaccine là "lá chắn" an toàn nhất trong phòng, chống dịch. Tiêm vaccine sớm hơn, tăng cường mũi thứ 3 sẽ an toàn hơn và việc bảo đảm thuốc chữa bệnh kịp thời đã góp phần ngăn chặn ca chuyển nặng, tử vong.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, các bộ, ngành, địa phương cần thần tốc hơn nữa trong tiêm vaccine theo tinh thần "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người", trong quý I phải hoàn thành việc tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi (trừ các đối tượng chống chỉ định và chưa tới thời gian tiêm); hoàn thành việc tiêm mũi thứ 2 cho người từ 12-17 tuổi trong tháng 3; chuẩn bị tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi; nghiên cứu việc tiêm mũi thứ 4 và tiêm cho trẻ dưới 5 tuổi…

Đồng thời, Bộ sẽ tiếp tục tăng cường rà soát người chưa được tiêm chủng, người chưa được tiêm đủ liều cơ bản hoặc không thể đến cơ sở tiêm chủng để tiêm bù, tiêm vét, tổ chức tiêm tại nhà (nếu cần thiết), bảo đảm không bỏ sót đối tượng, đồng thời tăng cường triển khai tiêm mũi 3.

Bộ cũng sẽ tăng cường công tác truyền thông, nâng cao hiểu biết của người dân về lợi ích của việc tiêm vaccine phòng Covid-19.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thứ trưởng Bộ Y tế: 'Hết quý I/2022, đảm bảo bao phủ mũi 3 vaccine phòng Covid-19'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới