Thứ bảy, 27/04/2024 00:50 (GMT+7)
Thứ hai, 28/02/2022 11:00 (GMT+7)

Thủ tướng: Thần tốc tiêm vaccine mũi 4

Theo dõi KTMT trên

Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế tập trung nghiên cứu việc tiêm mũi thứ 4 bảo đảm an toàn, khoa học, hợp lý, hiệu quả.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 67 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, tối 27-2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định dù trong thời chiến hay thời bình, sự tận hiến phục vụ đồng bào, chiến sĩ của các thầy thuốc và nhân viên y tế luôn để lại ấn tượng và sự biết ơn sâu sắc trong mỗi chúng ta. 

Hàng ngàn nhân viên y tế đã không quản ngại ngày đêm để thực hiện chiến dịch thần tốc tiêm chủng vắc-xin lớn chưa từng có trong lịch sử.

Hiện nay, nước ta là một trong những nước có tỉ lệ tiêm chủng lớn nhất thế giới mặc dù việc tiếp cận vắc-xin Covid-19 rất khó khăn, dân số đông và tỉ lệ nhân viên y tế trên dân số còn thấp. 

Thủ tướng: Thần tốc tiêm vaccine mũi 4 - Ảnh 1
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. (Ảnh: Báo Người Lao động)

"Tỉ lệ tiêm chủng cao là cơ sở để nước ta tự tin đưa cuộc sống dần trở lại bình thường, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2021, nước ta đã đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trên nhiều lĩnh vực; trong đó có đóng góp rất quan trọng của ngành y tế"- Thủ tướng nói.

Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ cũng chỉ rõ dịch Covid-19 đã làm bộc lộ những bất cập đối với hệ thống y tế của nước ta. Cơ sở vật chất nhất là hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở còn hạn chế, nhất là nguồn nhân lực; chế độ đãi ngộ với bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế còn chưa tương xứng; lực lượng bác sĩ và nhân viên y tế, độ phủ ở cơ sở còn thiếu.

"Sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn luôn là ưu tiên hàng đầu, là trăn trở của Đảng và Nhà nước. Chúng ta còn nhiều việc phải làm để đáp ứng hơn nữa kỳ vọng của nhân dân. Nhân dân mong muốn các cơ sở khám chữa bệnh sạch sẽ hơn, văn minh hơn, tiện lợi hơn; giá cả khám chữa bệnh, thuốc chữa bệnh, sinh phẩm, vật tư y tế được quản lý tốt hơn, công khai minh bạch hơn; cơ chế, chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội phù hợp và hiệu quả hơn…"- ông nói.

Thủ tướng cho biết Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tập trung cho Chương trình phòng, chống dịch Covid-19, chú trọng bảo vệ những người dễ bị tổn thương, người có nguy cơ cao, người ở tuyến đầu; không để khủng hoảng y tế, quá tải hệ thống y tế; tăng cường quản lý bệnh nhân từ sớm, từ xa, từ cơ sở, nhất là bệnh nhân tại nhà.

Thủ tướng: Thần tốc tiêm vaccine mũi 4 - Ảnh 2
Cần tiếp tục tập trung cho Chương trình phòng, chống dịch Covid-19. (Ảnh minh họa)

Bộ Y tế và các địa phương triển khai thần tốc hơn nữa tiêm chủng vắc-xin Covid-19, bảo đảm an toàn, khoa học, hợp lý, hiệu quả; tập trung nghiên cứu việc tiêm mũi thứ 4, khẩn trương nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm quốc tế để triển khai tiêm vắc-xin cho trẻ em từ 5 tuổi đến 12 tuổi; đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ và chuyển đổi số; thúc đẩy nghiên cứu, xây dựng kịch bản ứng phó dịch bệnh, bảo đảm chủ động về thuốc điều trị.

Đến nay, Việt Nam đã cơ bản kiểm soát được các đợt bùng phát dịch trên toàn quốc, đưa cả nước sang giai đoạn mới "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19".

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế và các địa phương làm sớm, làm ngay, làm khẩn trương việc nâng cao năng lực y tế dự phòng, y tế cơ sở; ngay sau khi chương trình tổng thể phòng chống dịch và chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội được ban hành, phải phân công nhiệm vụ cụ thể, xây dựng lộ trình, nhiệm vụ, giải pháp từng tháng, từng quý, từng năm để hoàn thành nhiệm vụ này.

Thủ tướng nhấn mạnh, các biện pháp phòng chống dịch dứt khoát phải được thực hiện thống nhất trên toàn quốc nhưng linh hoạt trong phạm vi nhất định, các địa phương nếu áp dụng các biện pháp khác hoặc cao hơn quy định chung thì phải báo cáo. 

Các nước trên thế giới đã triển khai tiêm mũi vaccin thứ 4. Những người có hệ thống miễn dịch bị suy giảm ở Anh có thể sẽ tiêm mũi vắc-xin Covid-19 thứ 4. Việc triển khai tiêm mũi thứ 4 có thể được mở rộng cho người cao tuổi và các nhóm dễ bị tổn thương khác. Những người cần tiêm liều vắc-xin phòng Covid-19 bổ sung cần cách ít nhất bốn tháng sau lần tăng cường đầu tiên, có nghĩa là lần tiêm thứ tư nếu được triển khai thì sớm nhất là trong năm mới.

Một số nhà khoa học cho rằng Anh đang bị nhấn chìm bởi làn sóng biến thể Omicron và đợt tiêm chủng mũi thứ ba vẫn đang được triển khai để ứng phó. 
Trong ngày 22/12/2021, Bộ trưởng Y tế Đức Karl Lauterbach cho rằng cần tiêm mũi vắc-xin thứ 4 để củng cố khả năng ứng phó với virus SARS-CoV-2 sau khi xuất hiện biến thể mới Omicron lây lan nhanh hơn.

Bộ trưởng Y tế Đức cho biết nước này đã đặt hàng 80 triệu liều vắc-xin của hãng BioNTech, loại đặc hiệu dành cho Omicron và sẽ nhận bàn giao vào tháng 4 hoặc tháng 5/2022. Ngoài ra, Đức cũng đã đặt hàng 4 triệu liều vắc-xin của hãng Novavax (Mỹ), mới được châu Âu cấp phép sử dụng và 11 triệu liều vắc-xin của hãng Valneva (Pháp) đang đợi được cấp phép.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng: Thần tốc tiêm vaccine mũi 4. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới