Thứ bảy, 20/04/2024 00:13 (GMT+7)
Thứ hai, 21/02/2022 23:28 (GMT+7)

Chuẩn bị sẵn nguồn lực để tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi

Theo dõi KTMT trên

Bộ Y tế đề nghị các tỉnh chuẩn bị sẵn các nguồn lực để tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi ngay khi có hướng dẫn.

Ngày 21/2, Bộ Y tế vừa có công điện gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố về việc tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, đại dịch Covid-19 trên thế giới vẫn tiếp tục diễn biến khó lường tại nhiều quốc gia. Tại Việt Nam, với tỷ lệ bao phủ vaccine phòng Covid-19 cao trên toàn quốc, đến nay dịch Covid-19 cơ bản đang được kiểm soát, tuy nhiên trong thời gian gần đây số trường hợp mắc, kể cả số trường hợp tăng nặng và nguy kịch đang có xu hướng gia tăng.

Chuẩn bị sẵn nguồn lực để tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi - Ảnh 1
Ảnh internet. 

Để chủ động kiểm soát tình hình dịch COVID-19; Bộ Y tế (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19) điện và đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo quyết liệt, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Bộ Y tế đề nghị các địa phương tiếp tục triển khai tiêm chủng phòng COVID-19 "thần tốc hơn nữa"; đảm bảo bao phủ liều bổ sung, liều nhắc lại cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên và đủ liều cơ bản cho các đối tượng từ 12-17 tuổi.

Chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực để tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi ngay khi Bộ Y tế có hướng dẫn. Tổ chức tiêm chủng tại nhà cho những đối tượng khó khăn trong việc di chuyển.

Trước đó,  tại tọa đàm với chủ đề “Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em-Những lưu ý quan trọng,” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức chiều 18/2, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, theo thông tin của nhà sản xuất và Tổ chức Y tế thế giới, có tới hơn 60 quốc gia triển khai tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi.

Đã có 80 triệu liều của hãng Pfizer/BioNTech được phân bổ cho các quốc gia. Tính an toàn của vaccine cho trẻ ở độ tuổi này cũng tương tự như đối với vaccine sử dụng cho người lớn và trẻ lớn từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi. Do đó, Việt Nam đã triển khai như các quốc gia trên thế giới.

Thông tin thêm về tình hình tiêm chủng cho trẻ từ 12 cho đến 17 tuổi ở trong nước, bà Dương Thị Hồng cho biết, chiến dịch rất thành công. Số mũi tiêm đã đạt tới 17 triệu, trong đó mũi tiêm thứ nhất đạt trên 97% và mũi tiêm thứ hai đạt 94,6%. Việc này chứng tỏ kết quả tổ chức tiêm chủng rất an toàn và nhận được sự đồng tình cao của các bậc phụ huynh.

Chỉ có từ 0,5-10% các cháu được ghi nhận tiêm chủng có phản ứng thông thường, tùy từng địa phương, thấp hơn nhiều so với số liệu khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới. Một số trường hợp phản vệ độ 2, viêm cơ tim, nhưng đã được xử trí kịp thời, không để xảy ra rủi ro đáng tiếc.

“Tại Hà Nội, tình hình dịch bệnh đang diễn ra và nhóm trẻ được tiêm chủng đã đi học. Các cháu khi bị nhiễm thì tình trạng nhẹ. Chưa có trường hợp nào được tiêm chủng từ 12-17 tuổi phải nhập viện. Với nhóm này, chúng ta đã làm giảm tình trạng phải nhập viện, giảm thiểu được dấu hiệu chuyển nặng của bệnh,” Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trần Minh Điển nói.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, về kế hoạch tiêm vaccine năm 2022, Bộ Y tế đã triển khai tiêm bổ sung cho những đối tượng có nguy cơ như bị nhiễm HIV, suy thận, viêm gan B, xơ gan… mũi 3 sau khi đạt thời gian cần thiết (sau mũi 2). Bộ Y tế đã xây dựng kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ em từ 5-11 tuổi, báo cáo Chính phủ. Khi được Chính phủ cho phép, Bộ Y tế sẽ làm việc với nhà cung ứng để làm sao có đủ vaccine sớm nhất tiêm cho trẻ em.

V.Chương

Bạn đang đọc bài viết Chuẩn bị sẵn nguồn lực để tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới