Thứ sáu, 29/03/2024 19:50 (GMT+7)
Thứ ba, 21/06/2022 06:00 (GMT+7)

Thông điệp vì môi trường nhìn từ các chiến dịch truyền thông

Theo dõi KTMT trên

Thông qua các chiến dịch truyền thông, Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam đã truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa, đặc biệt là những thông điệp về bảo vệ môi trường, vì một hành tinh xanh.

Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam (VIASEE) là tổ chức xã hội nghề nghiệp, được thành lập theo Quyết định của Bộ Nội vụ, có nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến kiến thức phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, giám định xã hội và tham gia hoạch định chính sách pháp luật. Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA).

Từ khi thành lập đến nay VIASEE luôn nhận được sự hậu thuẫn vững chắc từ các ban, bộ, ngành, chính quyền các địa phương trong cả nước, các tổ chức chính trị xã hội, trong đó đặc biệt phải kể đến là Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nội vụ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam. Mặc dù còn nhiều khó khăn, hoạt động mang tính tự nguyện, tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tự hạch toán…, song Hội đã cố gắng để hoạt động tốt nhất trong khả năng có thể để tạo nguồn kinh phí, duy trì đều đặn các hoạt động.

Thông qua đơn vị thành viên là Tạp chí Kinh tế Môi trường, Hội đã đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học bằng việc phát hành 01 số mỗi tháng Chuyên san khoa học về lĩnh vực Kinh tế Môi trường, thu hút nhiều bài viết, bài nghiên cứu của các chuyên gia, nhà khoa học và tác giả trên cả nước.

Thông điệp vì môi trường nhìn từ các chiến dịch truyền thông - Ảnh 1
Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam trồng cây Bồ đề tại tượng đài Thánh Gióng - Sóc Sơn.

Với những tuyến bài phản biện chất lượng, gây tiếng vang, Tạp chí Kinh tế Môi trường đang trở thành một trong số các tạp chí chuyên sâu và có uy tín trong lĩnh vực môi trường nói chung và Kinh tế Môi trường nói riêng tại Việt Nam. Các tin tức, hình ảnh và bài viết chuyên sâu không chỉ phản ánh các vấn đề có tính hiện trạng mà còn đưa ra những đề xuất, kiến nghị với Đảng, Nhà nước về các vấn đề môi trường.

Đặc biệt, Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam còn phát triển và vận hành mạng xã hội VnGreen.vn. Đây là một trong số ít diễn đàn về môi trường tại Việt Nam, thu hút nhiều bài viết, hình ảnh và ý kiến phản biện về các vấn đề môi trường, qua đó phổ biến kiến thức và cập nhật thông tin trên nền tảng Internet về các vấn đề bảo vệ môi trường.

Tháng 4/2021, Ban Pháp chế Hội phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức thành công cuộc thi “Sinh viên với môi trường” tại Đại học Luật Hà Nội, thu hút sự tham gia của hơn 200 sinh viên và truyền thông tới hàng chục nghìn sinh viên đã và đang học tập tại các cơ sở đào tạo luật học trên địa bàn Hà Nội.

Tháng 11/2021, Tạp chí Kinh tế Môi trường tổ chức thành công cuộc Tọa đàm "Việt Nam và những cam kết tại COP26 – Góc nhìn Kinh tế Môi trường" với sự tham gia của nhiều chuyên gia đầu ngành về kinh tế và môi trường, tạo tiếng vang lớn trong cộng đồng và là một trong số ít hoạt động truyền thông đi sâu vào các nội dung mà Thủ tướng Chính phủ cam kết tại COP26 về các vấn đề môi trường.

VIASEE, các hội thành viên, các đơn vị trực thuộc đã có đóng góp đáng ghi nhận trong hoạt động khoa học và công nghệ. Một số hội viên là nhà khoa học, quản lý đã phối hợp chủ trì huy động lực lượng chuyên gia giàu kinh nghiệm tham gia các công trình nghiên cứu, điều tra, khảo sát thông qua các dự án liên quan về môi trường. Các nhà khoa học của Hội cũng tham gia soạn thảo, góp ý chỉnh sửa các văn bản luật pháp, chính sách, chiến lược về bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, Hội luôn giữ mối quan hệ tốt với các cơ quan, các hội liên quan về bảo vệ môi trường. Nhiều hoạt động của Hội được hội viên của các Hội bạn hưởng ứng, tham gia nhiệt tình. Hội lựa chọn trồng cây ở nhiều địa phương trên cả nước. Đó là trồng cây Bồ đề có nguồn gốc từ đất Phật Ấn Độ tại các ngôi chùa và những điểm lựa chọn. Tại nơi đất chùa, đất nghĩa trang thờ anh hùng liệt sĩ, làng SOS, Hội đã và sẽ tiếp tục tổ chức: Trồng cây, trao quà, học bổng cho học sinh nghèo vượt khó.

Cuối tháng 11/2021, Tạp chí Kinh tế Môi trường cùng Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam đã trao quà từ thiện, trồng cây xanh tại nhiều địa điểm của xã Phong Thịnh, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Tại đây, đoàn đã trao tặng 5 cuốn sổ tiết kiệm cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương; trao tặng 5 bộ máy tính cho trường THCS Phong Thịnh; trao tặng 5 bộ máy tính, 50 thùng sữa và trồng cây tạo bóng mát cho Trường Tiểu học Phong Thịnh. Tháng 4/2022, Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị thành viên tổ chức hội thảo “Nâng cao hiệu quả thực thi Luật Bảo vệ môi trường 2020". Hội thảo được cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan quản lý và các chuyên gia đầu ngành đánh giá cao.

Một nhiệm vụ quan trọng đang được VIASSE thực hiện là tổ chức các Khóa đào tạo Xây dựng năng lực Kinh tế tuần hoàn cho doanh nghiệp tại Hà Nội. Các khóa đào tạo nhằm cung cấp kiến thức về kinh tế tuần hoàn, các chính sách của Chính phủ về phát triển kinh tế tuần hoàn và các yêu cầu về thương mại bền vững của các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA).

Thông qua các hoạt động truyền thông mang nhiều ý nghĩa, Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam đã khẳng định vị thế của một tổ chức thành viên của VUSTA. Những năm qua, Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ do Đại hội lần thứ 3 đề ra, có bước phát triển về tổ chức, tăng cường lực lượng, tiếp tục thực hiện đầy đủ chức năng, công việc của Hội, phát huy thế mạnh của Hội trong tư vấn, phản biện, giám định xã hội, trong giáo dục tuyên truyền và nâng cao nhận thức cộng đồng, trong nghiên cứu, ứng dụng công nghệ phục vụ cho bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, hình thành và phát triển nền kinh tế xanh, hoạt động hướng tới cộng đồng đạt hiệu quả tích cực.

Với vai trò là Phó Chủ tịch Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam phụ trách công tác truyền thông của Hội, tôi tự thấy rằng, dù đã rất cố gắng nhưng kết quả đạt được vẫn chưa thể đáp ứng yêu cầu của cộng đồng, của đất nước trong thời kỳ đẩy mạnh hội nhập sâu, rộng. Do vậy, trong thời gian tới, Hội sẽ phát triển, mở rộng những chiến dịch truyền thông, chú trọng lực lượng các tình nguyện viên là học sinh, sinh viên, tham gia hoạt động cụ thể, phù hợp để tiếp tục lan tỏa thông điệp vì môi trường.

Thông điệp vì môi trường nhìn từ các chiến dịch truyền thông - Ảnh 2
Nhà báo Nguyễn Tường Quân – Phó Chủ tịch Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam.

Bên cạnh đó, Hội cũng sẽ tăng cường công tác phát triển cả về số lượng và chất lượng hội viên, chất lượng hoạt động thực tế; Củng cố, điều chỉnh tổ chức và hoạt động cho phù hợp với sự phát triển trong thời kỳ sau 30 năm đổi mới, tăng cường mở rộng hội nhập quốc tế; Tăng cường công tác kiểm tra, hỗ trợ để tổ chức hoạt động hiệu quả; Tham gia tích cực, có trách nhiệm trong việc tư vấn, phản biện các dự án chiến lược, quy hoạch do các bộ, ngành và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức.

Với vai trò là Phó Chủ tịch Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam phụ trách công tác truyền thông của Hội, tôi luôn cố gắng phối hợp cùng lãnh đạo Hội và các đơn vị liên quan, phát triển một cách sáng tạo những hình thức truyền thông để truyền tải một cách hiệu quả thông điệp vì môi trường, giúp nâng cao nhận thức của các hội viên nói riêng và cộng đồng xã hội nói chung.

Nhà báo Nguyễn Tường Quân

Bạn đang đọc bài viết Thông điệp vì môi trường nhìn từ các chiến dịch truyền thông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.