Thứ bảy, 20/04/2024 14:17 (GMT+7)
Thứ tư, 19/01/2022 21:00 (GMT+7)

Thành phố Grenoble của Pháp trở thành 'Thủ đô xanh của châu Âu'

Theo dõi KTMT trên

Mới đây, Ủy ban châu Âu đã trao tặng danh hiệu "Thủ đô xanh của châu Âu" 2022 cho thành phố Grenoble của Pháp. Đây là phần thưởng ghi nhận những nỗ lực của thành phố trong việc tạo ra môi trường và phát triển bền vững.

Grenoble là thủ phủ của tỉnh Isère trong vùng Auvergne-Rhone-Alps ở miền đông nam nước Pháp, nằm nép mình dưới chân dãy núi Alps. Thành phố Grenoble có biệt danh là "thủ đô của dãy Alps", được bao quanh bởi những đỉnh núi phủ tuyết trắng cao vút và những khu rừng xanh mướt - khiến khung cảnh ở đây trở thành một trong những điểm đến tuyệt vời nhất ở châu Âu.

Thành phố Grenoble của Pháp trở thành 'Thủ đô xanh của châu Âu' - Ảnh 1
Một góc thành phố Grenoble.

Thành phố tự hào có không gian sáng tạo tuyệt vời nhờ vào số lượng phòng trưng bày nghệ thuật đẳng cấp thế giới. Hơn 2.000 năm tuổi, thành phố cổ kính này đã quyến rũ du khách trong nhiều thế kỷ với kiến ​​trúc tuyệt đẹp. Grenoble truyền thống khiến du khách ngạc nhiên với sự tương phản của các tòa nhà kiến ​​trúc và những ngọn núi sừng sững bên trên thành phố.

Thị trưởng Grenoble, ông Eric Piolle cho biết, khí hậu ở dãy Alpes biến đổi nhiều hơn hai lần so với những nơi khác, theo đó, nhiệt độ ở khu vực này đã tăng lên 2 độ C so với trước kia.

Đây chính là nguyên nhân khiến chính quyền thành phố và người dân phải hành động quyết liệt để bảo vệ môi trường.

Thành phố Grenoble cũng được biết đến với nhiều địa điểm nổi tiếng như La Bastille, Cáp treo, Công viên Paul Mistral, Bảo tàng lịch sử tự nhiên của Grenoble...

Trước Grenoble, danh hiệu này đã được trao cho thành phố Lahti của Phần Lan. Là thủ phủ của tỉnh Isère, Grenoble là thành phố thứ 13 ở châu Âu vinh dự nhận được danh hiệu này và là thành phố thứ 2 ở Pháp sau Nantes vào năm 2013.

“Thành phố xanh châu Âu” là thành phố tiêu biểu cho việc cải thiện môi trường đô thị, đồng thời là tấm gương cho các nơi khác học tập. Tuy nhiên, để đạt danh hiệu cao quý này, thành phố được đề cử phải đáp ứng 12 chỉ tiêu khắt khe, như: Có đóng góp trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu, xây dựng hạ tầng giao thông và đô thị xanh, xử lý rác thải, kiểm soát tiêu dùng tài nguyên nước. Ngoài ra, thành phố phải đạt đủ tiêu chuẩn về thiên nhiên và môi trường sinh thái, chất lượng không khí, đồng thời có nhiều bước tiến mới về công nghệ thân thiện môi trường. Bên cạnh đó, sử dụng điện năng, tạo việc làm bền vững và quản lý của chính quyền địa phương cũng là những chỉ tiêu được đưa ra để giành giải thưởng.

Hà Lan (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thành phố Grenoble của Pháp trở thành 'Thủ đô xanh của châu Âu'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Campuchia quyết tâm xây kênh đào Phù Nam Techo
Thủ tướng Camphuchia Hun Manet khẳng định rằng kênh đào Phù Nam Techo, với chi phí xây dựng 1,7 tỷ USD sẽ chỉ phục vụ việc thúc đẩy nền kinh tế đất nước và không gây ra mối đe dọa an ninh nào cho các quốc gia khác.

Tin mới