Thứ ba, 02/07/2024 14:06 (GMT+7)
Thứ hai, 03/06/2024 06:44 (GMT+7)

Thanh Hóa: Trang trại lợn gây ô nhiễm, huyện kiến nghị tạm thời dừng hẳn việc chăn nuôi

Theo dõi KTMT trên

Huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) vừa có văn bản báo cáo cấp trên và kiến nghị chuyển lợn đi nơi khác, tạm thời dừng hẳn việc chăn nuôi của Công ty Cổ phần đầu tư nông nghiệp Agri-Vina để khắc phục phát tán mùi hôi.

Huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) vừa có văn bản báo cáo cấp trên và kiến nghị chuyển lợn đi nơi khác, tạm thời dừng hẳn việc chăn nuôi của Công ty Cổ phần đầu tư nông nghiệp Agri-Vina để khắc phục phát tán mùi hôi.

Thanh Hóa: Trang trại lợn gây ô nhiễm, huyện kiến nghị tạm thời dừng hẳn việc chăn nuôi - Ảnh 1
Báo cáo của UBND huyện Lang Chánh về kết quả kiểm tra trang trại lợn của Công ty CP đầu tư nông nghiệp Agri-Vina gửi UBND tỉnh Thanh Hóa.

Theo đó, UBND huyện Lang Chánh đã có Báo cáo số 293/BC-UBND ngày 30/5/2024 gửi UBND tỉnh Thanh Hóa và Sở TN&MT về kết quả kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh của nhân dân và cơ quan báo chí liên quan đến ô nhiễm mùi hôi từ hoạt động chăn nuôi của Công ty Cổ phần đầu tư nông nghiệp Agri-Vina tại xã Tân Phúc (Lang Chánh).

Báo cáo có đoạn nêu rõ: Tại thời điểm kiểm tra ngày 28/5 cho thấy, Công ty đã đầu tư xây dựng 39 chuồng nuôi, công trình hệ thống xử lý nước thải tập trung, công suất 650m3/ngày đêm (01 hố thu, máy ép tách phân, 03 hồ biogas, 01 trạm xử lý hoá lý kết hợp vi sinh, 02 hồ sinh học kết hợp hồ sự cố), đã hoàn thành lắp dựng bổ sung buồng xử lý mùi hôi, sau các dãy chuồng nuôi có bố trí phun nước dạng sương và tăng thời lượng phun men xử lý mùi… Khảo sát xung quanh khu vực trang trại cho thấy khu bể thu gom, nhà ép tách phân, khu vực quạt thông gió phía sau các dãy chuồng nuôi có mùi hôi nặng, đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc phát tán mùi hôi đến các khu dân cư.

Thanh Hóa: Trang trại lợn gây ô nhiễm, huyện kiến nghị tạm thời dừng hẳn việc chăn nuôi - Ảnh 2
Trang trại lợn của Công ty CP đầu tư nông nghiệp Agri-Vina tại xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh.

Về phía chính quyền địa phương: Đại diện UBND xã Tân Phúc, UBND thị trấn Lang Chánh cho biết, sau khi UBND huyện Lang Chánh và Sở TN&MT tiến hành kiểm tra, xử lý và đưa ra một số giải pháp yêu cầu công ty khẩn trương khắc phục, công ty đã có nhiều cố gắng để khắc phục sự cố về phát tán mùi hôi gây ô nhiễm môi trường, việc khắc phục của công ty đã giảm bớt được mùi hôi trong các khu dân cư, tuy nhiên chưa triệt để. Những ngày gần đây có nhiều thời điểm xảy ra phát tán mùi hôi nặng, nhân dân trong khu vực rất bức xúc, kiến nghị đến chính quyền huyện, xã, các cơ quan báo chí, công an. Người dân cũng phản ánh lên các trang mạng xã hội như zalo, facebook, có nguy cơ tụ tập đông người khiếu nại đến chính quyền và ngăn chặn hoạt động chăn nuôi của doanh nghiệp.

Để chấn chỉnh và ngăn chặn việc gây ô nhiễm môi trường từ hoạt động chăn nuôi của công ty, đồng thời giải quyết các kiến nghị, bức xúc trong nhân dân trên địa bàn huyện Lang Chánh, UBND huyện đề nghị Sở TN&MT hỗ trợ huyện kiểm tra, xử lý việc gây ô nhiễm môi trường của trang trại chăn nuôi lợn tại Văn bản số 668/UBND-TNMT…

Đặc biệt, UBND huyện Lang Chánh kiến nghị: Trong thời gian qua, mặc dù cấp ủy, chính quyền trên địa bàn huyện đã vào cuộc tuyên truyền, vận động, trấn an nhân dân và cho Công ty Cổ phần đầu tư nông nghiệp Agri-Vina một khoảng thời gian để khắc phục. Tuy nhiên đến nay đã gần 2 tháng tính từ thời điểm để xảy ra việc phát tán mùi hôi, công ty vẫn không thể khắc phục được. Mặc dù doanh nghiệp này đã có nhiều giải pháp.

Do đó, để khắc phục hoàn toàn việc phát tán mùi hôi do hoạt động chăn nuôi lợn của Công ty Cổ phần đầu tư nông nghiệp Agri-Vina. UBND huyện Lang Chánh đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo sở TN&MT, các sở, ngành có liên quan thực hiện kiểm tra, xử lý việc phát tán mùi hôi gây ô nhiễm môi trường và xem xét đề xuất của UBND huyện về việc yêu cầu công ty xuất bán, vận chuyển lợn đi nơi khác; không tái đàn và tạm thời dừng hẳn việc chăn nuôi trong thời gian khắc phục để đánh giá, cải tạo lại hệ thống công trình bảo vệ môi trường, chấm dứt việc phát tán mùi hôi làm ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của nhân dân các khu vực lân cận.

Đình Đông

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Trang trại lợn gây ô nhiễm, huyện kiến nghị tạm thời dừng hẳn việc chăn nuôi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 7/2024
Tháng 7/2024, lãi suất Ngân hàng Agribank vẫn duy trì như tháng trước chưa có sự thay đổi. Đối với khách hàng cá nhân mức lãi suất được áp dụng dao động trong khoảng 1,6 - 4,7%/năm.
Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá
Đánh dấu chặng đường 20 năm hình thành và phát triển với nhiều điểm sáng trong hoạt động kinh doanh và phát triển bền vững, mới đây, Vincom Retail tiếp tục bổ sung vào “bộ sưu tập” giải thưởng 2 chứng nhận danh giá.