Thứ sáu, 03/05/2024 12:03 (GMT+7)
Thứ hai, 02/10/2023 11:26 (GMT+7)

Thanh Hoá: Người dân phát hoảng vì mùi hôi nồng nặc từ trang trại lợn

Theo dõi KTMT trên

Khi đi dọc khe núi Hón Tình lại gần Trang trại lợn của Công ty TNHH phát triển Nông nghiệp Như Xuân. nhiều người phát hiện mùi hôi thối nồng nặc.

Chính quyền xã từng tiếp nhận rất nhiều ý kiến phản ánh

Mới đây, người dân xã Thanh Xuân, huyện Như Xuân (Thanh Hoá) phản ánh về việc mùi hôi thối từ trang trại của Công ty TNHH phát triển Nông nghiệp Như Xuân. “Sáng nay chúng tôi đi tìm lợn cùng mấy người dân, tuy nhiên khi đi dọc khe núi Hón Tình lại gần Trang trại lợn của Công ty TNHH phát triển Nông nghiệp Như Xuân thì phát hiện mùi hôi thối nồng nặc. Đi lên đến khe suối, thì thấy dòng nước đen, có nhiều bọt và bốc mùi. Vị trí này cách hai bể nước thải của trang trại lợn tầm 30m", một người dân bức xúc.

Thanh Hoá: Người dân phát hoảng vì mùi hôi nồng nặc từ trang trại lợn - Ảnh 1
Để đến được vị trí có dấu hiệu ô nhiễm, phải băng qua suối và đồi cây rậm rạp, rất khó phát hiện nếu không phải là người dân địa phương.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh, Phóng viên Tạp chí điện tử Kinh tế môi trường đã cùng người dân đi xác minh sự việc. 

Người dẫn đường bức xúc cho biết, ngày xưa con suối này trong mát vô cùng, mùa hè đến là điểm tắm mát lý tưởng của người dân nhiều xã quanh đây, tuy nhiên khi có trang trại lợn này thì không còn ai ra đây tắm nữa. Chúng tôi rất thắc mắc tại sao công ty này lại chỉ xây dựng có hai bể chứa chất thải lộ thiên và được tôn cao hàng chục mét so với trang trại lợn.

Thanh Hoá: Người dân phát hoảng vì mùi hôi nồng nặc từ trang trại lợn - Ảnh 2
Mất gần tiếng đồng hồ đi bộ để tiếp cận vị trí ô nhiễm.

Theo quan sát, chất thải được bơm từ trang trại lợn sang bể lắng số 1, từ đó sẽ bơm sang bể số 2. Tuy nhiên, theo như người dân phản ánh, mặc dù công ty sử dụng 4 máy bơm 1 lúc nhưng bể số 2 thì mực nước thải luôn chạm đáy bể. “Sáng nay 8h chúng tôi lên đây, thấy máy bơm vẫn hoạt động, nhưng bể số 2 thì không có dấu hiệu của nước dâng. Điều bất thường là mấy hôm nay trời mưa to, trang trại này bị ngập lụt nhưng bể chứa nước thải số 2 thì thấy cả đáy bạt. Phải chăng họ đã có đường ống xả ngầm hay đáy bể bị rò rỉ”, một người dân đặt nghi vấn.

Thanh Hoá: Người dân phát hoảng vì mùi hôi nồng nặc từ trang trại lợn - Ảnh 3
Trời mưa lớn, máy bơm vẫn hoạt động nhưng bể số 2 này không có dấu hiệu nước thải dâng cao so với mặt đáy.

Trao đổi với Phóng viên, ông Lang Thế Sơn, Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn thừa nhận, những năm qua, khi các trang trại lợn đi vào hoạt động, chúng tôi phải tiếp nhận và xử lý nhiều vấn đề của người dân liên quan đến môi trường. Thậm chí có thời điểm ngồi tại UBND xã cũng ngửi thấy mùi thối.

Theo thông tin ban đầu, sáng ngày 27/9, nước lũ dâng cao, tràn vào trang trại heo của Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp Như Xuân (tại thôn Hón Tỉnh, xã Thanh Sơn) khiến 1 đoạn tường rào bị vỡ, nước tràn vào 3 khu vực chuồng nuôi heo thịt, gây ngập. "Có 1.108 con heo chết đuối và bị nước lũ cuốn trôi, con số bị nước cuốn khoảng 300 con, người dân đã bắt được rất nhiều. Đến ngày 28/9, người dân thôn Hón Tỉnh đã mang trả lại trang trại 75 con heo. Hiện xã đang vận động nhân dân nếu bắt được thì đem trả lại cho trang trại", ông Sơn cho biết thêm.

Thanh Hoá: Người dân phát hoảng vì mùi hôi nồng nặc từ trang trại lợn - Ảnh 4
Cách bể số 2 của công ty 30m là nơi bắt nguồn của khe suối nhưng nước đục, sủi bọt, có mùi hôi thối.

Ông Sơn cho biết: "Sáng nay tôi thấy thông tin người dân chia sẻ trên facebook, nhưng do xã đang tập trung chống lụt cùng với đó là cử người đi vận động người dân trả lại lợn cho phía công ty nên chưa kịp xác minh thông tin người dân phản ánh. Ngay ngày mai, xã sẽ thành lập đoàn kiểm tra, bao gồm cả công an đi đến vị trí mà phóng viên cung cấp để xác minh, từ đó sẽ có báo cáo lên các cấp cao hơn để có hướng xử lý".

Cũng theo ông Sơn, công ty TNHH Phát triển Nông nghiệp Như Xuân là đơn vị nuôi lợn quy mô khoảng 17.000 con nhưng chỉ tạo công ăn việc làm cho 7 lao động là người của địa phương. Còn về hồ sơ, nhất là giấy phép môi trường thì xã không nắm được.

Doanh nghiệp đã từng bị xử phạt liên quan đến môi trường

Trước đó, vào đầu năm 2023, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hoá đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp Như Xuân do có hành vi vi phạm: “Chưa rà soát công trình, thiết bị xử lý chất thải để xác định nguyên nhân gây ô nhiễm” quy định tại điểm a, Khoản 3, Điều 14 Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 07/7/2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, mức xử phạt đối với hành vi trên từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng (áp dụng đối với tổ chức) và thuộc thẩm quyền xử phạt của Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường.

Sở Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu Công ty TNHH Phát triển Nông nghiệp Như Xuân dừng ngay việc xả nước thải sau hệ thống xử lý hóa lý ra ao sinh học số 1, bơm chuyển toàn bộ lượng nước thải sau hệ thống xử lý hóa lý và nước trong ao sinh học số 1 sang ao sinh học số 2 và ao chứa nước thải sự cố để lưu giữ; thực hiện gia cố, lót thành đáy chống thấm ao số 1 đảm bảo không để rò rỉ, thẩm thấu nước thải ra ngoài môi trường. Báo cáo kết quả thực hiện về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 25/02/2023.

Bên cạnh đó, tạm dừng việc tiếp nhận lợn giống vào chăn nuôi lứa mới; rà soát, cải tạo, sửa chữa lại toàn bộ các công trình, biện pháp xử lý chất thải, nước thải, có biện pháp tuần hoàn nước thải sau xử lý để hạn chế lượng nước thải ra môi trường; lập hồ sơ để được xem xét, cấp giấy phép môi trường theo quy định mới được vận hành thử nghiệm trở lại.

Mức phạt hành chính hành vì xả thải trái phép ra môi trường

Ngày 7/7/2022, Chính phủ ban hành Nghị định 45/2022/NĐ-CP Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Trong đó, một số khoản, mục thuộc Điều 11 Quy định xử phạt vi phạm quy định về giấy phép môi trường như sau:

Khoản 1. Hành vi vi phạm quy định về thực hiện giấy phép môi trường thuộc thẩm quyền cấp phép của Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc thực hiện giấy phép môi trường thuộc thẩm quyền cấp phép của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an mà đối tượng tương đương thuộc thẩm quyền cấp phép của Ủy ban nhân dân cấp huyện, trừ trường hợp quy định tại các Điều 15, 29, 30, 31, 35 và 38 của Nghị định này bị xử phạt như sau:

e) Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 35.000.000 đồng đối với hành vi không có giấy phép môi trường được cấp lại theo quy định;

g) Phạt tiền từ 35.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi không vận hành hoặc không vận hành thường xuyên hoặc vận hành không đúng quy trình đối với công trình xử lý chất thải; xây lắp công trình xử lý chất thải không đúng theo giấy phép môi trường;

h) Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi xây lắp, lắp đặt thiết bị, đường ống hoặc các đường thải khác để xả chất thải không qua xử lý ra môi trường; không xây lắp công trình bảo vệ môi trường theo quy định.

Khoản 2. Hành vi vi phạm quy định về thực hiện giấy phép môi trường thuộc thẩm quyền cấp phép của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc thực hiện giấy phép môi trường thuộc thẩm quyền cấp phép của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an mà đối tượng tương đương thuộc thẩm quyền cấp phép của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, trừ trường hợp quy định tại các Điều 15, 29, 30, 31, 35 và 38 của Nghị định này bị xử phạt như sau:

e) Phạt tiền từ 150.000.000 đồng đến 170.000.000 đồng đối với hành vi không có giấy phép môi trường được cấp lại theo quy định;

g) Phạt tiền từ 170.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng đối với hành vi không vận hành hoặc vận hành không thường xuyên hoặc vận hành không đúng quy trình đối với công trình xử lý chất thải; xây lắp công trình xử lý chất thải không đúng theo giấy phép môi trường;

h) Phạt tiền từ 400.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng đối với hành vi xây lắp, lắp đặt thiết bị, đường ống hoặc các đường thải khác để xả chất thải không qua xử lý ra môi trường; không xây lắp công trình bảo vệ môi trường theo quy định.

Hoàng Đức

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hoá: Người dân phát hoảng vì mùi hôi nồng nặc từ trang trại lợn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới