Thứ năm, 02/05/2024 13:40 (GMT+7)
Thứ hai, 31/07/2023 10:24 (GMT+7)

Huyện Lang Chánh: Đột phá về hạ tầng để phát triển kinh tế - xã hội

Theo dõi KTMT trên

Sau nửa nhiệm kỳ đi vào tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Là huyện miền núi của tỉnh Thanh Hóa, một số nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội vốn còn nhiều hạn chế khiến Lang Chánh luôn gặp phải không ít những khó khăn, thách thức, nhất là trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025. Tuy nhiên được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ từ Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các cơ quan, ban ngành tỉnh Thanh Hoá cùng với sự nỗ lực, đổi mới, sáng tạo và hành động quyết liệt của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy Lang Chánh, những khó khăn, thách thức đã dần được tháo gỡ.

Huyện Lang Chánh: Đột phá về hạ tầng để phát triển kinh tế - xã hội - Ảnh 1
Đại hội Đảng bộ huyện Lang Chánh lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã ban hành Nghị quyết, trong đó có các khâu đột phá.

Trong nửa nhiệm kỳ qua, huyện Lang Chánh đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận ở một số lĩnh vực, trong đó nổi bật là việc thực hiện khâu đột phá về xây dựng kết cấu hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội và công tác cán bộ. Về xây dựng kết cấu hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung chỉ đạo, ưu tiên các nguồn lực thực hiện đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội với tổng mức đầu tư 875,165 tỉ đồng. Hạ tầng giao thông đã có bước phát triển mới, đến nay tỉ lệ đường giao thông được cứng hoá là 79,5% (không tính quốc lộ và tỉnh lộ) với tổng mức đầu tư 459,675 tỉ đồng.

Một số công trình quan trọng như nâng cấp, cải tạo tuyến đường giao thông Tân Phúc đi Văn Nho; từ thôn Pọng đi thôn Húng xã Giao Thiện; từ Phống Ảng đi Chiều Bang xã Quang Hiến... đã góp phần đảm bảo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại cũng như sản xuất kinh doanh của nhân dân. Cùng với đó, trên địa bàn huyện đến nay có 77 thôn, bản đã được đầu tư xây dựng hệ thống lưới điện theo tiêu chuẩn, hệ thống đường dây 35kv và trạm biến áp, cơ bản đảm bảo điện áp cung cấp điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất.

Bên cạnh đó, huyện Lang Chánh đã xây mới được 9 công trình đập và mương, gồm: Nâng cấp, cải tạo đập Bai Khà xã Tân Phúc; nâng cấp, cải tạo hồ Chiềng Khạt xã Đồng Lương; nâng cấp, cải tạo đập Mè, xã Yên Khương với mức đầu tư 260 tỉ đồng đáp ứng được nhu cầu tưới tiêu cho bà con Nhân dân. Huyện cũng đã hoàn thiện quy hoạch vùng, quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết các cụm công nghiệp để làm cơ sở kêu gọi các nhà đầu tư vào sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Cụ thể: Hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đầu tư xây dựng nhà máy may tại khu phố Chiềng Ban 2; nhà máy chế biến tre, luồng BamBoo King ViNa tại cụm công nghiệp Bãi Bùi; dự án nhà máy giày da, cụm công nghiệp Lý Ải...

Huyện Lang Chánh: Đột phá về hạ tầng để phát triển kinh tế - xã hội - Ảnh 2
Huyện ủy Lang Chánh.

Đối với khâu đột phá về công tác cán bộ: Cơ bản đã xây dựng được đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của huyện có phẩm chất, đạo đức, trình độ, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ; có đủ về số lượng và cơ cấu hợp lý; có khát vọng phát triển mạnh mẽ, có tư duy đổi mới, sáng tạo, hợp tác, đoàn kết, ý thức tổ chức kỷ luật cao, tận tâm, tận tụy, tinh tần trách nhiệm với công việc được giao; đội ngũ cán bộ từng bước được trẻ hoá, đảm bảo sự chuyển tiếp liên tục và vững vàng giữa các thế hệ; xây dựng hình mẫu cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu trong tình hình mới, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ.

Hiện nay, cơ bản trưởng các phòng, ban, ngành đều đảm bảo tiêu chuẩn ngạch chuyên viên chính hoặc tương đương (100% trưởng các ban, phòng và 95% phó các ban, phòng, ngành có chứng chỉ chuyên viên chính và tương đương). Xây dựng được đội ngũ lãnh đạo, quản lý cấp huyện trẻ dưới 40 tuổi và có cán bộ lãnh đạo chủ chốt và Ủy viên Ban Thường vụ cấp uỷ cấp xã dưới 40 tuổi; tỉ lệ cán bộ trẻ tham gia cấp ủy các cấp không dưới 15%; tỷ lệ nữ cấp ủy các cấp đạt ít nhất 20%; có cán bộ nữ trong Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện, cấp xã và trong số cán bộ chủ chốt cấp huyện, cấp xã, thị trấn.

Lang Chánh đã hoàn thành 100% cán bộ lãnh đạo chủ chốt, 90% công chức cấp xã có trình độ đại học và trung cấp lý luận chính trị, có chứng chỉ bồi dưỡng về quản lý nhà nước, chuẩn hoá về nghiệp vụ và kỹ năng công tác. Duy trì thường xuyên hàng năm việc tổ chức mở lớp trung cấp lý luận chính trị tại huyện để bồi dưỡng về trình độ lý luận chính trị cho cán bộ.

Đình Đông

Bạn đang đọc bài viết Huyện Lang Chánh: Đột phá về hạ tầng để phát triển kinh tế - xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới