Thứ bảy, 27/04/2024 15:25 (GMT+7)
Thứ hai, 22/01/2024 07:43 (GMT+7)

Thanh Hóa: Tháo gỡ khó khăn về tăng trưởng tín dụng cho sản xuất kinh doanh

Theo dõi KTMT trên

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Văn bản nhằm thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 527/TB-VPCP ngày 18/12/2023 của Văn phòng Chính phủ.

Theo đó, ngày 18/12/2023, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 527/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị giải pháp tháo gỡ khó khăn về tăng trưởng tín dụng cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Để triển khai thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Văn bản số 868/UBND-KTTC ngày 17/01/2024 yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện một số nội dung, nhiệm vụ.

Thanh Hóa: Tháo gỡ khó khăn về tăng trưởng tín dụng cho sản xuất kinh doanh - Ảnh 1
Thanh Hoá đưa ra các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị giải pháp tháo gỡ khó khăn về tăng trưởng tín dụng cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Cụ thể: Yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã được Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo về nâng cao khả năng tiếp cận, hấp thụ vốn tín dụng của nền kinh tế, phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Thanh Hóa trong công tác hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn về tăng trưởng tín dụng cho sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng theo đúng quy định và quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 527/TB-VPCP ngày 18/12/2023 của Văn phòng Chính phủ.

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Thanh Hóa chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, của tỉnh để chủ động, linh hoạt cấp tín dụng cho nền kinh tế, nhất là các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên khuyến khích phát triển, các động lực tăng trưởng của nền kinh tế theo chủ trương của Chính phủ. Tiếp tục tiết giảm chi phí, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để giảm mặt bằng lãi suất cho vay, tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho người dân và doanh nghiệp. Khẩn trương rà soát, đảm bảo cung ứng tín dụng kịp thời cho các dự án khả thi, hiệu quả. Chia sẻ, hỗ trợ doanh nghiệp, khách hàng vay vốn vượt qua khó khăn. Hàng tháng, công bố mức lãi suất cho vay bình quân, lãi suất cho vay các chương trình, gói tín dụng cho các đối tượng ngành nghề (nếu có) của tổ chức tín dụng đối với khách hàng trên trang thông tin điện tử (website) của từng tổ chức tín dụng.

Đồng thời, tiếp tục rà soát, đơn giản hóa quy trình, thủ tục cho vay, đẩy mạnh áp dụng công nghệ trong quy trình vay vốn nhằm đẩy nhanh tốc độ, thời gian xử lý hồ sơ. Chủ động, linh hoạt áp dụng biện pháp bảo đảm tiền vay phù hợp với quy định của pháp luật. Chú trọng đánh giá mức độ tín nhiệm của khách hàng nhằm tăng cường cho vay không có tài sản đảm bảo trên cơ sở quản lý được dòng tiền và kiểm soát rủi ro. Tiếp tục đẩy mạnh chống tiêu cực trong hệ thống ngân hàng. Không hạ chuẩn tín dụng, tuy nhiên việc xử lý phải chủ động, linh hoạt, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế, kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn. Triển khai quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, hạn chế tối đa việc phát sinh mới nợ xấu. Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ rủi ro tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị có liên quan, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, thực hiện nghiêm việc thu thuế, phí và lệ phí bằng các công cụ số, hóa đơn điện tử, nhất là đối với xăng dầu, dịch vụ ăn uống. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật (nếu có).

Sở Kế hoạch và Đầu tư theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tiếp tục tham mưu triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa và các văn bản hướng dẫn liên quan. Tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh tiếp doanh nghiệp định kỳ hàng tháng để giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, xử lý triệt để các vấn đề còn tồn đọng để thúc đẩy sản xuất, cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Sở Công Thương tăng cường công tác quản lý nhà nước về xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu. Tập trung khai thác, vận dụng và phát huy có hiệu quả, thực chất các Hiệp định thương mại tư do (FTA), từ đó thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, góp phần tạo công ăn việc làm và gia tăng nhu cầu tín dụng. Phối hợp với Cục Thuế tỉnh và các đơn vị có liên quan, khẩn trương đẩy mạnh việc sử dụng hóa đơn điện tử cho khách hàng tại các cửa hàng xăng dầu. Xử lý nghiêm theo quy định các cửa hàng xăng dầu vi phạm.

Công an tỉnh tiếp tục thực hiện chủ trương không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, tập trung cho khắc phục hậu quả nhưng phải xử lý nghiêm theo quy định các hành vi cố tình vi phạm pháp luật. Có giải pháp quyết liệt xử lý vi phạm của các tổ chức, cá nhân trá hình kinh doanh tiền tệ, tạo điều kiện củng cố và phát triển hệ thống các tổ chức tài chính cho vay tiêu dùng, góp phần ngăn chặn tín dụng đen.

Các Hiệp hội ngành nghề trên địa bàn tỉnh tăng cường nắm bắt thông tin, tình hình khó khăn, vướng mắc của các hội viên trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiếp cận vốn tín dụng để kịp thời phản ánh, đề xuất với cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định. Đồng thời hỗ trợ các hội viên tăng cường kết nối, tăng thêm sức mạnh đoàn kết, để cùng vượt qua khó khăn.

Đình Đông

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Tháo gỡ khó khăn về tăng trưởng tín dụng cho sản xuất kinh doanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ứng phó nguy cơ cháy rừng
Tình trạng nắng nóng gay gắt dự báo diễn ra tháng 4-6/2024, nhiều địa phương cần chủ động phòng, chữa cháy rừng tại các khu vực có nguy cơ cao. Vừa qua Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Nông nghiệp xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy rừng cấp quốc gia.

Tin mới