Thứ ba, 19/03/2024 13:32 (GMT+7)
Thứ bảy, 03/06/2023 14:24 (GMT+7)

Thanh Hóa: Kỳ vọng gì ở Trung tâm tư vấn và phát triển giáo dục

Theo dõi KTMT trên

Với sự phát triển của kinh tế toàn cầu, các cơ hội học tập và việc làm ngày càng được kết nối một cách trực tiếp với nhau. Do đó, du học đã trở thành một lựa chọn phổ biến cho nhiều học sinh.

Với mục tiêu chính là giúp đỡ các cá nhân có nhu cầu đặc biệt trong giáo dục, đặc biệt là những người khuyết tật và những người có khó khăn trong việc hòa nhập xã hội và giáo dục, Trung tâm sẽ cung cấp các dịch vụ tư vấn cho các giáo viên và gia đình để giúp họ hiểu rõ hơn về những vấn đề đặc biệt của học sinh và sinh viên, đồng thời hỗ trợ cho các học sinh và sinh viên có khó khăn trong việc học tập, hòa nhập xã hội và thực hiện mục tiêu giáo dục của mình.

Năm 2003, Trung tâm đã được Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lí – Giáo dục Việt Nam ký quyết định thành lập với các nhiệm vụ như: Phổ biến kiến thức, tổ chức các khoá học, các lớp bồi dưỡng chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm; Tổ chức và tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học về giáo dục- đào tạo; Tham gia các hoạt động tư vấn, thẩm định đánh giá các dự án giáo dục theo yêu cầu của cơ quan liên quan; Tư vấn và thực hiện các dịch vụ thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, tư vấn giới thiệu học sinh đi du học nước ngoài; Thực hiện hợp tác về giáo dục – đào tạo trong nước và quốc tế.

Đến nay, sau 20 năm thành lập và phát triển, Trung tâm tư vấn và phát triển giáo dục tiếp tục mở rộng và đặt cơ sở 2 tại Thanh Hoá. Với sự tham gia của đội ngũ chuyên gia trong hội đồng khoa học của Trung tâm như: PGS.TS Trần Thành Nam - Chủ nhiệm khoa các khoa học giáo dục, trường ĐH Giáo dục, ĐHQG Hà Nội; TS Chu Thị Hồng Nhung - Giám đốc trung tâm nghiên cứu ứng dụng khoa học giáo dục, Trường ĐHGD, ĐHQG Hà Nội; TS Phan Quốc Lâm - Trường Đại học Văn Lang; PGS TS Phạm Mạnh Hà - Giám đốc trung tâm hợp tác bồi dưỡng, Trường ĐHGD, ĐHQG Hà Nội… phụ huynh, học sinh cũng như các đối tác hoàn toàn có thể yên tâm và tin tưởng khi đến với Trung tâm.

Thanh Hóa: Kỳ vọng gì ở Trung tâm tư vấn và phát triển giáo dục - Ảnh 1
Tiến sĩ Hồ Quang Hòa (trái), Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thành Nam (giữa) chia sẻ về công tác tư vấn tham vấn tâm lý học đường.

Về lĩnh vực du học, ngày nay, du học đã trở thành một lựa chọn phổ biến cho nhiều học sinh. Tuy nhiên, tìm hiểu và đăng ký chương trình du học có thể rất phức tạp và đòi hỏi kiến thức và kinh nghiệm đặc biệt. Nhiều phụ huynh muốn cho con đi du học nhưng gặp khó khăn trong việc lựa chọn ngành nghề, apply hồ sơ và khó khăn trong việc tìm nguồn học bổng cho con; nhiều người muốn sang nước ngoài làm việc theo dạng du học nhưng chưa tìm được hướng đi hợp pháp.

Trung tâm sẽ là nơi có thể cung cấp cho học sinh các thông tin và hỗ trợ cần thiết để giúp họ đưa ra quyết định thông minh và chuẩn bị cho chuyến đi du học của mình. Theo Tiến sĩ Hồ Quang Hoà, Giám đốc Trung tâm tư vấn và phát triển giáo dục tại Thanh Hoá, mục tiêu của Trung tâm tư vấn phát triển giáo dục về giáo dục hòa nhập là giúp đỡ các cá nhân có nhu cầu đặc biệt trong giáo dục, đặc biệt là những người khuyết tật và những người có khó khăn trong việc hòa nhập xã hội và giáo dục. Bên cạnh đó, trung tâm sẽ cung cấp các dịch vụ tư vấn cho các giáo viên và gia đình để giúp họ hiểu rõ hơn về những vấn đề đặc biệt của học sinh và sinh viên, đồng thời hỗ trợ cho các học sinh và sinh viên có khó khăn trong việc học tập, hòa nhập xã hội và thực hiện mục tiêu giáo dục của mình.

Ngoài ra, các dịch vụ tư vấn này có thể bao gồm đề xuất phương pháp giảng dạy phù hợp, đề xuất các hoạt động hỗ trợ học tập, hướng dẫn tạo điều kiện tốt nhất để học sinh và sinh viên có thể hòa nhập vào xã hội và giáo dục, và giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình học tập và hòa nhập.

GS.TS Nguyễn Quý Thanh – Hiệu trưởng trường Đại học Giáo dục, ĐHQG Hà Nội, thành viên hội đồng giáo dục quốc gia về vấn đề lựa chọn ngành nghề cho biết: "Việc chọn đúng ngành với (những) nghề tương ứng là cần thiết và quan trọng để có thể theo đuổi lâu dài, thậm chí cả đời. Tuy nhiên, nên hiểu việc chọn ngành là quyết định mang tính thời điểm, còn làm nghề nó là sự trưởng thành từng bước. Một ngành có thể làm nhiều nghề và ngược lại. Trong một nghề cũng có thể làm các vị trí việc làm khác nhau (job). Cho nên, việc chọn ngành là lời giải tối ưu chứ không phải là lời giải tốt nhất và duy nhất. Do vậy, không có chuyện "chọn sai" cũng như "chọn đúng" một cách tuyệt đối. Chính vì vậy, các bạn thí sinh hay cố gắng chọn ngành, chọn nghề thật cẩn trọng. Nhưng, nếu các bạn chưa chọn được ngành, nghề "đúng ý" thì điều đó cũng "bình thường" và cần biết cách thích ứng với nó. Cuộc sống còn thay đổi. Cho phép mình "thất bại", thích ứng nó để khai thác nó để qua đó cũng là cách để trưởng thành".

Hoàng Đức

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Kỳ vọng gì ở Trung tâm tư vấn và phát triển giáo dục. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cảnh báo sớm thiên tai
Bộ Tài nguyên và Môi trường đặt mục tiêu nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn hàng ngày trong điều kiện thời tiết bình thường. Đáng chú ý sẽ nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn bằng ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Tin mới

Quảng Nam: Thu hút hơn 20.000 tỉ đồng đầu tư 16 dự án
Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thoả thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho các nhà đầu tư của 16 dự án.
Xem xét nới thời gian đăng kiểm xe ô tô cá nhân
Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho chủ phương tiện.
Pu Ta Leng - Vẻ đẹp hoang sơ của đại ngàn Tây Bắc
Nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, Pu Ta Leng (Tam Đường, Lai Châu) nổi tiếng trong giới mê leo núi là một trong những đỉnh khó chinh phục bậc nhất với vẻ đẹp hoang sơ, kì vĩ. Quyết tâm chinh phục chúng tôi mới hiểu vì sao ngọn núi này hấp dẫn đến vậy.