Thứ sáu, 03/05/2024 06:25 (GMT+7)
Thứ năm, 30/11/2023 08:34 (GMT+7)

Thanh Hóa: Doanh nghiệp cam kết nạo vét hết đất sạt lở xuống ruộng của dân

Theo dõi KTMT trên

Ngày 21/11, UBND huyện Như Xuân (Thanh Hóa) đã tổ chức làm việc với Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Minh Nguyên (chủ đầu tư hạ tầng Cụm công nghiệp Thượng Ninh) nhằm giải quyết những vấn đề liên quan đến khiếu nại của người dân.

Thực hiện Thông báo số 158/TB-UBND ngày 31/10/2023 của Chủ tịch UBND huyện Như Xuân (Thanh Hóa), đồng thời tiếp thu thông tin phản ánh của Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường, UBND huyện Như Xuân đã tổ chức buổi làm việc nhằm giải quyết ý kiến của người dân do đầu tư Cụm công nghiệp (CCN) Thượng Ninh để đất sạt lở làm ảnh hưởng đến diện tích canh tác của một số hộ tại thôn Xuân Thượng, xã Thượng Ninh.

Thanh Hóa: Doanh nghiệp cam kết nạo vét hết đất sạt lở xuống ruộng của dân - Ảnh 1
Biên bản buổi làm việc để giải quyết những vướng mắc cho các hộ dân tại CCN Thượng Ninh của UBND huyện Như Xuân.

Buổi làm việc do ông Nguyễn Hữu Tuất, Phó Chủ tịch UBND huyện Như Xuân chủ trì, cùng với sự tham gia của lãnh đạo Phòng Kinh tế Hạ tầng; Phòng TN&MT huyện Như Xuân; đại diện UBND xã Thượng Ninh; đại diện đơn vị quản lý đường Hồ Chí Minh.

Sau khi tiến hành kiểm tra thực tế hiện trường khu vực bị ảnh hưởng, cơ quan chức năng đã ghi nhận: Một số vị trí chân ta luy san lấp bên phải theo hướng cổng vào CCN và song song với đường Hồ Chí Minh, mặt ruộng có đất san lấp của CCN sạt tràn xuống, đơn vị đã tiến hành nạo vét nhưng chưa dứt điểm. Cùng với đó, một số thửa ruộng sau đuôi cống thoát nước sát đường Hồ Chí Minh bị đất san lấp của CCN trôi xuống phủ trên mặt, đang tiến hành vét nhưng cũng chưa dứt điểm.

Thanh Hóa: Doanh nghiệp cam kết nạo vét hết đất sạt lở xuống ruộng của dân - Ảnh 2
Phần đất đá vùi lấp những thửa ruộng của người dân đã được nạo vét.

Từ thực tế hiện trường trên, ông Nguyễn Tiến Ngọ, đại diện cho chủ đầu tư CCN Thượng Ninh (Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Minh Nguyên) đã cam kết nạo vét đất sạt lở xuống ruộng của các hộ dân trước ngày 26/11/2023. Bên cạnh đó, doanh nghiệp sẽ cam kết xây dựng hệ thống mương nước kiên cố, đi qua trước CCN song song với đường Hồ Chí Minh trong quý I năm 2024.

UBND huyện Như Xuân đã đề nghị doanh nghiệp phối hợp với UBND xã Thượng Ninh rà soát lại khối lượng, số hộ dân, diện tích bị ảnh hưởng để hỗ trợ, bồi thường thiệt hại và hoàn thành trước 30/12/2023. Liên quan đến nội dung này, trao đổi với phóng viên, bà Vi Thị Cần, cán bộ địa chính xã Thượng Ninh (người có mặt tại buổi làm việc) cho biết, số hộ bị ảnh hưởng đến đất sản xuất từ CCN Thượng Ninh là 16 hộ.

Ông Nguyễn Quang Dự, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Như Xuân cho hay: “Huyện Như Xuân đã có hướng giải quyết là cùng với doanh nghiệp thu hồi, đền bù một phần đất sản xuất của các hộ dân phía sát đường Hồ Chí Minh để làm mương thoát nước và tưới tiêu cho cánh đồng. Còn đối với phần sạt lở đường Hồ Chí Minh thì doanh nghiệp sẽ phải đắp bù vào. Riêng về phần xây bờ kè chắn đất sạt lở xuống ruộng của người dân, doanh nghiệp sẽ làm sau khi hoàn thiện việc điều chỉnh một chút về hồ sơ".

Trước đó, Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường số ra ngày 20/11 đã đăng bài “Thanh Hóa: Cần sớm xử lý dứt điểm vướng mắc cho người dân tại Cụm công nghiệp Thượng Ninh” phản ánh về việc đã qua 4 mùa vụ, hàng chục hộ dân làng Xuân Thượng, xã Thượng Ninh, huyện Như Xuân bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất do tác động từ CCN Thượng Ninh. Thế nhưng, đến nay địa phương này lại đang cho thấy sự chậm trễ trong giải quyết vấn đề.

Theo đó, trong quá trình xây dựng hạ tầng CCN Thượng Ninh tại địa bàn làng Xuân Thượng, xã Thượng Ninh, một khối lượng không nhỏ đất đá từ cụm công nghiệp đã bị sạt lở và trôi xuống vùi lấp cũng như xen lẫn vào một số thửa ruộng trên cánh đồng sản xuất của hàng chục hộ dân nơi đây. Không những thế, việc tưới tiêu tại cánh đồng cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, do nguồn nước thay đổi dòng chảy khiến nước không tràn được vào những thửa ruộng.

Sự việc trên đã dẫn đến 4 mùa vụ liên tiếp, một số hộ dân gần như không sản xuất được bởi lúa cấy xuống mọc không qua đầu gối và khi trổ bông thì như bông cỏ may do bị thiếu nước. Hơn thế nữa, đất đá lẫn lộn vào đất ruộng hàng chục mét tính từ mép cụm công nghiệp trở ra khiến người dân gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất. Người dân cũng đã nhiều lần đề xuất với chủ đầu tư cũng như có ý kiến tại các buổi tiếp xúc cử tri và báo cáo lên thôn, lên UBND xã, thế nhưng các cấp chính quyền đã chậm trễ trong giải quyết vấn đề. Ngoài ra, do dòng chảy bị thay đổi đã làm sạt lở một phần hành lang lưu không của đường Hồ Chí Minh, nếu không được xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc lưu thông trên tuyến…

Đình Đông

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Doanh nghiệp cam kết nạo vét hết đất sạt lở xuống ruộng của dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.