Chủ nhật, 08/09/2024 06:51 (GMT+7)
Thứ ba, 06/09/2022 13:56 (GMT+7)

Thanh Hóa: Có một ngày khai trường đặc biệt

Theo dõi KTMT trên

Hòa chung không khí của cả nước, gần 1 triệu học sinh các cấp học tại tỉnh Thanh Hóa đã có một ngày khai trường đúng nghĩa sau gần hai năm học Online

Năm học 2022-2023 là một năm đặc biệt của thầy trò trường Trung học cơ sở Nguyễn Hồng Lễ, TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Năm đầu tiên các thầy cô giáo cùng 580 học sinh được khai trường ở ngôi trường mới, khang trang và hiện đại, ngôi trường mang tên một anh hùng, một người con ưu tú của TP Sầm Sơn – Liệt sỹ Nguyễn Hùng Lễ (tên khai sinh Nguyễn Hồng Lễ).

Thanh Hóa: Có một ngày khai trường đặc biệt - Ảnh 1
Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cùng TP Sầm Sơn kiểm tra tiến độ thi công giai đoạn 2 trường THCS Nguyễn Hồng Lễ.

Liệt sỹ, anh hùng Nguyễn Hồng Lễ, sinh năm 1942, quê quán khu phố Lương Thiện, Phường Trung Sơn, TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Năm 1961, anh lên đường nhập ngũ và được phân nhiệm vụ tại Cục Hải Quân, nay là bộ Tư lệnh Hải Quân. Anh đã cùng đồng đội tham gia chiến đấu, bắn rơi nhiều máy bay địch ở Lạch Trường (huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa), Cửa Hội (tỉnh Nghệ An), sông Gianh (tỉnh Quảng Bình) và đánh tàu địch trên sông cửa Việt (tỉnh Quảng Trị). Anh hi sinh đêm ngày 2/2/1968, khi được nhận nhiệm vụ chỉ huy tổ chiến đấu mang 300kg thuốc nổ xuống nước, đánh sập cầu Đông Hà. Khi cách cầu 30m, tổ anh bị lộ và nhiều người thương vong, trong đó có anh, Liệt sỹ Nguyễn Hồng Lễ nói với anh em: “Bằng mọi giá, phải hoàn thành nhiệm vụ, đồng thời phải hạn chế thương vong. Các đồng chí lùi ra ngay”. Khi nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc, cũng là lúc anh nằm lại mãi mãi trên mảnh đất Đông Hà, tỉnh Quảng Trị khi vừa tuổi 26.

Đây là ngôi trường được cải tạo, sửa chữa từ trường Trung cấp phát thanh - truyền hình Thanh Hóa thành trường THCS Nguyễn Hồng Lễ, được Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa phê duyệt chủ trương tại Nghị quyết số 266/NĐ-HĐND ngày 16/6/2020. Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 4348/QĐ-UBND ngày 14/10/2020. Và giao UBND TP Sầm Sơn làm chủ đầu tư dự án.

Dự án có mức đầu tư hơn 38 tỷ đồng, ngân sách tỉnh hỗ trợ không quá 50%, số còn lại do ngân sách TP Sầm Sơn đảm nhận. Quy mô dự án gồm đầu tư cải tạo, sữa chữa trường TC Phát thanh – Truyền hình Thanh Hóa và xây mới các hạng mục nhà hiệu bộ, nhà học thực hành, nhà đa năng, các công trình phụ trợ làm cơ sở vật chất cho Trường THCS Nguyễn Hồng Lễ. Công trình được khởi công xây dựng ngày 30/10/2021, thời gian thi công là 15 tháng do Liên danh Công ty cổ phần xây dựng Tiến Đạt và Công ty TNHH đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng Hợp Lực xây dựng.

Năm học 2021-2022, trường THCS Nguyễn Hồng Lễ có 302 giải HSG cấp Thành phố, 52 giái cấp tỉnh, 1 học sinh đạt HCĐ cuộc thi đấu trường Toán học Châu á; 15 học sinh trúng tuyển trường THPT Lam Sơn, tổng điểm trung bình thi vào lớp 10 là 35,96 điểm, xếp thứ 7/622 trường.

Không giấu được vinh dự và tự hào, ông Nguyễn Văn Hiền, hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Vô cùng xúc động, vinh dự và tự hào khi trường được TP Sầm Sơn đầu tư xây dựng cho một ngôi trường mới khang trang hiện đại, cơ sở vật chất đầy đủ, đồng bộ. Và tuyệt vời hơn, ngày khai trường năm học mới cũng là ngày cắt băng khánh thành giai đoạn 1. Đây là một dấu mốc lịch sử trong cuộc đời làm nghề của chúng tôi. Thay mặt nhà trường, tôi bày tỏ lòng biết ơn đối với sự quan tâm của các cấp, đồng thời sẽ cùng nhà trường, quyết tâm thực hiên tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”. Xem tiến bộ của học sinh, sự hài lòng của phụ huynh là thước đo chất lượng dạy học của mỗi thầy cô và nhà trường”.

Thanh Hóa: Có một ngày khai trường đặc biệt - Ảnh 2
Ông Nguyễn Văn Hiền, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Hồng Lễ.

Tại kỳ thi THPT Quốc gia, toàn tỉnh Thanh Hóa có 411 học sinh đạt điểm 10, dẫn đầu cả nước, giáo dục mũi nhọn đạt 1 HCB Olympic Toán Quốc tế, 58 giải tại kỳ thi HSG THPT Quốc gia.

Có mặt tại buổi lễ, ông Lại Thế Nguyên, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa đánh giá cao những thành tích mà thầy trò nhà trường đã đạt được trong thời gian qua và là điểm sáng của giáo dục toàn tỉnh. Số học sinh giỏi của nhà trường đạt giải cấp tỉnh và thi đậu vào trường THPT Lam Sơn luôn nằm trong top 15 trường dẫn đầu của tỉnh. Đồng thời, Phó bí thư tỉnh ủy đề nghị: “Trường THCS Nguyễn Hồng Lễ cần tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng phát huy tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; đẩy mạnh thi đua dạy tốt, học tốt, phấn đấu nằm trong top 10 trường THCS dẫn đầu toàn tỉnh về số HSG cấp tỉnh và thi đậu vào trường chuyên Lam Sơn. Tăng cường giáo dục đạo đức, pháp luật, kỹ năng sống, tạo điều kiện tốt nhất có thể cho các em học sinh phát triển toàn diện, xây dựng tư duy năng động, sáng tạo trong học tập, ứng xử lịch sự, văn hóa để trở thành công dân tốt, người có ích cho xã gia đình và xã hội”.

Thanh Hóa: Có một ngày khai trường đặc biệt - Ảnh 3
Ông Lại Thế Nguyên, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa phát biểu.

Bên cạnh đó, nhà trường cần chăm lo bồi dưỡng tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên, phải là tấm gương cho các em học tập, noi theo. Đồng thời cần phải thực hiện tốt việc quản lý, khai thác và sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị mới được đầu tư, gắn liền với nâng cáo chất lượng giáo dục của nhà trường. Phó bí thư tỉnh ủy nhấn mạnh.

Thanh Hóa: Có một ngày khai trường đặc biệt - Ảnh 4
Các đại biểu cắt băng khánh thành giai đoạn 1 trường THCS Nguyễn Hồng Lễ, TP.Sầm Sơn.

Sáng 5/9, hơn 914.000 học sinh các cấp học toàn tỉnh Thanh Hóa đón chào ngày hội “Toàn dân đưa trẻ đến trường”. Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các phòng GD&ĐT, huyện, thị xã, thành phố, hiệu trưởng các trường học khắc phục khó khăn chuẩn bị tốt nhất cả về đội ngũ, cơ sở vật chất, vệ sinh trường, lớp, tạo cảnh quan khu vực nhà trường sạch, đẹp, văn minh và các điều kiện phục vụ năm học mới. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận, ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân đối với sự nghiệp đổi mới giáo dục, nhất là việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Hoàng Đức

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Có một ngày khai trường đặc biệt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bão số 3 Yagi là cơn bão mạnh nhất 30 năm qua
"Bão số 3 là cơn bão rất mạnh, mạnh nhất trong 30 năm qua ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc Bộ" - ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) nhận định.