Thứ năm, 25/04/2024 22:08 (GMT+7)
Thứ năm, 13/01/2022 20:00 (GMT+7)

Thái Lan 'hé cửa' du lịch bất chấp Covid-19 tăng đột biến

Theo dõi KTMT trên

Với động thái cho phép thêm 3 điểm du lịch nổi tiếng được đón du khách nước -ngoài, Thái Lan đang thái giải cứu cho ngành du lịch đang bị ảnh hưởng bởi Covid -19 và cũng là chìa khóa cho sự phục hồi của nền kinh tế nước này.

Từ ngày 11/1, ngoài Phuket, khách du lịch nước ngoài đã được tiêm vaccine Covid-19 thể ghé thăm các bãi biển Krabi, Phang Nga và Koh Samui. Được triển khai theo chương trình “Sandbox”, du khách sẽ không cần phải cách ly y tế, miễn là họ dành ít nhất một tuần các điểm đến này.

Với quy tắc thị thực được nới lỏng là một nỗ lực mới của Thái Lan nhằm khởi động lại ngành du lịch của mình khi sự xuất hiện của biến chủng Omicron gây ra một làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới.

Thái Lan được cho là một quốc gia vốn phụ thuộc vào ngành du lịch này đã buộc đình chỉ quy định miễn cách ly và kiểm dịch vào tuần trước để dập tắt bùng phát các ca bệnh mới, mặc dù nó đã giúp thu hút khoảng 350.000 du khách chỉ trong hai tháng.

Thái Lan 'hé cửa' du lịch bất chấp Covid-19 tăng đột biến - Ảnh 1
Số lượng khách du lịch đến theo chương trình “Sandbox” có thể sẽ giảm 50%, tuy nhiên vẫn là tốt hơn số 0, tốt hơn một lệnh cấm du lịch hoàn toàn. (Ảnh: Reuters)

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Koh Samui, ông Ratchaporn Poolsawadee cho biết, số lượng khách du lịch đến Samui theo chương trình “Sandbox” có thể sẽ giảm 50%, tuy nhiên "nó vẫn tốt hơn số 0, vẫn tốt hơn là một lệnh cấm du lịch hoàn toàn".

"Việc đình chỉ diễn ra vào mùa du lịch cao điểm nên ảnh hưởng khá lớn đến lĩnh vực này”, ông cho biết.

Chiến lược mở cửa trở lại chậm chạp được nhận xét là sẽ làm suy yếu triển vọng tăng trưởng của Thái Lan vì ngành du lịch đóng góp gần 1/5 GDP cho nền kinh tế quốc gia thời kỳ trước đại dịch. Riêng trong năm 2019, 40 triệu khách du lịch nước ngoài tạo ra hơn 60 tỷ USD cho nước này.

Bà Juliana Lee, chuyên gia kinh tế của Deutsche Bank AG trong báo cáo hôm 10/1 cho biết: “Sự xuất hiện của các biến chủng mới và các biện pháp kiểm soát biên giới tiếp theo được áp dụng ở Thái Lan và các nơi khác đều gây rủi ro cho ước tính lượng khách du lịch và tăng trưởng kinh tế của Thái Lan”.

"Trên thực tế, có thể mất nhiều năm để bình thường hóa hoàn toàn ngành du lịch toàn cầu. Sẽ mất thời gian để khách du lịch tự tin đi du lịch nước ngoài. Mọi người sẽ không thích đi du lịch đến những nơi xa xôi cho đến khi họ tự tin về hiệu quả của các phương pháp điều trị dịch bệnh”, trích báo cáo.

Ở hòn đảo nghỉ dưỡng Phuket là tỉnh đầu tiên của Thái Lan dỡ bỏ cách ly bắt buộc đối với khách du lịch quốc tế đã tiêm chủng ngay từ ngày 1/7/2021. Tuy nhiên khu du lịch này hiện đang phải vật lộn với sự gia tăng lớn nhất về số ca mắc hàng ngày kể từ khi đại dịch quay trở lại, với tỷ lệ 60% số giường bệnh được sử dụng. Nhưng chính quyền địa phương đã tuyên bố sẽ tiếp tục chương trình “Sandbox” và khẳng định hệ thống chăm sóc sức khỏe của hòn đảo có thể đối phó với dịch bệnh và sớm hồi sinh trở lại.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phuket, ông Bhummikitti Ruktaengam cho hay: “Tình hình bùng phát ở Phuket không khác nhiều quốc gia khác. Những gì Thái Lan đã làm với việc đình chỉ và điều chỉnh các quy định cho thấy rằng chúng tôi đang cố gắng hạn chế thiệt hại”.

Thái Lan 'hé cửa' du lịch bất chấp Covid-19 tăng đột biến - Ảnh 2
Du khách thăm vịnh Maya nổi tiếng ở tỉnh Krabi, Thái Lan. (Ảnh: Reuters)

Tại Thái Lan, các ca mắc Covid-19 đã tăng vọt sau kỳ nghỉ và lễ mừng năm mới. Số ca mắc do biến chủng Omicron đang chiếm phần lớn tại các trường hợp nhập cảnh và cụm lây nhiễm cộng đồng. Ngày 11/1, Thái Lan ghi nhận 7.133 ca mắc mới Covid-19 và 12 ca tử vong trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca mắc lên 2.284.609 ca, trong đó có 21.850 ca tử vong.

Nhận định của Trung tâm Xử lý Tình hình Covid-19 (CCSA) cho thấy, số ca mắc mới Covid-19 tại Thái Lan có thể tăng lên 20.000 ca mỗi ngày vào cuối tháng này trừ khi được thực hiện nghiêm các biện pháp phòng ngừa.

Bùi Hằng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thái Lan 'hé cửa' du lịch bất chấp Covid-19 tăng đột biến. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Xã Diễn Hoàng dần lộ diện nông thôn mới nâng cao
Những năm qua, với sự quan tâm của các cấp, phát huy nội lực, xã Diễn Hoàng, đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Diện mạo NTM lộ diện, kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.