Thứ bảy, 20/04/2024 05:20 (GMT+7)
Thứ hai, 25/04/2022 18:00 (GMT+7)

Thách thức đối với kinh tế, khó ‘ghìm cương’ lạm phát dưới 4% trong năm nay

Theo dõi KTMT trên

Nhóm nghiên cứu dự báo, tăng trưởng kinh tế Việt Nam có khả năng cao đạt được mục tiêu 6,5% trong năm 2022; tuy nhiên mục tiêu lạm phát dưới 4% của Chính phủ là khó có khả năng đạt được.

Nhận định trên là của một số chuyên gia kinh tế trong “Hội thảo Khoa học Quốc gia đánh giá kinh tế Việt Nam năm 2021 và triển vọng năm 2022”. Hội thảo do Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (KTQD) phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương (KTTƯ) tổ chức sáng nay (25/4), tại Hà Nội.

Kinh tế Việt Nam năm 2022 đứng trước 3 thách thức

Tại Hội thảo, PGS.TS. Tô Trung Thành, Trưởng phòng Quản lý Khoa học Trường Đại học KTQD, đồng chủ biên ấn phẩm "Đánh giá Kinh tế Việt Nam" cho rằng, năm 2021 Việt Nam chứng kiến những khó khăn và thách thức chưa có tiền lệ. Kinh tế thế giới phục hồi nhưng không đồng đều.

Thách thức đối với kinh tế, khó ‘ghìm cương’ lạm phát dưới 4% trong năm nay - Ảnh 1
Các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo. (Ảnh: Bùi Hằng)

Ở Việt Nam, tăng trưởng kinh tế năm 2021 suy giảm mạnh ở mức 2,58%, thấp nhất trong vòng hai thập niên gần đây, từ mức 2,91% của năm 2020 – năm đầu tiên bị tác động của đại dịch.

“Nguyên nhân chủ yếu từ cú sốc suy thoái nặng nề trong quý III/2021 với sự lan rộng của biến chủng Delta trong khi tỷ lệ tiêm chủng còn rất thấp, đã gần như vô hiệu hoá các nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh và truy vết của Chính phủ, vốn đã rất thành công trong năm 2020”, ông Thành nói.

Thách thức đối với kinh tế, khó ‘ghìm cương’ lạm phát dưới 4% trong năm nay - Ảnh 2
(Nguồn: Tài liệu hội thảo)

Cũng tại Hội thảo, các chuyên gia kinh tế cho rằng, động lực tăng trưởng kinh tế năm nay vẫn đến từ đầu tàu khu vực kinh tế đối ngoại, đóng góp lớn đến sản xuất sản phẩm chế biến chế tạo và xuất khẩu.

Các chuyên gia dự báo, triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2022 có thể đứng trước 3 thách thức lớn.

Thứ nhất, đại dịch Covid-19 với chủng mới Delta có tốc độ lây nhiễm mạnh, bất ổn chính trị thế giới leo thang cùng giá dầu tăng mạnh có thể khiến con đường hồi phục toàn cầu và của các nước bạn hàng lớn của Việt Nam như Mỹ, EU, Trung Quốc bị đe dọa; theo đó ảnh hưởng đến thương mại và đầu tư tại Việt Nam.

Thứ hai, việc chính phủ và NHTW của các quốc gia lớn, đặc biệt là Mỹ, có động thái thắt chặt tiền tệ do lo ngại lạm phát, là có tác động đến kinh tế, tài chính thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Đối với Việt Nam, dư địa các chính sách tài khóa và tiền tệ để hỗ trợ hồi phục kinh tế sẽ bị thu hẹp hơn.

Thứ ba, những rủi ro bất ổn vẫn còn hiện hữu như tăng trưởng “nóng” trên thị trường bất động sản và chứng khoán. Cụ thể, dòng vốn tín dụng chưa đi vào khu vực sản xuất và đổ vào thị trường tài sản gây rủi ro tài chính; hệ thống ngân hàng còn nhiều chỉ tiêu chưa lành mạnh như chất lượng tín dụng giảm và nợ xấu gia tăng; sức ép lạm phát gia tăng...

Những rủi ro này có thể tác động ngược trở lại đến khu vực kinh tế thực, ảnh hưởng đến tốc độ và chất lượng tăng trưởng.

Thách thức đối với kinh tế, khó ‘ghìm cương’ lạm phát dưới 4% trong năm nay - Ảnh 3
PGS.TS. Tô Trung Thành, Trưởng phòng Quản lý Khoa học Trường Đại học KTQD trình bày tại Hội thảo. (Ảnh: Bùi Hằng)

Tăng trưởng có thể đạt, song lạm phát khó giữ

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam theo nhóm nghiên cứu dự báo, có khả năng cao đạt được mục tiêu 6,5% trong năm 2022. Tuy nhiên, mục tiêu lạm phát dưới 4% của Chính phủ là khó có khả năng đạt được.

Nguyên nhân chủ yếu đến từ xu hướng tăng giá hàng hóa cơ bản và giá xăng dầu cộng thêm chiến tranh Nga – Ukraine leo thang, đã khiến giá năng lượng tăng cao kỷ lục, theo đó ảnh hưởng lớn đến chi phí sản xuất trong nước, gây sức ép lớn đến lạm phát năm 2022.

Thách thức đối với kinh tế, khó ‘ghìm cương’ lạm phát dưới 4% trong năm nay - Ảnh 4
(Nguồn: Tài liệu hội thảo)

Cùng với đó, lạm phát toàn cầu đang gia tăng cũng ảnh hưởng đến áp lực lạm phát trong nước. Không những thế, tỷ lệ cung tiền M2/GDP và tín dụng/GDP của Việt Nam đang ở mức rất cao so với các nước trong khu vực, trong khi tăng trưởng kinh tế đang dưới sâu so với mức sản lượng tiềm năng, làm gia tăng rủi ro lạm phát.

Đồng thời, báo cáo cũng cho thấy, diễn biến giá dầu tăng cao trong những tháng đầu năm 2022 đặt ra thêm những thách thức rất lớn đến kinh tế. Tính đến ngày 11/3/2022, trung bình giá xăng dầu tăng 45,2% so năm năm 2021, và nếu theo Dự thảo giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu được thực hiện thì giá xăng dầu tăng 41%.

PGS.TS. Tô Trung Thành đánh giá: “Nếu giá xăng dầu tăng 45,2%, ảnh hưởng trực tiếp tức thời đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,6%, chỉ số giá sản xuất (PPI) tăng khoảng 2,34%. Trong trường hợp Dự thảo được thực hiện, giá xăng dầu tăng so với bình quân năm 2021 khoảng 41%, ảnh hưởng trực tiếp đến giá tiêu dùng tăng 0,5%; chỉ số giá sản xuất tăng 2,2%”.

Với tình hình dịch Covid-19 có những diễn biến mới và được thúc đẩy bởi gói hỗ trợ phục hồi kinh tế mới, tăng trưởng kinh tế Việt Nam có thể đạt được mục tiêu 6,5% như kỳ vọng.

Tạo điều kiện cho khu vực doanh nghiệp phục hồi và phát triển

Động lực tăng trưởng kinh tế theo báo cáo nhận định năm nay vẫn đến từ đầu tàu khu vực kinh tế đối ngoại, đóng góp lớn đến sản xuất sản phẩm chế biến chế tạo và xuất khẩu.

Cùng với đó, bù đắp cho đầu tư khu vực tư nhân còn khó khăn, chưa thể hồi phục nhanh do tác động của đại dịch, đầu tư công được tăng cường sẽ đóng góp lớn vào tăng trưởng của năm 2022. Những chính sách đảm bảo an sinh xã hội và hỗ trợ việc làm được thực hiện giúp tăng các mức chi tiêu, đóng góp lớn vào quy mô nền kinh tế.

Về phía sản xuất, ngành dịch vụ có cơ hội hồi phục mạnh mẽ trong năm 2022 với sự mở cửa trở lại của nền kinh tế. Đây là ngành có vai trò lớn trong đóng góp vào tăng trưởng trong những năm gần đây. Chất lượng tăng trưởng năm 2022 cũng được dự báo ở mức cao hơn, thông qua dự báo tăng trưởng TFP và năng suất lao động được cải thiện.

Báo cáo khuyến nghị, Chính phủ cần quán triệt 3 quan điểm cơ bản khi đưa ra các chính sách. Đầu tiên, các chính sách cần tập trung hướng đến làm thế nào để hồi phục và phát triển nền kinh tế một cách bền vững trong bối cảnh “sống chung với Covid-19”.

Để đảm bảo cân bằng bên trong của nền kinh tế thì sản lượng cần được duy trì gần mức tiềm năng; cần thực hiện các chính sách tài khóa và tiền tệ hướng về tổng cầu trong ngắn hạn để đẩy nền kinh tế quay trở lại vị trí tiềm năng.

Song song đó, trong khi dư địa chính sách dần thu hẹp, các chính sách cần hướng nguồn lực ưu tiên đến khu vực doanh nghiệp, tạo điều kiện cho khu vực doanh nghiệp phục hồi và phát triển trong đại dịch; đặc biệt là những doanh nghiệp có ảnh hưởng lan tỏa lớn đến nền kinh tế.

Do đại dịch bùng phát và thực hiện giãn cách xã hội trên diện rộng khiến thu nhập cũng như nhu cầu tiêu dùng giảm sút mạnh. Trong khi đó, một động lực quan trọng cho hỗ trợ tăng trưởng là đầu tư công thì chưa tạo được đột phá. Về phía cung, sản xuất của các ngành quan trọng bị ảnh hưởng lớn như vận tải, kho bãi; du lịch lưu trú ăn uống; giáo dục đào tạo; ngành công nghiệp chế biến chế tạo... do nhu cầu giảm mạnh và gia tăng chi phí sản xuất. Những biện pháp phòng chống dịch bệnh cực đoan và thiếu nhất quán giữa các địa phương cũng ảnh hưởng lớn lến chi phí vận chuyển, logistics cũng như làm đứt gẫy chuỗi cung ứng cho các doanh nhiệp...

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng đã nới lỏng một số quy định an toàn hệ thống để hỗ trợ hệ thống và nền kinh tế ứng phó với đại dịch. Sau một thời gian dài có xu hưởng giảm thì nợ xấu đã tăng trở lại. Những khó khăn của khu vực kinh tế thực cuối cùng có thể sẽ lây nhiễm sang khu vực tài chính. Những rủi ro bất ổn và thiếu lành mạnh đã xuất hiện trên các thị trường chứng khoán (thị trường cổ phiếu và thị trường trái phiếu, đặc biệt là trái phiếu doanh nghiệp) và thị trường bất động sản.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Thách thức đối với kinh tế, khó ‘ghìm cương’ lạm phát dưới 4% trong năm nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Xã Diễn Hoàng dần lộ diện nông thôn mới nâng cao
Những năm qua, với sự quan tâm của các cấp, phát huy nội lực, xã Diễn Hoàng, đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Diện mạo NTM lộ diện, kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Tin mới