Thứ sáu, 29/03/2024 04:54 (GMT+7)
Thứ tư, 29/03/2023 07:50 (GMT+7)

Thạch Thất (Hà Nội): Nhiều vi phạm đất đai còn tồn tại, chậm xử lý

Theo dõi KTMT trên

Nhiều vi phạm liên quan đến đất đai trên địa bàn xã Kim Quan đã tồn tại nhiều năm nhưng vẫn chưa được xử lý, một số trường hợp mặc dù đã bị xử lý vi phạm hành chính song lại tái vi phạm, thậm chí là xuất hiện thêm nhiều vi phạm mới...

Theo thông tin phản ánh của người dân tại xã Kim Quan (Thạch Thất, Hà Nội) về công tác quản lý đất đai của cơ quan chức năng tại đây chưa được sát sao, những trường hợp vi phạm chưa được kịp thời xử lý… cho nên, những trường hợp vi phạm tiếp tục tái diễn hành vi vi phạm, thậm chí xuất hiện thêm nhiều trường hợp vi phạm mới như: xây dựng nhà xưởng trái phép, san lấp, lấn chiếm nhiều diện tích đất nông nghiệp dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến đời sống dân sinh.

Thạch Thất (Hà Nội): Nhiều vi phạm đất đai còn tồn tại, chậm xử lý - Ảnh 1
Theo phản ánh, nhiều trường hợp vi phạm đã tồn tại nhiều năm chưa được cơ quan chức năng xử lý dứt điểm.

Cụ thể, một số vi phạm người dân phản ánh trên địa bàn xã Kim Quan như sau: Hộ gia đình ông Cấn Văn Th., ông Đỗ Văn Qu. san lấp trái phép gần 2.000m2 đất nông nghiệp, xây dựng tường bao xung quanh, đào ao, xây dựng mốt số công trình phù trợ tại thôn 84; hộ gia đình ông Đỗ Văn Tr. san lấp trái phép gần 1.500m2 đất nông nghiệp tại thôn Kim Trung; hộ ông Đỗ Văn H. san lấp 1.500m2 đất nông nghiệp, xây dựng nhà xưởng trái phép tại thôn Cốc Trại; hộ ông Đỗ Quang Th. san lấp gần 1.200m2, xây dựng nhà xưởng trái phép trên đất nông nghiệp; ông Đỗ Văn Th. xây dựng nhà xưởng trái phép trên đất nông nghiệp với diện gần 300m2 tại thôn Mơ Nồng; ông Kiều Văn H. xây dưng nhà xưởng trái phép trên đấy nông nghiệp tại thôn Cốc Trại với diện tích 400m2…

Thạch Thất (Hà Nội): Nhiều vi phạm đất đai còn tồn tại, chậm xử lý - Ảnh 2
Nhiều vi phạm mới vẫn bất chấp mọc lên.

Ngoài ra, một số hộ gia đình đã bị xử phạt hành chính và yêu cầu tháo dỡ công trình xây dựng trái phép, nhưng chỉ tháo dỡ một phần, sau đó vài hôm những trường hợp vi phạm lại tiếp tục xây dựng, lợp lại mái tôn và tiếp túc tái vi phạm như cũ.

Thạch Thất (Hà Nội): Nhiều vi phạm đất đai còn tồn tại, chậm xử lý - Ảnh 3
Nhiều nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp bị yêu cầu tháo dỡ, khắc phục hậu quả... nhưng tháo dỡ kiểu chống đối, rồi đâu lại vào đấy.

Một số trường hợp xây dựng nhà ở kiên cố trên đất nông nghiệp, đã có quyết định cưỡng chế, tháo dỡ những công trình vi phạm, nhưng đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa thực hiện theo quyết định...

Thạch Thất (Hà Nội): Nhiều vi phạm đất đai còn tồn tại, chậm xử lý - Ảnh 4
Nhiều trường hợp vi phạm xây nhà kiên cố trên đất nông nghiệp đã có quyết định cưỡng chế, nhưng đến nay những vi phạm vẫn còn tồn tại. 

Sau khi ghi nhận phản ánh, tìm hiểu thông tin, sáng ngày 20/3, Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường đã có buổi làm việc với ông Cấn Xuân Tuyển, Chủ tịch UBND xã Kim Quan về nội dung phản ánh.

Qua trao đổi, ông Tuyển xác nhận với Phóng viên những trường hợp vi phạm trên là có tồn tại. “Tất cả các vi phạm đều đã có hồ sơ gửi UBND huyện Thạch Thất để xin ý kiến chỉ đạo”.

Thạch Thất (Hà Nội): Nhiều vi phạm đất đai còn tồn tại, chậm xử lý - Ảnh 5
Nhiều nhà xưởng xây dựng trái phép vẫn hoạt động bình thường mà không bị cơ quan chức năng kiểm tra xử lý.

Về trường hợp vị phạm mới, ông Cấn Văn Th., ông Đỗ Văn Qu. xin cải tao lại ao tại thôn 84, tuy nhiên đã đào sâu quá mức, lấp cả cống nước thải sinh hoạt của người dân, ảnh hưởng đến môi trường. Sau khi phát hiện vi phạm UBND xã đã có biên bản làm việc, đình chỉ thi công đối với trường hợp này và yêu cầu sửa lại công thoát nước, cho đập bỏ tường bao xung quanh.

Về những trường hợp xây dựng nhà ở kiên cố trên đất nông nghiệp, ông Tuyển cho biết thêm: “Đây là những vi phạm theo kết luận số 10/KL-UBND của UBND TP.Hà Nội từ ngày xưa. Hiện tại UBND xã Kim Quan cũng đã gửi hồ sơ lên UBND huyện Thạch Thất để xin ý kiến chỉ đạo, những trường hợp vi phạm này cũng đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định. Còn về việc khắc phục hậu quả, UBND xã Kim Quan cũng đã vận động bà con tự tháo dỡ, những vẫn chưa thể xử lý vì người dân nơi đây còn nhiều khó khăn”.

Chia sẻ thêm với phóng viên, vị Chủ tịch xã Kim Quan bộc bạch: “Đối với những trường hợp vi phạm trên, sau khi phát hiện, chúng tôi có biên bản, lập hồ sở gửi UBND huyện Thạch Thất để xin ý kiến chỉ đạo và đã xử lý trong phạm vi thẩm quyền cho phép. Còn sau khi có ý kiến chỉ đạo, quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND huyện thì chúng tôi mới tiến hành xử lý theo quy định. Tuy nhiên, luật đất đai thì rất sát, nhưng để thực hiện công tác khắc phục hậu quả theo đúng quy trình luật pháp thì còn gặp rất nhiều khó khăn”.

Đối với thời hạn khắc phục hậu quả ông Tuyển cho hay: “Đến thời điểm hiện tại, những trường hợp vi phạm đã xin gia hạn để khắc phục hậu quả. Nếu như qua thời hạn để khắc phục hậu quả thì cơ quan chức năng sẽ tiến hành cưỡng chế tháo dỡ theo đúng quy định pháp luật”.

Thạch Thất (Hà Nội): Nhiều vi phạm đất đai còn tồn tại, chậm xử lý - Ảnh 6

Qua tìm hiểu thông tin, hồ sơ, tài liệu Phóng viên có được về kết luận nội dung tố cáo liên quan đến công tác quản lý đất đai trên địa bàn xã Kim Quan (Thạch Thất, Hà Nội), Kết luận số: 10/KL-UBND ngày 25/2/2020 của UBND TP.Hà Nội.

Từ năm 2014 đến 2018, trên địa bàn xã Kim Quan xảy ra 22 trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, cụ thể: 5 hộ gia đình có hành vi lấn chiếm, xây dựng công trình trái phép trên diện tích 310,1m đất công ích (thôn 2 có 02 hộ, diện tích 81,8m; thôn 6 có 02 hộ, diện tích 178,8m và thôn 84 có 01 hộ, diện tích 40,5m). Chủ tịch UBND xã Kim Quan đã ban hành 04 quyết định và trình Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất ban hành 01 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Đến nay, đã xử lý xong, dứt điểm 01 trường hợp xảy ra trên địa bàn thôn 2, còn 04 trường hợp, người vi phạm không nộp tiền phạt và chấp hành khắc phục hậu quả, đến nay các công trình vi phạm vẫn đang tồn tại.

11 hộ gia đình có hành vi tự chuyển mục đích sử dụng 1.531,4m2 đất nông nghiệp được giao theo Nghị định số 64/CP của Chính phủ để xây dựng công trình trái phép, san lấp mặt bằng và trồng cây lâu năm (thôn 4 có 01 hộ, diện tích 300m2; thôn 6 có 01 hộ, diện tích 60m2; thôn 7 có 01 hộ, diện tích 609,6m2; thôn 9 có 07 hộ, diện tích 1.391,8m và thôn 84 có 01 hộ, diện tích 270m2).

Chủ tịch UBND xã Kim Quan đã ban hành 07 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với 07 hộ vi phạm; trình Chủ tịch UBND huyện quyết định xử phạt đối với 01 hộ vi phạm, còn 03 hộ vi phạm đã lập biên bản vi phạm, nhưng chưa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Đến nay, đã xử lý xong, dứt điểm 01 trường hợp xảy ra trên địa bàn thôn 7, còn 10 trường hợp, người vi phạm không nộp tiền phạt và chấp hành khắc phục hậu quả, các công trình vi phạm vẫn đang tồn tại…

Từ vụ việc trên, việc sử dụng đất sai mục đích không chỉ gây cản trở cho sự phát triển của mỗi địa phương mà còn ảnh hưởng tới bức tranh tổng thể về quy hoạch của cả khu vực.

Để tăng cường hơn nữa công tác quản lý đất đai trên đại bàn, mới đây UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản nêu rõ, thực hiện chỉ đạo của Bộ TN&MT, UBND TP. Hà Nội giao Sở TN&MT Hà Nội chủ trì, phối hợp với Sở, ngành, đơn vị liên quan rà soát, tổ chức thực hiện các nội dung trong đó có việc Tổ chức thanh tra, kiểm tra, ngăn chặn, xử lý nghiêm trường hợp san ủi đồi núi, san lấp hồ ao, bờ sông, bờ suối… để phân lô, bán nền, xây dựng trên đất nông nghiệp trái quy định.

Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường tiếp tục thông tin!

Đỗ Tuấn

Bạn đang đọc bài viết Thạch Thất (Hà Nội): Nhiều vi phạm đất đai còn tồn tại, chậm xử lý. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội “mạnh tay” xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây
TP. Hà Nội sẽ không cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường với các dự án, cơ sở không có biện pháp, công trình xử lý nước thải đảm bảo xử lý nước thải đạt quy chuẩn Việt Nam trước khi xả ra sông Cầu Bây.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.