Thứ năm, 25/04/2024 05:10 (GMT+7)
Chủ nhật, 10/07/2022 06:57 (GMT+7)

Tạp chí Kinh tế Môi trường – 16 năm một chặng đường

Theo dõi KTMT trên

PGS.TS Trương Mạnh Tiến - Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế Môi trường khẳng định, Ban Biên tập cùng toàn bộ các PV, BTV tòa soạn sẽ dùng hết khả năng của mình để đưa Tạp chí ngày càng phát triển, lớn mạnh.

Sứ mệnh cao cả

Cách đây 16 năm, ngày 10/7/2006, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thông tin đã cấp phép hoạt động báo chí số 107/GP-BVHTT cho Tạp chí Kinh tế Môi trường. Tiếp đó, Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp Mã số chuẩn quốc tế (ISSN – International Standard Serial Number) cho Tạp chí với ký hiệu và số ISSN: 1859-1906.

Tạp chí Kinh tế Môi trường là cơ quan ngôn luận của Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam (VIASEE). Tạp chí hoạt động với tôn chỉ, thông tin về hoạt động của Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam; định kỳ theo kỳ xuất bản, định kỳ cập nhật thông tin theo quy định của pháp luật để thông tin chuyên sâu, chuyên ngành; giới thiệu, đăng tải kết quả nghiên cứu khoa học, công nghệ mới, tham gia tư vấn, phản biện chính sách về lĩnh vực kinh tế môi trường nhằm mục tiêu phát triển bền vững. 

Tạp chí Kinh tế Môi trường – 16 năm một chặng đường - Ảnh 1
Tạp chí Kinh tế Môi trường kính tặng Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ấn phẩm Xuân Nhâm Dần 2022 với chủ đề "Kỳ tích Việt Nam".

Sự ra đời của Tạp chí Kinh tế Môi trường đã tăng cường thêm hoạt động của VIASEE trong và ngoài nước. Nói cách khác, Tạp chí là cánh tay nối dài của VIASEE, giúp Hội thực hiện đầy đủ chức năng, phát huy thế mạnh trong tư vấn, phản biện, giám định xã hội; trong giáo dục tuyên truyền và nâng cao nhận thức cộng đồng; trong nghiên cứu, ứng dụng công nghệ phục vụ cho công tác bảo vệ môi trường, phát triển bền vững; đặt nền móng vững chắc cho sự hình thành và phát triển nền kinh tế xanh.

Những số ra đầu tiên của Tạp chí đã được sự hỗ trợ tích cực của Chương trình Kinh tế và Môi trường Đông Nam Á (EEPSA) nhằm quảng bá, đăng tải loạt bài nghiên cứu về kinh tế môi trường do EEPSEA tài trợ. Hoạt động này đã mang lại hiệu quả rất lớn đối với tăng cường năng lực trong đào tạo, giảng dạy và nghiên cứu, hoạch định chính sách về kinh tế môi trường ở Việt Nam vào thời điểm đầu thế kỷ 21.

Nỗ lực không ngừng

Sau 16 năm hình thành và phát triển, bằng tất cả nhiệt huyết và cố gắng, Ban Biên tập cùng tập thể cán bộ, nhân viên đã đưa Tạp chí Kinh tế Môi trường trở thành một trong số các tạp chí chuyên sâu và có uy tín trong lĩnh vực môi trường nói chung và kinh tế môi trường nói riêng tại Việt Nam.

Tin tức, hình ảnh và bài viết của Tạp chí không chỉ phản ánh các vấn đề mang tính hiện trạng; thông qua những tuyến bài phản biện công phu với sự tham gia góp ý của các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu, Tạp chí đã đưa ra những đề xuất, kiến nghị với Đảng, Nhà nước về các vấn đề liên quan đến kinh tế môi trường.

Lĩnh vực môi trường, phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường, kinh tế tuần hoàn đã được khẳng định trong văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII, là chủ đề nóng và xuyên suốt trong chủ trương phát triển kinh tế xã hội của nước ta.

Với vai trò là cơ quan ngôn luận của Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, Tạp chí Kinh tế Môi trường đã và đang thực hiện đúng sứ mệnh được giao. Không chỉ phản ánh hơi thở cuộc sống của người dân, Tạp chí còn là cầu nối giữa các chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực kinh tế, môi trường với cơ quan quản lý và độc giả.

Tạp chí Kinh tế Môi trường – 16 năm một chặng đường - Ảnh 2
Tạp chí Kinh tế Môi trường số 194 - Tháng 6/2022.

Thời gian gần đây, Tạp chí đã đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học bằng việc phát hành 01 số/quý Chuyên san khoa học về lĩnh vực Kinh tế Môi trường, thu hút nhiều bài viết, bài nghiên cứu của các chuyên gia, nhà khoa học và tác giả trên cả nước.

Để có thể thông tin tới bạn đọc một cách nhanh nhất, bắt kịp xu hướng chuyển đổi số, ngày 29/06/2021, Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường tại địa chỉ www.kinhtemoitruong.vn chính thức ra mắt bạn đọc theo Giấy phép xuất bản số 400/GPXB-BTTTT. Sự kiện đặc biệt này đánh dấu một bước phát triển quan trọng đối với Tạp chí Kinh tế Môi trường nói riêng, VIASEE nói chung.

Tháng 11/2021, Tạp chí đã tổ chức buổi Tọa đàm "Việt Nam và những cam kết tại COP26 – Góc nhìn Kinh tế Môi trường" với sự tham gia của nhiều chuyên gia đầu ngành về kinh tế môi trường, tạo tiếng vang lớn trong cộng đồng và là một trong số ít hoạt động truyền thông đi sâu vào các nội dung mà Thủ tướng Chính phủ cam kết tại COP26 về các vấn đề môi trường.

Tháng 4/2022, Tạp chí tiếp tục phối hợp cùng VIASEE tổ chức thành công hội thảo "Nâng cao hiệu quả thực thi Luật Bảo vệ môi trường 2020". Hội thảo được cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan quản lý và các chuyên gia đầu ngành đánh giá cao.

Sự ghi nhận

Mới đây, Tạp chí Kinh tế Môi trường đã được Ban Tuyên giáo Trung ương chọn là cơ quan báo chí tiêu biểu trong việc đưa tin theo đúng tôn chỉ mục đích. Tạp chí đã thông tin nhanh chóng, kịp thời những vấn đề mang tính thời sự, góp phần truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa, đặc biệt là những thông điệp về bảo vệ môi trường, vì một hành tinh xanh. Đây là niềm vinh dự lớn lao, là sự ghi nhận cho những cố gắng không biết mệt mỏi của tập thể cán bộ, nhân viên trong Tạp chí.

Bên cạnh hoạt động mang tính chuyên môn, Tạp chí còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội giàu ý nghĩa nhân văn như, trồng cây xanh, trao quà từ thiện tại nhiều địa phương trên cả nước.

Tạp chí Kinh tế Môi trường – 16 năm một chặng đường - Ảnh 3
Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam trồng cây Bồ đề tại tượng đài Thánh Gióng - Sóc Sơn.

Nhân dịp kỷ niệm 16 năm thành lập Tạp chí Kinh tế Môi trường, PGS.TS Trương Mạnh Tiến - Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế Môi trường khẳng định, sẽ dùng hết khả năng của mình để đưa Tạp chí ngày càng phát triển, lớn mạnh.

"Nhìn vào đội ngũ phóng viên, biên tập viên chuyên nghiệp, năng động, tôi tin tưởng trong thời gian tới Tạp chí sẽ có những bước tiến mạnh mẽ, vững chắc, thực hiện tốt nhiệm vụ mà Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam giao phó.

Xây dựng lộ trình, chiến lược, giải pháp quảng bá sâu rộng cho Tạp chí; có giải pháp cụ thể để tăng cường chất lượng Tạp chí, nâng cao hệ số trích dẫn các bài báo trên Tạp chí, hướng tới các tiêu chuẩn quốc tế. Thực hiện quy trình phản biện chặt chẽ và theo thông lệ quốc tế", PGS.TS Trương Mạnh Tiến nhấn mạnh.

Hoàng Hải

Bạn đang đọc bài viết Tạp chí Kinh tế Môi trường – 16 năm một chặng đường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tạp chí Kinh tế Môi trường tuyển dụng năm 2024
Để phục vụ mục tiêu phát triển dài hạn, tòa soạn Tạp chí Kinh tế Môi trường tuyển dụng các nhân sự cho vị trí Thư ký tòa soạn, Phóng viên, Biên tập viên hành chính làm việc tại Hà Nội, TP.HCM và Khu vực Đông Bắc Bộ.
Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.

Tin mới