Thứ tư, 01/05/2024 12:58 (GMT+7)
Thứ sáu, 30/06/2023 16:46 (GMT+7)

Tân chủ tịch EXIMBank vừa nhận chức đã bị cổ đông đòi miễn nhiệm là ai?

Theo dõi KTMT trên

Nhóm cổ đông Eximbank đề nghị Hội đồng quản trị, ban kiểm soát và Tổng giám đốc Eximbank thực hiện các thủ tục liên quan đến việc bãi nhiệm bà Đỗ Hà Phương theo quy định.

Bị cổ đông tố lạm dụng tín nhiệm 

Mới đây, nhóm cổ đông đã có văn bản gửi đến Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát và Tổng giám đốc Eximbank. Đứng tên trên văn bản là ông Trần Hoàng Ninh (Hà Nội).

Ông Ninh là đại diện cho nhóm cổ đông chiếm 10% số cổ phần của Eximbank đã đề cử bà Đỗ Hà Phương vào vị trí thành viên hội đồng quản trị Eximbank nhiệm kỳ VII (2020-2025).

Tại văn bản này, ông Ninh cho biết sau khi được đề cử, bà Đỗ Hà Phương đã không thực hiện nghiêm túc chức vụ đang đảm nhiệm, gây xáo trộn nghiêm trọng trong hoạt động của Eximbank.

Tân chủ tịch EXIMBank vừa nhận chức đã bị cổ đông đòi miễn nhiệm là ai? - Ảnh 1
Tân chủ tịch EXIMBank vừa nhận chức đã bị cổ đông đòi miễn nhiệm. (Ảnh minh họa)

Đồng thời, ông Ninh cũng cho rằng bà Phương không đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp cũng như ý chí phát triển ngân hàng một cách minh bạch và ổn định của các cổ đông.

"Chúng tôi xác định không yêu cầu và hoàn toàn bác bỏ việc bà Đỗ Hà Phương tự ý thực hiện việc mời họp hội đồng quản trị, tự ý bỏ phiếu biểu quyết bầu Hội đồng quản trị, bỏ phiếu biểu quyết miễn nhiệm Chủ tịch Hội đồng quản trị và các phiếu biểu quyết khác tại ngày 28/6.

Hành vi của bà Phương có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm của cổ đông đề cử để trục lợi cho cá nhân do thực hiện công việc trái với ý chí dân sự và trái với quyền, lợi ích của cổ đông", văn bản nêu.

Vì lý do trên nên nhóm cổ đông này đã thống nhất thông báo với hội đồng quản trị, ban kiểm soát và tổng giám đốc Eximbank việc chấm dứt các ủy quyền, đề cử và đề nghị rút bà Đỗ Hà Phương khỏi hội đồng quản trị Eximbank nhiệm kỳ VII (2020-2025).

Nhóm cổ đông do ông Trần Hoàng Ninh làm đại diện cũng đề nghị Hội đồng quản trị, ban kiểm soát và Tổng giám đốc Eximbank thực hiện các thủ tục liên quan đến việc bãi nhiệm bà Đỗ Hà Phương theo quy định.

Xuất thân của tân Chủ tịch 8X

Tân Chủ tịch Hội đồng quản trị Đỗ Hà Phương sinh năm 1984, đã hoàn thành chương trình đào tạo Thạc sỹ Tài chính tại trường Đại học Westminster (Anh Quốc) và Cử nhân Kế toán Đại học George Mason (Hoa Kỳ). Bà từng kinh qua nhiều vị trí quản lý, điều hành cấp cao tại nhiều tổ chức tín dụng trong và ngoài nước.

Bà Phương có kinh nghiệm 15 năm công tác trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Từ năm 2018 đến 2023, bà là đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Công ty TNHH VNInvest Partners. Trước đó, tân Chủ tịch Eximbank từng tham gia phụ trách các mảng nghiệp vụ liên quan tới tín dụng, quản trị rủi ro tại Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB); Cố vấn tài chính tại Công ty TNHH Tài chính Lotus; tham gia các mảng nghiệp vụ liên quan tới kiểm toán, thuế, tư vấn tài chính tại Ernst & Young Hoa Kỳ và Việt Nam.

Tân chủ tịch EXIMBank vừa nhận chức đã bị cổ đông đòi miễn nhiệm là ai? - Ảnh 2
Bà Đỗ Hà Phương là tân Chủ tịch HĐQT Eximbank. (Ảnh: EIB)

Bà Đỗ Hà Phương đắc cử vào Hội đồng quản trị Eximbank vào tháng 2/2022, tại phiên họp đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 lần thứ 2 của ngân hàng này. Bà Phương được đề cử bởi 7 cá nhân và 4 tổ chức gồm: Công ty cổ phần Rồng Ngọc, Công ty cổ phần Hoàng Gia Đà Lạt, Công ty cổ phần Hoàn Vũ Sài Gòn, Công ty TNHH M8.

Giai đoạn từ tháng 5/2007 đến tháng 11/2011, bà Phương lần lượt đảm nhiệm các vị trí tư vấn thuế, kiểm toán và tư vấn tài chính cao cấp tại Ernst & Young. Sau đó, bà làm cố vấn tài chính cho văn phòng đại diện Coffey International Development tại Hà Nội.

Tháng 12/2012, bà Phương được bổ nhiệm làm Giám đốc cấu trúc tài chính, cơ cấu nợ và nhận diện rủi ro tín dụng của Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) và giữ chức vụ này tới tháng 12/2017.

Rời VIB, bà Phương chuyển sang làm cố vấn tài chính cho Công ty TNHH Tài chính Lotus. Tới tháng 5/2018, bà đồng sáng lập Công ty TNHH VNInvest Partners và kiêm nhiệm chức giám đốc điều hành tại đây.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Tân chủ tịch EXIMBank vừa nhận chức đã bị cổ đông đòi miễn nhiệm là ai?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.
Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.