Thứ sáu, 26/04/2024 20:25 (GMT+7)
Chủ nhật, 13/02/2022 08:17 (GMT+7)

Tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc, nguy cơ tái ùn tắc kéo dài

Theo dõi KTMT trên

Tại các cửa khẩu biên giới phía bắc, hiện hơn 5.000 xe hàng chờ thông quan, trong khi phía Trung Quốc lại phát hiện virus SARS-CoV-2 trên bao bì và thùng hàng chở hoa quả và thông báo có thể áp dụng biện pháp quản lý khống chế tạm thời.

Sở Công Thương Lào Cai ngày 12/2 cho biết, huyện Hà Khấu (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) vừa thông báo đã phát hiện các trường hợp dương tính với virus Sars-CoV-2 trên phương tiện vận chuyển và hàng hóa nông sản gồm thanh long và tinh bột sắn.

Phía Trung Quốc vì thế đã thông báo nếu còn phát hiện trường hợp dương tính với virus sẽ áp dụng biện pháp quản lý khống chế tạm thời đối với hàng hóa thực phẩm đông lạnh và trái cây, nhất là quả thanh long.

Tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc, nguy cơ tái ùn tắc kéo dài - Ảnh 1
Hàng dài xe container xếp hàng chờ thông quan tại cửa khẩu biên giới của tỉnh Lạng Sơn. (Ảnh: NNVN)

Lượng hàng hóa từ các địa phương chuyển đến cửa khẩu chờ thông quan lại đang tăng trở lại sau Tết Nguyên đán. Vì vậy, Sở Công thương Lào Cai khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản cần kiểm soát và chủ động phun khử khuẩn lên các phương tiện, hàng hóa ngay từ khi đóng gói, xếp hàng lên phương tiện nhằm đảm bảo kiểm soát dịch bệnh.

Có khoảng 5.453 xe hàng đang chờ thông quan tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc tính đến chiều 12/2. Trong đó, ở Quảng Ninh có 1.923 xe, Lạng Sơn là 2.650 xe, tại Lào Cai là 696 xe, Lai Châu 98 xe, Cao Bằng 93 xe… Các mặt hàng chủ yếu vẫn là hoa quả như thanh long, chuối tươi, dưa hấu, và các loại nông sản rau củ như ớt, sắn, cây thạch đen...

Hiện có 13/76 cửa khẩu, lối mở hoạt động, với 5/7 cửa khẩu quốc tế là Cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn), Ga quốc tế đường sắt Đồng Đăng (Lạng Sơn), Cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh), Ga quốc tế đường sắt Lào Cai và Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai).

Ngoài ra, có 4/6 cửa khẩu chính đang hoạt động là Chi Ma (Lạng Sơn), Tà Lùng (Cao Bằng), Trà Lĩnh (Cao Bằng), Sóc Giang (Cao Bằng) và một số cửa khẩu phụ điểm thông quan.

Hiện nay, Trung Quốc vẫn đang siết chặt việc kiểm dịch Covid-19 nên lưu lượng và thời gian thông quan vẫn hạn chế. Do đó, các doanh nghiệp cần liên tục theo dõi và cập nhật tình hình số lượng hàng hóa và phương tiện thông quan để có kế hoạch xuất hàng hợp lý, tránh tình trạng ùn tắc cục bộ trở lại.

Trước tình hình quá tải trở lại tại các cửa khẩu, tỉnh Lạng Sơn vừa có văn bản tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở mặt hàng hoa quả tươi lên cửa khẩu đường bộ của tỉnh để xuất khẩu sang Trung Quốc. Thời gian thực hiện từ ngày 16/2 cho đến hết ngày 25/2.

Đồng thời, Lạng Sơn đề nghị các các tỉnh, thành phố có mặt hàng hoa quả tươi xuất khẩu qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn thông tin rộng rãi tới các doanh nghiệp, thương nhân về việc tạm thời dừng đưa mặt hàng hoa quả tươi lên khu vực các cửa khẩu biên giới đường bộ của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu cho đến khi có thông báo mới.

Bùi Hằng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc, nguy cơ tái ùn tắc kéo dài. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Xã Diễn Hoàng dần lộ diện nông thôn mới nâng cao
Những năm qua, với sự quan tâm của các cấp, phát huy nội lực, xã Diễn Hoàng, đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Diện mạo NTM lộ diện, kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Tin mới